Hà Nhi, sinh năm 1994, là một trong những giọng ca được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Tên tuổi của cô phủ sóng mạnh hơn sau khi tham gia game show Ca sĩ mặt nạ trong vai Miêu Quý Tộc. Trước đó, Hà Nhi bắt đầu nổi lên nhờ những video hát live, lan tỏa trên nền tảng TikTok.

Giọng ca người Nghệ An trải qua khá nhiều chông gai để có thành công bước đầu như hiện tại. Năm 2015 trước, Hà Nhi lần đầu được khán giả biết đến khi tham gia game show Vietnam Idol. Hà Nhi từng rơi vào giai đoạn chật vật, bị từ chối khi xin hát ở phòng trà, trước khi là cái tên được chính các phòng trà săn đón trong 3 năm qua.

Hôm 22/9, Hà Nhi kết hợp rapper Khói trong MV Lâu lâu nhắc lại. Sản phẩm âm nhạc mới nhất của giọng ca sinh năm 1994 khởi đầu khá tốt, khi hút hơn 2,2 triệu view và đang giữ vị trí thứ 5 trên mục âm nhạc thịnh hành.

Bản Pop Ballad Lâu lâu nhắc lại từng được Hà Nhi thể hiện ở sân khấu Ca sĩ mặt nạ. Khi đó, Hà Nhi bị loại trong màn đọ giọng cùng “Báo Mắt Biếc”. Cô thể hiện một đoạn của Lâu lâu nhắc lại, sau đó gây sốt trên TikTok. Từ hiệu ứng sẵn có của mạng xã hội, MV mới của Hà Nhi được trình làng và tiếp tục thu hút chú ý.

photo-2-1664495855187421295656.jpeg

Hà Nhi lộ diện ở Ca sĩ mặt nạ. Ảnh: ĐV.

Cứ duy trì đà hiện tại, MV Lâu lâu nhắc lại sẽ là bản hit đúng nghĩa đầu tiên của Hà Nhi. Trước đó, cô bắt tay Hứa Kim Tuyền, phát hành MV Chưa quên người yêu cũ theo dạng Performance (trình diễn), song hiệu ứng kém, chỉ hút 4 triệu view sau một tháng. Gần một năm trước, Hà Nhi tung MV Thơm được đầu tư bài bản, nhưng cũng chỉ hút hơn 700.000 view.

Với sản phẩm mới nhất của Hà Nhi, bên cạnh rapper Khói, ê-kíp sản xuất âm nhạc có Châu Đăng Khoa (phối khí) và Đỗ Hoài Nam (sáng tác). Tổng thể sản phẩm ở mức vừa vặn, không có gì đột phá. Nội dung ca khúc kể về luyến tiếc của một cô gái khi nhắc lại chuyện tình đổ vỡ. Còn MV dàn dựng theo kiểu khai thác hình ảnh, thay vì tạo nên câu chuyện có đầu - đuôi rõ ràng.

Lâu lâu nhắc lại có giai điệu dễ cảm, sâu lắng, phù hợp thị hiếu của khán giả Việt. Bên cạnh đó, giọng hát đặc trưng của Hà Nhi là điểm nhấn. Nữ ca sĩ từng mạo hiểm khi dùng chất liệu dance cho Thơm, phô diễn cả giọng hát và vũ đạo, nhưng thất bại. Đến Lâu lâu nhắc lại, là sản phẩm đơn giản và an toàn hơn rất nhiều, thì lại thành công nhờ bắt đúng “mạch cảm xúc”.

Lâu lâu nhắc lại là dấu mốc quan trọng và xảy ra kịp thời cho sự nghiệp của Hà Nhi. Giờ đây, cô có hit và sẽ nhắc đến với vị thế không chỉ là hiện tượng cover hoặc ca sĩ phòng trà.

So với thời điểm là thí sinh của Vietnam Idol, Hà Nhi giờ khác hẳn về giọng hát, gu thời trang và ngoại hình. Cô từng vướng tin can thiệp “dao kéo” để có ngoại hình bắt mắt hơn. Trên sân khấu Vietnam idol 7 năm trước, giọng hát Hà Nhi có kỹ thuật, cảm xúc nhưng bản năng, đôi khi dư thừa năng lượng. Hà Nhi của hiện tại đã tiết chế nhiều khi hát, xử lý tinh tế hơn, đặc biệt ở các nốt rung, ngân để định hình màu sắc riêng.

photo-1-16644958503841224745316.png

Trước game show Ca sĩ mặt nạ, Hà Nhi nổi lên từ các màn cover.

Trên bình diện thị trường, Hà Nhi là giọng hát tốt. Điều đó được kiểm chứng qua các tiết mục ở game show Ca sĩ mặt nạ, bên cạnh loạt video biểu diễn ở phòng trà, các sân khấu lớn nhỏ của nữ ca sĩ thu hút hàng triệu view trên TikTok và YouTube.

Thành công của Hà Nhi là ví dụ rõ cho sự chuyển dịch của nhạc Việt - giai đoạn mà số đông khán giả ngày càng chú trọng giọng hát live, rất yêu thích những tiết mục biểu diễn trực tiếp. Bên cạnh đó, thành công của Hà Nhi có dấu ấn lớn từ TikTok - nơi là những màn cover, biểu diễn của cô lan tỏa mạnh.

Chính những tiết mục của Hà Nhi ở Ca sĩ mặt nạ, đặc biệt là khoảnh khắc đầu tiên hát Lâu lâu nhắc lại của Hà Nhi cũng “viral” từ chính TikTok. MV Chưa quên người yêu cũ của Hà Nhi không phải hit, nhưng Video Live Performance Video lại được chú ý nhờ TikTok, sau đó dẫn ngược về YouTube, giúp sản phẩm hút 12 triệu view (gấp 3 lần MV gốc).

Tính từ cột mốc sau Vietnam Idol 2015, bước xuất phát của Hà Nhi trên con đường chuyên nghiệp ở thị trường nhạc Việt rất chậm. Khi đó, Trọng Hiếu là thí sinh thành công nhất sau khi bước ra từ game show. Thành công của Hà Nhi đến muộn so với nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa, nhưng ở tuổi 28, cô còn nhiều thời gian để bứt phá, khi đã tạo cái nền vững chắc.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022