Là phim Việt thứ 2 sau Rừng thế mạng làm về chủ đề sinh tồn nơi rừng sâu, Móng vuốt (biên kịch: Trần Khánh Hoàng, đạo diễn: Lê Thanh Sơn) đánh dấu bước tiến của điện ảnh nội ở khâu kỹ xảo. Có điều, với một bộ phim, kỹ xảo chưa bao giờ là thứ thu phục người xem, mà phải là câu chuyện, diễn xuất.

Phim khởi chiếu ngày 7/6, là sự trở lại của bộ đôi biên kịch và đạo diễn phim Em chưa 18 (2017). Tác phẩm vẫn phảng phất dấu ấn của Em chưa 18 ở phần nghe - nhìn mang màu sắc khá Tây và việc chọn dàn diễn viên chính là những gương mặt trẻ, mới.

Phim cũng được kỳ vọng lặp lại thành công phòng vé của Em chưa 18 (hơn 171 tỷ đồng). Tuy nhiên điều này khó mà thành hiện thực, khi doanh thu tuần mở màn của Móng vuốt mới gần 3 tỷ đồng theo trang Box Office Vietnam. Tốc độ bán vé trung bình khoảng 11 vé/ suất. Trong khi với các phim, doanh thu 3 ngày đầu mở bán góp phần rất lớn vào cơ hội trụ rạp lâu hay mau.

Gấu mật trong phim “Móng vuốt” được tạo ra bằng CGI và VFX

Nhân vật đông và nhạt

Đây là phim Việt Nam đầu tiên kể về cuộc chiến sinh tồn giữa người và thú. Chuyện phim kể về nhóm bạn 7 người (do Tuấn Trần, Thảo Tâm, Gia Nguyễn, Rocker Nguyễn, Naomi, Quốc Khánh, Ceri Thu Hà đóng) đi dã ngoại trong rừng sâu và chạm trán với một con gấu khổng lồ. Gặp nạn ở khu vực cấm, không có sóng điện thoại, từng người phải nghĩ cách thoát thân và có người đã phải bỏ mạng.

Ngoài thú dữ, nhóm bạn còn đối mặt với một kẻ phản diện đáng sợ khác, là con trai một gã thợ săn. Kẻ này chuyên đi bẫy thú rừng và có thú vui biến thái thích hành hạ "con mồi".

gau-mat-2-17181466663371598600845.jpg

Ấn tượng đầu tiên về phim là không khí thanh xuân tràn ngập. Các bạn trẻ trong phim có cách ăn mặc, sinh hoạt, nói năng khá "Tây". Đến khi kịch tính là cuộc chiến sinh tồn bắt đầu xảy ra, theo mô-típ thường thấy từng ngườisẽ lộ dần bản chất ham sống sợ chết và quay lưng với nhau. Nhưng trong Móng vuốt, các nhân vật từ đầu đến cuối vẫn hết lòng vì nhau. Tình bạn tốt đẹp, trong hiểm nguy vẫn không thay đổi đem lại cảm xúc tích cực khi xem phim.

mong-vuot-2-1718146664861874972734.jpg

Chỉ có điều đáng tiếc là phim có nhiều nhân vật nên không có thời gian chăm chút cho từng người. Ở phần đầu, phim khơi ra vấn đề của mỗi thành viên trong nhóm bạn đang đối mặt như chuyện sinh con, tình yêu đồng tính thầm kín, trục trặc với gia đình…Nhưng sau đó không đào sâu, phát triển thêm, nên câu chuyện nền của mỗi nhân vật mờ nhạt. Tuyến truyện của nhân vật phụ 2 cha con thợ săn càng bị biên kịch phớt lờ, nên người xem không rõ động cơ, tâm lý. Nhất là nhân vật người con trai khát máu.

Phim có hệ thống nhân vật đông, nhưng khắc họa chưa đủ đậm để người xem thấy có sự kết nối. Sự sống hoặc cái chết xảy đến với nhân vật vì vậy chưa chạm đến cảm xúc khán giả.

ltson-17181466646032037879543.jpg

Đạo diễn Lê Thanh Sơn trên phim trường “Móng vuốt”

Diễn xuất của các diễn viên chính cũng mờ nhạt. Thảo Tâm (vai Minh) khá gồng để "ra vẻ" một cô gái mạnh mẽ, độc lập. Sự ăn ý với bạn diễn Tuấn Trần - vào vai người yêu của Minh - cũng không thấy. Rocker Nguyễn (vai Nhân) được mô tả là người thông minh nổi bật nhất nhóm, nhưng kịch bản không có nhiều tình huống để chứng minh và diễn xuất của Rocker Nguyễn cũng không đủ lực làm nhân vật bật lên. Ceri Thu Hà (vai Mee) đài từ khá khó nghe. Naomi (vai Hà) như bình hoa di động. Các diễn viên thể hiện cảm xúc sợ hãi, hoảng loạn... khi đối diện với ác thú cũng không đủ "ép phê".

Đề tài gai góc, thông điệp hơi vĩ mô, nhưng nội dung ít "drama" cũng là rào cản khiến phim khó được viral trên mạng xã hội.

Món lạ khó "hấp thu"

Phim Móng vuốt đem đến làn gió mới cho điện ảnh Việt Nam ở câu chuyện, thông điệp, lẫn kỹ xảo. Cuộc vật lộn sinh tồn nơi rừng sâu được miêu tả khá máu me, kịch tính. Thông điệp lên án nạn săn bắt động vật hoang dã khá mới mẻ trên màn ảnh rộng. Đặc biệt kỹ xảo đánh dấu bước tiến lớn của phim Việt Nam.

hoi-tay-1-17181466655631858192066.jpg

Phim “Móng vuốt” có phong cách khá Tây

Lâu nay, dù nhân lực ngành kỹ xảo phát triển mạnh mẽ, được quốc tế đánh giá cao. Nhưng ở trong nước, khâu kỹ xảo của các phim nội luôn bị chê bai giả trân, thô sơ, lạc hậu. Móng vuốt đập tan định kiến đó.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn và ê-kíp đã dụng công và chịu chi cho khâu tạo hình gấu mật. Kẻ phản diện đặc biệt này tiêu tốn 30% tiền đầu tư. Kết quả gấu mật lên phim có tạo hình tự nhiên. Từ hình dáng, bộ nanh, móng vuốt, cho đến chuyển động, khi rình hoặc săn mồi khá mượt mà, uyển chuyển. So với tạo hình con chó mũi đỏ trong phim Quỷ cẩu, việc tạo ra gấu mật bằng kỹ xảo CGI lẫn VFX trong Móng vuốt xứng đáng được tán dương.

hoi-tay-1-1718146666775793203334.jpeg

Nhưng kỹ xảo tốt chưa đủ để Móng vuốt trở nên "sắc bén". Thành công phòng vé hơn trăm tỷ của phim Quỷ cẩu dù tạo hình con chó đội nón mê trong phim còn ngô nghê, đã cho thấy kỹ xảo chỉ là thứ yếu. Móng vuốt tạo nên một con gấu mãn nhãn, nhưng tương tác diễn xuất của diễn viên với con vật còn yếu. Những cảnh các nhân vật thể hiện cảm xúc hoảng loạn, sợ hãi khi đối diện với thú dữ thì diễn viên làm chưa tốt.

Phim mang đậm màu sắc "Tây" ở phần tạo hình nhân vật hầm hố, lời thoại thường chèn tiếng Anh. Điều này khiến phim có phần xa lạ, khó "cảm". Ngoài ra, đề tài gai góc, thông điệp hơi vĩ mô, nhưng nội dung ít "drama" cũng là rào cản khiến phim khó được viral trên mạng xã hội.

hoi-tay-2-17181466651791123425215.jpg

Hơn nữa, Móng vuốt ra rạp trong thời điểm có nhiều phim ngoại cạnh tranh, trong đó đáng chú ý nhất làGia tài của ngoại, cũng khởi chiếu ngày 7/6. Việc tác phẩm tình cảm, chủ đề gia đình đến từ Thái Lan này đang thống trị phòng vé (gần 29 tỷ đồng), trong khi Móng vuốt đứng sau tận 8 bậc về sức hút đã cho thấy gu khán giả Việt vẫn thích câu chuyện quen hơn thử món lạ. Những phim mới lạ như Móng vuốt có lẽ cần thêm thời gian dài nữa khán giả mới "hấp thu" nổi.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Liều lĩnh với đề tài sinh tồn trong phim 'Móng vuốt'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022