Đạo diễn Dương Diệu Linh, tác giả bộ phim Mưa trên cánh bướm - Ảnh: LÊ GIANG
Tối 3-1, bộ phim Mưa trên cánh bướm có buổi chiếu ra mắt tại TP.HCM. Đạo diễn Dương Diệu Linh, diễn viên Tú Oanh, Nam Linh, Bùi Thạc Phong và nhà sản xuất Ka Nguyễn cùng tham dự.
Mưa trên cánh bướm là một trong các phim Việt giành giải lớn ở các liên hoan phim hàng đầu thế giới trong 2 năm qua. Phim giành giải cho Phim hay nhất và Phim sáng tạo nhất tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice 2024.
Tủi thân và niềm vui lớn nhất
Trước đó, khi các phim đoạt giải ở liên hoan phim ra rạp Việt Nam, doanh thu thường ở mức thấp, trên dưới 1 hoặc vài tỉ đồng. Cụm từ "đoạt giải ở liên hoan phim" dù danh giá nhưng cũng khiến nhiều khán giả chùn bước, ngại rằng phim khó hiểu, khó xem.
Trả lời Tuổi Trẻ Online, đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết cô đối mặt với sự thật này. Cô nói: "Rõ ràng điện ảnh phải có khán giả. Điện ảnh là cái máy quay, bức màn chiếu vào khán giả. Nếu thiếu một phần thì không còn là bộ môn đó nữa.
Khi đọc những bình luận rằng phim độc lập đi tranh giải thì không quan tâm đến doanh thu đâu, tôi cũng hơi tủi thân. Phim của tôi cũng có đầu tư mà, đâu phải tất cả là từ tiền quỹ đâu".
Đoàn phim "Mưa trên cánh bướm" dự sự kiện trong khuôn khổ Liên hoan phim Venice hồi tháng 9 - Ảnh: ĐPCC
Dương Diệu Linh cho rằng việc phim đoạt giải ở liên hoan phim là sự công nhận của người làm nghề rằng mình có ngôn ngữ điện ảnh. Nhưng niềm vui lớn nhất là khi được nghe khán giả tâm sự, chia sẻ cách nhìn về bộ phim khác hoàn toàn so với tưởng tượng của đạo diễn.
Sau khi phim chiếu sớm, Dương Diệu Linh nhận được một số tin nhắn từ khán giả bình luận về phim. Có người nói sẽ đưa mẹ đi xem. Đạo diễn rất vui và mong nhận được nhiều lời bình luận hơn nữa.
Phim đoạt giải nhưng "không tỏ ra nguy hiểm"
Trong buổi ra mắt phim tại TP.HCM, đạo diễn cởi mở giải đáp những thắc mắc về các chi tiết đặc biệt cũng như ý đồ ẩn giấu trong các cảnh phim.
Diễn viên Tú Oanh tìm được vai diễn có chiều sâu tâm lý trong điện ảnh - Ảnh: LÊ GIANG
Có khán giả nhận xét phim xứng đáng được đón nhận vì dễ xem, dễ đồng cảm và "không tỏ ra nguy hiểm" như cách nhiều người nghĩ về phim nghệ thuật, phim đoạt giải.
Mưa trên cánh bướm về kể người phụ nữ tên Tâm (diễn viên Tú Oanh đóng).
Trong một buổi tối, chị phát hiện chồng ngoại tình khi hình ảnh của anh này (Lê Vũ Long) và bạn gái xuất hiện trên sóng truyền hình trực tiếp một trận bóng đá của đội tuyển Việt Nam.
Diễn viên Tú Oanh để lại dấu ấn sâu đậm trong vai chính, một phụ nữ trung niên bị chồng phản bội, tìm đến thầy cúng mong có cách giữ chồng.
Bên cạnh vẻ ngoài rệu rã, mê muội, đôi khi gây cười là nỗi niềm cô độc của người đàn bà khiến người xem đồng cảm.
Các nhân vật khác cũng gây ấn tượng. Diễn viên Lê Vũ Long đóng vai người chồng "câm lặng", có rất ít thoại và đi về lầm lũi.
Việc vai diễn ít thoại là ý tưởng của chính Lê Vũ Long, và anh khắc họa nhân vật rất tốt qua cử chỉ, hành động và vẻ ngoài.
Những người trẻ trong phim đầy chông chênh vì tổn thương từ gia đình - Ảnh: ĐPCC
Nam Linh, cô gái trẻ lần đầu đóng phim điện ảnh, vào vai cô con gái tóc tém cá tính và đầy chông chênh bất ổn.
Còn Bùi Thạc Phong - con trai của diễn viên Tú Oanh và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - vào vai cậu bạn chịu nhiều tổn thương quá khứ.
Mưa trên cánh bướm ra rạp ngày 3-1, đã chiếu sớm từ ngày 1 và 2-1. Đây là phim Việt duy nhất ra mắt vào dịp đầu năm mới 2025.