Bóng đá luôn mang lại những cảm xúc mãnh liệt và đôi khi là trái ngược. Liên quan tới bóng đá, điều lúc này người ta rất yêu nhưng có khi lúc kia lại rất ghét. Đó là chuyện xảy ra với ca khúc cổ vũ đội tuyển Anh tại EURO 1988 All The Way (Đi hết chặng đường). Khác với mùa EURO này khi đội tuyển Anh đang chờ đón trận chung kết trong mơ với Tây Ban Nha, ở mùa EURO 36 năm trước, họ từng  trắng tay.

All The Way do chính các cầu thủ đội tuyển Anh thể hiện. Ngày nay, nó nằm trong cả danh sách những ca khúc bóng đá được yêu thích nhất lẫn bị ghét nhất!

Cả nước Anh hồ hởi

EURO năm 1988, khắp đường phố nước Anh có thể nghe thấy giọng các cầu thủ đội tuyển Anh tự tin hát về việc "sẽ đi hết chặng đường" gian nan của mùa giải. Nhưng cuối cùng, họ đã chẳng đi đến đâu hết!

Vào năm 1988, Stock Aitken Waterman là bộ ba nhạc sĩ - nhà sản xuất thành công bậc nhất nước Anh. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi họ hợp tác với đội tuyển EURO nước Anh để tung ra ca khúc All The Way. Riêng tựa đề ca khúc đã cho thấy họ tự tin thế nào trước vòng chung kết EURO.

Hào hứng làm sao! Sảng khoái làm sao! Sự kết hợp giữa lòng yêu nước và những tài năng âm nhạc hàng đầu đã đưa All The Way vào BXH âm nhạc. Trong khắp các quán rượu nước Anh, người ta hát vang All The Way như thể đó là đêm Giáng sinh.

"Nếu chúng ta làm chuẩn, chúng ta sẽ đạt được điều đó" - là dòng mở đầu của All The Way. Đúng là đội tuyển Anh đã mở đầu rất chuẩn. Họ vượt qua vòng loại giải đấu khá suôn sẻ, chỉ mất 1 điểm duy nhất và chỉ để thủng lưới 1 bàn trong suốt chặng đường này.

Nhưng sau đó, vận may đã rời họ ngay từ khi bắt đầu… thu âm All The Way.

Khi đó, 13 cầu thủ Anh đã tụ tập tại phòng thu PWL ở Nam London, như chuẩn bị bước vào một trận đấu, với "đội hình" 5-3-2: thủ môn David Seaman; Gary Stevens, Tony Adams, Terry Fenwick, Gary Mabbutt, Kenny Sansom; Bryan Robson (đội trưởng), Peter Reid, Steve McMahon; Gary Lineker, Peter Beardsley. Dự bị: Viv Anderson, Tony Cottee. Ngay cả huấn luyện Bobby Robson cũng bị đưa vào đội hình đi hát!

Câu chuyện này có thể xem lại trong MV đi kèm ca khúc All The Way. Có thể thấy, Lineker, Beardsley và Mabbutt rõ ràng là những ca sĩ tài năng nhất đội. Bộ ba được đeo tai nghe, đứng trước giá nhạc và một chiếc micro lớn ở trong khu vực riêng của phòng thu. Tuy nhiên, những người khác trông có vẻ gượng gạo, không hiểu bởi họ thấy gánh nặng vô địch là quá lớn hay đơn giản là đang bối rối trước địa vị ca sĩ của mình.

Thỉnh thoảng, khán giả cũng có thể liếc qua một số thiết bị tân tiến thời đó được huy động để thu âm ca khúc, khiến All The Way có âm thanh rất khác so với những hit khác của bộ ba Stock Aitken Waterman. Rõ ràng, không chỉ trong bóng đá, trong âm nhạc, họ cũng muốn "đi hết chặng đường". "Bởi vì chúng ta cảm thấy trong lòng rằng chúng ta có thể làm được" - tất cả cùng hát.

Giống như một MV tiêu chuẩn của bóng đá những năm 1980, All The Way cũng xen kẽ những pha bóng đẹp mắt trên sân cỏ. Cụ thể, đó là từ các trận đấu của đội tuyển Anh với Paraguay và Argentina ở World Cup 1986 - nơi họ không giành cúp nhưng cũng vẻ vang ra về.

Khi video tiếp tục, khán giả có thể xem Adams, McMahon và Cottee giả vờ lái một chiếc xe đua cổ điển, trước khi đoạn điệp khúc cuối cùng bắt đầu và tất cả các chàng trai chỉ tay vào máy quay một cách điên cuồng để nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ đi hết chặng đường.

Đoạn video đi đến hồi kết khá thích hợp với cảnh hành trình giả của Cottee kết thúc bằng một cú đâm vào cây!

"Chúng ta sẽ đi hết chặng đường/ Chúng ta biết rằng phải chiến đấu cho những gì mình tin tưởng, vì chúng ta có niềm kiêu hãnh của mình" - Lời ca khúc "All The Way" của đội tuyển bóng đá Anh.

Vẫn là kỷ niệm đáng nhớ

Giống như phần đa các ca khúc cổ động bóng đá, All The Way tràn ngập những ca từ lạc quan.

"Bởi vì có thể thấy rõ rằng, khi chúng ta ở bên nhau, đó không phải là chuyện viển vông". Cũng không sai, nếu xét tới vòng loại của đội tuyển Anh. "Nếu chúng ta tin điều đó là đúng thì chúng ta sẽ làm điều đó". Có phải hơi quá lý tưởng? "Chúng ta sẽ không bị từ chối". Thật tiếc là không ai hát All The Way cho thủ môn Pat Bonner - người đã giữ sạch lưới cho Ireland trong trận thắng 1 - 0 trước Anh.

"Chúng ta biết rằng phải chiến đấu cho những gì mình tin tưởng, vì chúng ta có niềm kiêu hãnh của mình". Có vẻ như bộ ba Stock Aitken Waterman nhìn thấy trước tương lai bởi khi giải đấu kết thúc, đội trưởng đội tuyển Anh Bryan Robson đã hiểu điều này hơi quá theo nghĩa đen.

england-17207444709651565144496.jpg

Đội tuyển Anh xuất hiện trên chương trình Wogan để quảng bá cho ca khúc “All The Way” năm 1988

Và nhiều những ca từ hay ho nữa bỗng trở thành biếm họa khi đội tuyển Anh thua cả 3 trận vòng bảng và bị loại với 0 điểm tròn trĩnh! Không thể có kết thúc nào tệ hơn!

Robson, hồ hởi khi hát All The Way bao nhiêu, giờ trở thành gương mặt gây khó chịu bấy nhiêu. "Bây giờ hãy sa thải kẻ thua cuộc Robson này", "Sếp phải trả giá cho sự thất bại", "Robson phải ra đi", "Nước Anh giờ là trò cười"... chỉ là một số trong rất nhiều tiêu đề nhắm vào đội tuyển Anh và huấn luyện viên của họ sau khi Marco van Basten khiến đội tuyển Anh bị loại. Đi hết chặng đường? Chắc chắn là không.

Nhưng sự bẽ bàng vẫn chưa hết. Thật khó có nhóm người nào trông lúng túng (và khốn khổ) hơn đội tuyển Anh khi họ phải diễn All The Way trên chương trình Wogan. Được truyền hình trực tiếp đến toàn quốc, huấn luyện viên và các cầu thủ hoặc lắc lư từ bên này sang bên kia một cách vụng về, chuyền bóng từ tay này sang tay khác hoặc sử dụng thiết bị thể dục trong khi cố tỏ ra vui vẻ hát. Màn trình diễn này tới nay vẫn còn bị nhắc tới một cách bẽ bàng!

Nhưng nói gì thì nói, All The Way vẫn là một giai điệu đẹp. Tính đến năm 1988, Stock Aitken Waterman đã có 22 hit lọt top 40. All The Way, do thất bại cay đắng của đội tuyển Anh, gần như một ngoại lệ trong chuỗi thành công của họ, nhưng vẫn đạt tới No.64. Như vậy, nếu Anh đi sâu hơn trong giải đấu, chắc chắn nó sẽ là hit.

Theo thời gian, giống như Three Lions hay All Together Now, All The Way luôn nằm trong top những ca khúc kinh điển nhất của bóng đá Anh. Nếu không có ký ức cay đắng về EURO 1988, nó thật sự là giai điệu cổ động hào hùng, cho tới tận nay.

Còn ngay cả khi đã cuồng nhiệt theo dõi đội nhà khi đó (để rồi thất vọng), All The Way vẫn lập tức đưa người nghe về với ánh nắng rực rỡ, sự phấn khích và niềm tin vào đội tuyển Anh. Ngay cả một ký ức buồn, theo thời gian, cũng là kỷ niệm đáng nhớ.

"Nhóm nhạc" Đội tuyển Anh!

All The Way là ca khúc EURO duy nhất mà đội tuyển bóng đá Anh chính thức hát và thu âm. Tuy nhiên, đây không phải ca khúc đầu tiên hay cuối cùng mà họ hát cổ động cho môn thể thao vua. Đội tuyển Anh đã hát nhiều ca khúc World Cup, đó là Back Home (World Cup 1970), This Tiem (We'll Get It Right) (1982), We've Got the Whole World at Our Feet (1986), World in Motion (1990).

Như vậy, sau All The Way, đội tuyển Anh chỉ hát thêm 1 ca khúc nữa. Ngày nay, hẳn rất khó có cơ hội được chứng kiến lại cảnh này!

Nghệ sĩ với EURO: Tuổi 70 của nữ ca sĩ "Mùa hè Italia"

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022