disney-1721786755655663652578.jpg

Những nhân vật hoạt hình huyền thoại của Disney - Ảnh: Disney

"Cuộc khủng hoảng trẻ em của Disney" là dòng tít trên Business Insider gần đây, với diễn giải: "Trẻ con từng lớn lên với ký ức về chuột Mickey trên Disney Channel. Giờ tất cả chúng đều xem YouTube".

Trong thời đại số, "người khổng lồ" về nội dung thiếu nhi có nguy cơ đánh mất sự kết nối với trẻ em của hiện tại và tương lai. Mấy thập kỷ qua, phần lớn sức mạnh của Disney đến từ công chúng trẻ em.

Disney mất khán giả trẻ em vào tay YouTube

Theo eMarketer, Disney đã và sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối với khán giả trẻ em thời đại số.

Cụ thể, kênh Disney Channel, từng là nền tảng tạo nên tầm ảnh hưởng của công ty đối với trẻ em nhiều thế hệ và thuộc top 10 kênh truyền hình lớn nhất thế giới cách đây 10 năm, đang chứng kiến lượng người xem giảm mạnh.

Năm 2023, kênh này chỉ còn 132.000 người xem trung bình hằng ngày vào giờ vàng.

disney-2-17217880380631354382884.jpg

Hilary Duff, Selena Gomez và Phineas and Ferb - những cái tên nổi tiếng gắn liền với Disney Channel - Ảnh: Screenrant

Nielsen ước tính trẻ em từ 2 - 11 tuổi ngày nay thích YouTube hơn truyền hình truyền thống và Disney+. Riêng trong tháng 4 vừa qua, trẻ em xem nội dung trên YouTube nhiều gấp 3 lần Disney+.

Trẻ em Mỹ dưới 12 tuổi thích YouTube nhất, với 28,6 triệu người xem. Tiếp theo là Netflix (17,2 triệu) và Disney+ (15,6 triệu).

Ở các quốc gia khác trong đó có Việt Nam, chưa có thống kê cụ thể nhưng YouTube phổ biến như thế nào trong đời sống nghe nhìn của trẻ em là điều đã được nhiều phương tiện truyền thông phản ánh.

Việc các video YouTube thiếu nhi đạt 1 tỉ hay hàng trăm triệu lượt xem, hiện tượng trẻ em "ăn cơm cùng YouTube" đã trở nên thông dụng trong đời sống Việt.

Ngoài ra, dữ liệu còn cho thấy YouTube thống trị về thời lượng sử dụng mạng xã hội của trẻ em ở Mỹ dưới 12 tuổi, với 58%.

TikTok chiếm 5,5%, Instagram 5%, Facebook 3,7% và Snapchat 3,2%.

Với gen Z - nhóm khán giả không còn là trẻ con nhưng thị hiếu vẫn rất trẻ và mới - Disney+ cũng chỉ thu hút 30% người dùng là gen Z.

Trong khi đó, người dùng gen Z vẫn rất ưa chuộng Snapchat, TikTok và YouTube.

"Đánh mất" trẻ em là đánh mất tương lai

Tổng kết lại, những con số thống kê khiến truyền thông Mỹ rút ra một kết luận đáng lo ngại cho Disney: họ đang đứng trước thay đổi sâu sắc về người dùng.

Công ty này có nguy cơ mất đi thế hệ người hâm mộ trung thành cho hiện tại và tương lai, ảnh hưởng đến dòng doanh thu khổng lồ.

Bởi hệ sinh thái của Disney không chỉ có nội dung mà còn có công viên giải trí Disneyland và lĩnh vực buôn bán hàng hóa - vốn là những thế lực lớn trong nền giải trí đại chúng lâu nay.

disney-3-1721788598959468010829.jpg

Công viên giải trí Disneyland ở Paris, Pháp - Ảnh: Getty Images

Để nỗ lực hòa hợp với thời đại số, Disney đang cố thu hút trẻ em thông qua YouTube Shorts và tích hợp với các trò chơi phổ biến như Fortnite. Đây là những hướng đi đúng đắn nhưng mang tính đối phó hơn là chủ động.

Theo eMarketer, sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng người xem của Disney Channel cần giải pháp đổi mới mạnh mẽ và có chiến lược hơn.

Theo dữ liệu của công ty, hơn 60% người đăng ký Disney+ hiện nay lại được cho là... không có trẻ em ở nhà.

Điều này cho thấy dù Disney+ hấp dẫn nhưng dần dần có thể không còn là nền tảng dành cho trẻ em nữa.

Thế mạnh truyền thống của công ty là nội dung dài cũng không phù hợp với sở thích "xem ngắn" hiện tại của khán giả trẻ và nhỏ tuổi.

disney-4-17217886998721414821279.jpg

Disney+ đang là nền tảng có nhiều nội dung hấp dẫn đối với... người lớn - Ảnh: Disney+

Sự gia tăng như vũ bão của nội dung, clip ngắn trên khắp các nền tảng đã thay đổi căn bản cách trẻ em sử dụng phương tiện truyền thông.

Về mặt này, Disney có vẻ đã chậm chân hơn các đối thủ. Công ty cần có chiến lược bài bản để thu hút và duy trì sự chú ý của trẻ em.

Các nhân vật và câu chuyện nổi tiếng xuyên suốt nhiều thế hệ của Disney hoàn toàn có thể trở nên rất hấp dẫn theo hình thức truyền tải ngắn, nhưng phải được điều chỉnh đúng cách. Hãng không nên quá phụ thuộc vào các loạt phim hiện có như Marvel và Star Wars.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022