hai-phong-1670814956501716987997.jpg

Nguyễn Hải Phong xúc động hát cùng Phan Mạnh Quỳnh và TDK trong live show Nghe gió kể - Ảnh: HUỲNH VY

1. "Bao nhiêu năm rồi còn gì và được gì, ngày tháng sao vội đi..." - khi những ca từ quen thuộc của Dòng thời gian vừa cất lên, ký ức cả một thời thanh xuân của thế hệ 8X, 9X như ùa về, gây xao xuyến cả khán phòng đêm live show Nghe gió kể: Symphonic Jazz của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. 

Năm đó, Nguyễn Hải Phong 24 tuổi. Anh ngồi trong studio, sáng tác Dòng thời gian chỉ trong hai tiếng, vừa viết vừa rưng rưng và hoàn thành bài mà không hiểu vì sao mình viết được vậy, như thể bài hát tự tìm đến anh.

Đó là những ngày mà các cô cậu học sinh, sinh viên đều háo hức đón nghe radio XoneFM, đều nằm lòng những Góc tối, Tan biến, Lột xác, Đường cong, Con ma, Đôi mắt... của Nguyễn Hải Phong. 

Đó cũng là giai đoạn anh dồi dào năng lượng sáng tác nhất khi liên tục ra mắt bài hát mới, hợp tác cùng các ca sĩ tên tuổi như Lam Trường, Thu Minh, Phan Đình Tùng, Wanbi Tuấn Anh... 

Có thời điểm cái tên Nguyễn Hải Phong sở hữu đến bốn bản hit trong Top 10 ca khúc được yêu thích nhất suốt vài tháng liền.

Nhưng với Nguyễn Hải Phong, Nghe gió kể không phải để ăn mừng hay kể về thành công, mà là dịp anh mừng sinh nhật cho "cậu thanh niên âm nhạc mới 20 tuổi hãy còn non trẻ". 

Và anh cũng muốn nhìn lại hành trình 20 năm theo cách của riêng mình: tiên phong chọn symphonic jazz (jazz giao hưởng) để làm live show. 

Vì như anh chia sẻ: "Jazz vốn kén người nghe, giao hưởng cũng vậy. Nhưng jazz tuyệt vời lắm! Vì vậy, tôi kết hợp nhạc của mình với symphonic jazz. 

Còn gì thú vị hơn được thưởng thức những giai điệu quen thuộc trong một bản phối jazz hoàn toàn mới và chia sẻ cùng những khán giả tri âm tri kỷ của mình".

Đền đáp cho lựa chọn mạo hiểm đó, sự kết hợp cùng dàn nhạc trẻ Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) và ban nhạc jazz Kotori Trio đã khoác lên một diện mạo mới cho những ca khúc rock đương đại hay pop, dance của Nguyễn Hải Phong, mang đến những cảm xúc mới mẻ "quen mà lạ". 

Suốt ba tiếng, khán giả đã được đắm mình trong không gian symphonic jazz đậm chất tự sự cùng những hồi tưởng xúc động, từ ngày anh còn là một sinh viên nghèo vô danh vào phòng trà xin hát nhưng bị từ chối phũ phàng, đến một nhạc sĩ tên tuổi được yêu mến như hiện tại.

2. Khán giả cũng được nghe Nguyễn Hải Phong "bật mí" nhiều câu chuyện thú vị sau các bản hit. 

Có những ca khúc "đo ni đóng giày" cho ca sĩ, những ca khúc ấp ủ rất lâu nhưng viết không ra.  Có ba ca khúc mà anh viết rất nhanh và dễ dàng nhưng đọng lại rất lâu trong lòng công chúng là Dòng thời gian, Ba kể con ngheLớn rồi còn khóc nhè, ba ca khúc thể hiện những chuyển đổi trong dòng chảy âm nhạc của Nguyễn Hải Phong.

Từ ngày làm cha, âm nhạc của anh cũng chuyển dần từ ngông nghênh nổi loạn sang những ca khúc mang tính chữa lành. 

Anh cũng quan tâm hơn đến việc tôn vinh những giá trị mang đậm bản sắc Việt và những hoạt động hướng đến cộng đồng. 

Đó là lý do anh rất đồng cảm với Phan Mạnh Quỳnh và TDK, hai khách mời đặc biệt trong đêm live show, cũng hai người em nhạc sĩ đều "sắp lên chức bố".

Hai mươi năm, chàng trai nghèo "không là gì" ngày xưa nay đã là "nhạc sĩ của những bản hit", vẫn giữ trọn tình yêu âm nhạc. 

Anh vẫn không ngại làm mới chính mình, luôn tâm huyết truyền lửa cho đàn em và trân trọng hết lòng tình cảm của người bạn đời từ thuở thiếu thời. 

Nguyễn Hải Phong hẳn có thể tự hào khi nhìn lại và tiếp tục bay trong hành trình âm nhạc của riêng mình, như cách anh kết thúc live show đầy ngọt ngào và xúc động cùng khán giả.

hai-phong-8-1670703219901988973445-crop-1670703899780225095525.jpgNguyễn Hải Phong bên Phan Mạnh Quỳnh và TDK trong live show 'Nghe gió kể'

TTO - Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong vừa có một live show diễn ra vào tối 10-12 kỷ niệm 20 năm hoạt động nghệ thuật đầy cảm xúc, thỏa sức tung tẩy với Symphonic Jazz cùng những người em tri kỷ Phan Mạnh Quỳnh và TDK.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022