gianna-nannini-17216131883751616009264.jpg

Ca khúc Mùa hè nước Ý gắn với tiếng hát của Gianna Nannini từng làm say đắm nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam một thời - Ảnh: Goout

Tâm hồn nổi loạn (tên gốc: Sei nell'anima) - phim tiểu sử về huyền thoại nhạc rock Gianna Nannini - mới ra mắt khán giả.

Không chỉ là phim về sự nghiệp của một huyền thoại nhạc rock, Tâm hồn nổi loạn còn là bức thư bày tỏ nỗi lòng của một người con gái gửi đến cha của mình.

Giữa nhịp đập con tim

Phim dựa theo cuốn tự truyện xuất bản năm 2016 của Gianna Nannini. Gianna, con gái cưng của chủ xưởng bánh kẹo nổi tiếng, mang trong mình linh hồn của một thiên sứ đọa lạc. Sống trong nhung lụa nhưng nàng cảm thấy không an ổn.

Đó chỉ là chiếc lồng son nhốt phượng hoàng muốn vượt lên trời xanh. Xem phim, khán giả sẽ thấy cuộc đời Nannini tựa hồ hình ảnh con phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn, không phải một lần mà nhiều lần, lần sau vật vã và khổ sở hơn lần trước.

Beautiful Rebel (Sei nell'anima) Trailer

Ông Nannini dường như muốn hướng con gái trở thành vận động viên quần vợt, thành nàng công chúa đoan trang, nhưng Gianna luôn đi ngược lại. Thậm chí khán giả còn thấy bà lúc nào cũng muốn chống lại cha mình.

Giữa sân đấu, dưới sự chứng kiến của nhiều người, Gianna thà buông xuôi vợt chứ không chịu đón bóng của đối thủ. Gianna bộc lộ cá tính thích phản kháng từ nhỏ; còn người cha, vừa giận dữ vừa bất lực, lại như nhìn thấy hình bóng chính mình.

Mối quan hệ cha - con gái trong Tâm hồn nổi loạn điển hình cho yêu thương, gắn bó và xung đột trộn lẫn với nhau. Đó là những cảm xúc mà chỉ có thời gian cùng với sự trưởng thành mới bóc tách ra từng lớp.

beautiful-rabel-172161592563630523055.jpg

Cảnh phim Sei nell'anima

Một trong những bài hát nổi tiếng của Gianna Nannini là dành cho cha mình. Ở đó, ca từ đã khẳng định ông là khởi nguồn cho tất cả. Chính sự dịu dàng, tình yêu thương của ông đã khiến một người "dọc ngang nào biết trên đầu có ai" như bà phải e sợ.

Phim cho ta cảm giác có lẽ mọi hành động của Gianna chỉ là cố thoát ra vòng tay bảo bọc của ông. Nhưng ông là một người đàn ông nghiêm túc.

Thậm chí hình ảnh gây sốc in trên bìa album của Gianna cũng làm ông nổi giận. Nhưng sau rốt, ảnh hưởng của ông lên cuộc đời của bà là điều không thể phủ nhận. Dù cha không còn ở gần bên nữa nhưng ông luôn tồn tại "giữa từng nhịp thở và nhịp đập con tim".

gianna-nannini-2-17216134578361666195881.jpg

Phim Tâm hồn nổi loạn dựa theo cuốn tự truyện xuất bản năm 2016 của Gianna Nannini

Tiếng hót của phượng hoàng trong đống tro tàn

Phải chăng âm nhạc là tiếng kêu thương cất lên từ nỗi đau, là tiếng lòng kêu đòi hạnh phúc, là tiếng hót của con phượng hoàng không biết từ tro than tàn lạnh kia có ẩn chứa sự sống đợi ngày trồi lên lần nữa?

Gianna thoát ly gia đình, sống chung nhà trọ tồi tàn với một gái làng chơi. Nàng chẳng có nhạc cụ để sáng tác nhạc đàng hoàng, phải cậy nhờ một cô lao công. Tối đến, Gianna phải hát ở nhà hàng để kiếm sống.

Thứ âm nhạc của cô không được số đông chấp nhận. Tình yêu của cô thời đó bị ngăn cấm. Gianna đã thật sự sống như thể từ dưới đáy trông lên. Đời sống ngắn ngủi tựa ca từ trong một bài hát của Nannini: "Tôi là pháo hoa, là một chút ký ức".

Nhưng chẳng phải vì ngắn ngủi mà ánh sáng pháo hoa kia không dám rực rỡ một lần. Dù chỉ thoáng qua, chút ký ức mãi là niềm ám ảnh, là mảnh ghép còn thiếu trong ca khúc của bà sau này.

Chính Gianna, không chịu lặp lại ai và cũng không chịu lặp lại mình, luôn là "một quỹ đạo mới". Phim cho thấy một Gianna không ngừng phá bỏ giới hạn cá nhân, đã đặt mình vào mọi trạng huống sống.

Bà đã đứng giữa lằn ranh mê và tỉnh, giằng xé giữa các sự lựa chọn, không ngừng yêu thương nhưng đồng thời cũng làm tổn thương người xung quanh. Gianna Nannini là thế. Một chân dung phức tạp, một cuộc đời dông bão.

Có điều không phải cuồng phong quét qua đời bà mà bản thân Gianna là một cơn bão cứ không ngừng lớn lên, thổi tung cuộc đời, san bằng những định kiến. Để cuối cùng chỉ còn lại một linh hồn tự do phiêu dạt dâng hiến cho đời tất thảy sự cao ngạo mình có.

Gianna Nannini sinh năm 1954, vừa bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng đã có nửa thế kỷ sống như một huyền thoại nhạc rock đúng nghĩa: ngang tàng, tự hủy và tái sinh rực rỡ.

Bà là biểu tượng của nổi loạn, tiếng nói đòi tự do, phản đối hạt nhân, kêu gọi bình đẳng giới…

Bà đã sống đúng như những gì bà tuyên bố, dữ dội, không khoan nhượng nhưng vẫn đầy tinh thần yêu thương, đắm say.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022