Với bộ phim đầu tay Làm giàu với ma, đạo diễn Trung Lùn cho biết, anh hoàn toàn kiểm soát để có "một Hoài Linh" thật khác.Sau hơn 10 ngày trụ rạp, doanh thu Làm giàu với mađã hơn 112 tỷ đồng, theo thống kê của Box Office Vietnam, đưa Trung Lùn vào "câu lạc bộ đạo diễn trăm tỷ" của Việt Nam.

Trung Lùn sinh năm 1972, từng theo học Trường Nghệ thuật Sân khấu 2, nay là Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Anh xuất thân từ một diễn viên hài, nổi lên nhờ loạt phim Trọn đời bên em của ca sĩ Lý Hải. Cũng từ đây, anh bén duyên làm đạo diễn phim ca nhạc. Sau khi tốt nghiệp ngành đạo diễn, Trung Lùn dấn thân làm phim truyền hình, anh được chú ý với Gia đình là số 1. Khi trào lưu làm web-drama nở rộ, anh cũng thử sức để chuẩn bị cho hướng đi dài hơi: điện ảnh.

Không muốn phim đầu tay là hài nhảm

*Trong khi nhiều đồng nghiệp bước vào địa hạt điện ảnh từ sớm nhưng mãi đến năm 2024,ở tuổi ngoài 50, Trung Lùn mới có bộ phim đầu tay. Vì sao anh mất nhiều thời gian đến vậy?

- Cách đây 4 - 5 năm, tôi có khoảng 6 - 8 lời mời làm phim điện ảnh, nhưng tôi không dám làm, vì biết khả năng của mình đến đâu vào lúc đó. Giờ thì không phải băn khoăn về câu chuyện và về trình độ nữa, tôi đã chín chắn hơn nên mới tự tin nhận lời.

Để chuẩn bị cho con đường dài lâu là điện ảnh, trong khoảng thời gian đó, tôi trau dồi bằng việc làm phim web-drama, sitcom... Tôi muốn đi từng bước, dù chậm nhưng chắc chắn từ phim truyền hình đến điện ảnh.

Và sau hơn 20 năm trong nghề, tôi tin mình có đủ kinh nghiệm và khả năng để bước ra biển lớn.

Đạo diễn Trung Lùn

*Thường nhiều người tiếp cận thị hiếu khán giả bằng một bộ phim hài để dễ dàng giải quyết bài toán doanh thu phòng vé, nhưng với "Làm giàu với ma" thì anh lại có cú bẻ lái khá bất ngờ. Sao anh không tận dụng triệt để thế mạnh hài mà lại có phần mạo hiểm?

- Trong những suất chiếu đầu tiên, tôi theo dõi phản ứng của khán giả và họ tỏ ra bất ngờ vì nghĩ Làm giàu với ma sẽ là bộ phim hài. Nhưng sau khi xem xong, họ oà lên vì ngạc nhiên. Rất nhiều người nói với tôi rằng họ đã rơi nước mắt, nó giống một cú lừa, nhưng họ đã rất xúc động.

Tôi tâm niệm, bộ phim giống như một món hàng, khi tôi chào hàng, tôi muốn làm người xem bất ngờ để họ nhớ đến cái tên Trung Lùn. Thú thật, đây là phim hài pha lẫn bi, nhưng tôi muốn giấu yếu tố nước mắt để công chúng kinh ngạc.

Tôi muốn mọi người nhìn nhận trong con người Trung Lùn vẫn có nhiều thứ hay ho ngoài việc diễn xàm xí. Tôi không muốn phim đầu tay của mình là hài nhảm, nó phải đọng lại trong tâm trí người xem, khiến họ thấy chính mình trong nhân vật và đồng cảm được.

Nếu phim đầu tay được khán giả đón nhận, phim sau tôi sẽ quay lại phong cách hài trước đây của Trung Lùn.

dan-dien-vien-1726469956295676559340.jpg

Trung Lùn và dàn diễn viên “Làm giàu với ma” quảng bá phim

*Xem ra anh được hậu thuẫn khá nhiều trong dự án đầu tay này?

- Tôi may mắn có ê-kíp tốt, kịch bản hay và nhà sản xuất giàu kinh nghiệm. Nhưng cũng có một số người muốn tôi làm phim hài nhảm, nhưng tôi đã nói không. Làm giàu với ma cũng là phim hài, nhưng không phải cái hài "thọc lét" khán giả cười lấy được.

*Cũng phải nói đến yếu tố diễn viên ngôi sao nữa nhỉ?

- Tôi không chọn diễn viên để thắng phòng vé. Đầu tiên, diễn viên phải hợp vai trước đã. Đương nhiên tôi cũng chú trọng đến yếu tố thương mại, nhưng đó không phải tiêu chí cao nhất.

Tôi có nghe những lời bàn tán, nhưng sau khi phim được công chiếu, tôi nghĩ khán giả đã có câu trả lời về việc Hoài Linh vào vai ông Đạo là hợp lý hay không, là đúng hay sai.

cong-khan-gia-1726469956319476319304.jpg

Hoài Linh cõng khán giả - tái hiện một cảnh cõng con trong phim

"Hoài Linh khó chịu nhưng vẫn nghe lời tôi"

*Làm sao anh thuyết phục được Hoài Linh, người đã nhiều năm liền "nhẵn mặt" trên màn ảnh và đang dần muốn… ở ẩn?

- Tôi và anh Bốn (tên thân mật của Hoài Linh - PV) làm việc rất lâu năm rồi. Cách đây 10 năm, anh từng giới thiệu tôi làm phim chiếu rạp, nhưng tôi từ chối vì không muốn "ăn xổi".

Tôi nói với anh đây là bộ phim điện ảnh đầu tay của em, anh không giúp em sao? Anh suy nghĩ rất lâu và cũng đắn đo nhiều lắm. Tôi nhắc lại chuyện ngày xưa anh ép tôi làm đạo diễn, tôi từ chối, giờ tôi muốn làm không lẽ anh không giúp. Anh nghe vậy thì bảo cho anh thời gian suy nghĩ thêm.

Gần đến ngày quay, tôi liên tục gọi điện, có lẽ anh cũng xuôi, nên bảo tôi gửi kịch bản qua. Anh đọc xong thì liền đồng ý tham gia.

Nhưng tôi "giành quyền" kiểm soát anh Bốn từ câu thoại, ánh mắt và cả dáng đi. Tôi không để anh thoải mái như những gì trước đây anh từng có. Tôi có nói với anh rằng em quyết định "gò" diễn xuất của anh lại, em sẽ không để anh tự do, mà phải theo khuôn khổ của em.

hoai-linh-1726469956344852385216.png

Hoài Linh lột tả vẻ khắc khổ, bất lực của người cha nghèo có đứa con hư

*Điều này chắc không dễ dàng gì, anh đã làm thế nào để có được một Hoài Linh không còn diễn hài trên màn ảnh?

- Câu chuyện kiểm soát Hoài Linh, nếu nghe qua sẽ thấy vô lý, bởi anh Bốn là diễn viên chuyên nghiệp và là một ngôi sao. Nhưng khi lắng nghe tôi chia sẻ về bộ phim, về nhân vật, anh nói rằng anh sẽ là "công cụ" để tôi sử dụng.

Đôi lúc anh cũng khó chịu, vì phải quay đi quay lại theo ý tôi, nhưng tôi hỏi anh là anh có tin em không, anh bảo "tao đã nhận vai rồi còn không tin gì nữa". Tôi bèn bảo nếu tin, anh hãy nghe em và anh chỉ nói "mày làm gì làm, miễn sao phim hay là được".

Cuối cùng, tôi đã khiến mọi người bất ngờ vì vai diễn này hoàn toàn khác trước đây của Hoài Linh. Trong buổi công chiếu cho báo chí, anh Linh chỉ được xem 15 phút cuối và thật lòng rất hồi hộp trước phản hồi của công chúng. Tính anh trước giờ vốn ít nói, giận ai anh cũng không nói đâu, càng không nói về ai trước dư luận. Nếu hài lòng, anh sẽ ngồi nói riêng hoặc nhắn tin. Giờ anh đã hiểu tại sao ở phim trường, tôi "hành" anh như vậy.

Không chỉ anh Bốn đâu, các diễn viên khác tôi đều "gò" để tất cả đi đúng hướng. Tôi xuất thân là diễn viên nên hiểu, nên khi ở vai trò đạo diễn, góc nhìn của tôi rộng hơn, phải đảm bảo mọi thứ theo đúng guồng quay. Tôi tự tin nói rằng 10 diễn viên làm việc với tôi có đến 9 người hài lòng vì hướng đi tôi vạch ra đều đúng.

ham-mo-1726469956308127524768.jpg

Hoài Linh và khán giả hâm mộ

*Thế mà người ta nói Trung Lùn đang cố gắng đưa Hoài Linh trở lại màn ảnh rộng?

- Tôi không đủ quyền lực để đưa Hoài Linh trở lại màn ảnh. Mà nếu có, cũng không dám làm, mà làm chắc chi Hoài Linh đã chịu. Tôi chỉ muốn làm một đạo diễn điện ảnh, chọn diễn viên mà mình thấy hợp vai và tin tưởng.

*Giờ anh có thể ngồi xuống và nói đến câu chuyện doanh thu rồi nhỉ?

- Trước khi làm phim, tôi hiểu rằng có muốn làm gì thì "doanh thu cao đi rồi hãy nói chuyện". Tôi rất áp lực, nhưng thành thật mà nói ngay cả khi làm phim thứ 2 hoặc thứ 10 đi chăng nữa, áp lực đó cũng không bao giờ biến mất, vì doanh thu phòng vé vẫn là bí ẩn với bất kỳ đạo diễn nào, nó không có quy luật đâu. Nhưng rõ ràng thành công về mặt doanh thu sẽ giúp tôi tự tin hơn trong những bước tiếp theo.

* Cảm ơn anh!

"Câu chuyện kiểm soát Hoài Linh, nếu nghe qua sẽ thấy vô lý, bởi anh Bốn là diễn viên chuyên nghiệp và là một ngôi sao. Nhưng khi lắng nghe tôi chia sẻ về bộ phim, về nhân vật, anh nói rằng anh sẽ là "công cụ" để tôi sử dụng" - đạo diễn Trung Lùn.

Phim "Làm giàu với ma": Khi bi và hài được cân bằng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022