Ở tuổi gần tứ tuần, lúc tưởng chừng như sắp rút lui trong lặng lẽ với nghề diễn viên, Quyền Linh bất ngờ vụt sáng bằng việc dẫn chương trình (MC), trở thành gương mặt hàng đầu của showbiz Việt Nam. Kể từ đó, anh cũng rời khỏi màn ảnh phim truyền hình và điện ảnh. Hơn 15 năm sau, anh bất ngờ trở lại với vai chính của phim điện ảnh Hai Muối do NSƯT Vũ Thành Vinh làm đạo diễn sắp ra mắt.

Nếu suy xét kỹ, trong cái thời thanh xuân của mình, Quyền Linh chưa bao giờ đứng trên đỉnh cao hào quang của nghề diễn viên. Anh nổi tiếng, nhưng gần như chưa có vai diễn đạt đỉnh cao, để đời, tiền bạc và đời sống cũng khá chật vật.

Từ chàng trai nhà quê nghèo khó

Ngày ấy, thập niên 1990, Quyền Linh là chàng trai có đôi mắt to đẹp, mày và râu rậm, cùng vóc người rắn rỏi, đen giòn, phảng phất chất nông dân miền Tây Nam Bộ. Anh mang toàn bộ phong cách ấy lên phim và ghi dấu ấn trong lòng công chúng. Quyền Linh nổi tiếng, nhưng thường chỉ xuất hiện trong vai thứ chính, bên cạnh những ngôi sao ăn khách như Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Hoàng Phúc, Huỳnh Anh Tuấn…

Quyền Linh trong phim “Hai Muối”

Khi được hỏi đến xuất thân và đời tư, anh nhẹ nhàng thừa nhận mình sinh ra tại ruộng đồng, với gia cảnh nghèo khó. Những ngày đầu học trường nghệ thuật, Quyền Linh tự nuôi sống bản thân bằng nghề bán vé sân khấu, giữ xe, làm hậu đài… cho các tụ điểm hài. Thậm chí anh còn bươn chải với rất nhiều nghề không tên khác chỉ để có đủ tiền mua 2 bữa cơm lót dạ. Anh thừa nhận mình hợp với thân phận nhân vật nghèo khó, nên trên phim khán giả thấy anh vào vai nghèo rất tự nhiên.

Ngày nay, khán giả thế hệ 9X trở về sau này không thể hình dung diễn xuất của Quyền Linh thế nào. Với thế hệ khán giả 7X trở về trước, lối diễn xuất mộc mạc của Quyền Linh không chỉ giúp anh chinh phục được khán giả phía Nam, mà còn khiến anh lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn miền Bắc. Nhờ vậy, anh từng được đóng chính vài phim truyền hình của VTV, mà tiêu biểu là vai chính trong phim Người Hà Nội. Đây là trường hợp hiếm hoi, điều này cho thấy Quyền Linh là dạng diễn viên thực lực, bản lĩnh. Thế nhưng, Quyền Linh vẫn nghèo và sống chấp chới trong thiếu thốn, rồi anh bất ngờ chuyển sang MC, như nhiều độc giả đã biết.

"Tôi xuất thân là diễn viên, nên muốn trọn đời làm diễn viên, nhưng chắc chi đã được. Vì vậy, khi có dịp, thì cố gắng làm tốt nhất có thể" - nghệ sĩ Quyền Linh.

Đổi đời ngoạn mục

Vào những ngày được xem là gần cuối khoảng huy hoàng của sự nghiệp, Quyền Linh xuất hiện trong một trận bóng đá giao hữu giữa đội tuyển nghệ sĩ TP.HCM và nghệ sĩ Hàn Quốc. Rất bản năng, anh cầm micro lên tường thuật và bình luận trận đấu một cách hào hứng, sôi nổi và hài hước. Đó là lần đầu tiên anh làm việc này. Những người có mặt hỏi Quyền Linh: Sao anh không thử làm người dẫn chương trình?

hai-muoi-17235917550681231705142.jpg

Cảnh trong phim “Hai Muối”

Không biết hôm đó, tại sân vận động Thống Nhất có ông bầu nào chứng kiến Quyền Linh làm bình luận viên hay không, mà sau đó, anh xuất hiện trên truyền hình trong vai trò người dẫn chương trình. Với nhiệm vụ người dẫn chương trình trò chơi truyền hình đậm tính nhân văn Vượt lên chính mình, Quyền Linh đã hòa quyện cảm xúc của mình với bà con lao động nghèo, những hành động, cử chỉ, lời nói của anh đều chạm vào tim khán giả. Chỉ chừng đó thôi, Quyền Linh vụt sáng thành ngôi sao, khi tưởng chừng tuổi nghề đã qua sườn dốc bên kia. Chính anh cũng bất ngờ với sự tỏa sáng này.

Danh tiếng và vị trí MC quốc dân của Quyền Linh vẫn vẹn nguyên đến ngày hôm nay. Suốt 20 năm qua, Quyền Linh tập trung vào vai trò người dẫn chương trình. Anh xuất hiện ở nhiều chương trình khác nhau, từ âm nhạc, tình yêu, hôn nhân, ẩm thực và đều gây dấu ấn đậm nét bằng phong cách rất riêng. Đó là sự tùy cơ ứng biến tự nhiên, cộng một chút mộc mạc vốn là bản chất, thỉnh thoảng xen vào đó là sự lãng mạn nghệ sĩ khi anh cầm đàn guitar hát say sưa, dù không hay.

Xem anh dẫn dắt, khán giả cảm nhận rằng anh chỉ xem qua kịch bản để nắm đường dây chính, còn lại là sự tung hứng ngẫu nhiên. Phong cách ấy ngày càng chinh phục khán giả đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi vùng miền.

hai-muoi-2-17235917551762135862667.jpg

Bất ngờ trở lại

Hơn 15 năm rời xa phim trường, việc Quyền Linh xuất hiện trong phim Hai Muối với nhiều người là một bất ngờ. Anh vào vai người cha nghèo làm muối, với giấc mơ nuôi con vào đại học. Thấy tạo hình nhân vật, những ai từng biết Quyền Linh cảm giác đây là vai diễn đo ni đóng giày dành cho anh. Bởi hình ảnh Quyền Linh trong các vai nghèo ngày xưa, hoặc hình ảnh anh bên cạnh người dân nghèo, đã mặc định anh là người thuộc về… "phe nhà nghèo". Nội tâm của một người xuất thân trong gia cảnh nghèo, một người sống trong cảnh nghèo, thấu cảm với người nghèo cùng cảnh ngộ… là thứ quan trọng khiến khán giả của Quyền Linh hy vọng anh hóa thân vào vai diễn này một cách chân thật nhất.

Quyền Linh khiêm tốn thừa nhận rằng do quá lâu mới quay lại điện ảnh, anh cần có thời gian bắt nhịp với phong cách nghệ thuật hiện đại. Thật ra, anh nói về yếu tố kỹ thuật, còn về phong cách diễn xuất, đạo diễn cần một Quyền Linh đầy trải nghiệm và sâu lắng. Anh đã giảm rất nhiều cân để ngoại hình phù hợp với thân phận diêm dân nghèo khó. Anh để râu mọc dài, trắng lơ thơ, để thể hiện người cha tần tảo không còn quan tâm đến vẻ ngoài của mình.

hai-muoi-1-17235917551901994867188.jpg

Đâu đó, những bạn diễn trên phim trường đã thấy rõ Quyền Linh nhập vai vào nhân vật như cuộc đời ấy là của chính mình vậy. Thời tiết trên ruộng muối lúc nắng cháy, khi mưa trắng trời. Quyền Linh đã căng mình ở đó cho đến khi vai diễn hoàn thành. Có lúc kiệt sức, nóng sốt, anh vẫn gượng dậy để đi tiếp, bởi vì, anh không để mạch cảm xúc bị đứt đoạn. Anh đã lao động nghệ thuật quên mình, để được là diễn viên.

NSƯT Công Ninh chia sẻ: "Trong phim Hai Muối tôi đóng vai bạn chí cốt với Quyền Linh. Tôi không có cảm giác Quyền Linh từng ngưng đóng phim nhiều năm, vì tất cả đều diễn ra trôi chảy, tự nhiên. Có những cảnh diễn tay đôi, ánh mắt và cảm xúc của Quyền Linh khiến tôi xúc động. Linh đang cháy với nhân vật của mình. Đó là tôi nói những phân đoạn mà tôi chứng kiến, còn toàn bộ phim thế nào, tôi không dám khẳng định, vì tôi chưa có dịp xem phim. Nhưng tôi rất hy vọng rằng khán giả sẽ có dịp thưởng thức một tác phẩm có ý nghĩa về tình cha con, tình bè bạn, tình người nói chung".

Giờ đây, trong giới nghệ thuật đều biết Quyền Linh rất giàu và có một gia đình hạnh phúc. Anh không cần vất vả để mưu sinh, tìm danh hiệu, nên việc anh dấn thân vào phim Hai Muối chỉ xuất phát từ đam mê. Anh thương nhân vật, muốn góp phần mang đến cảm xúc đẹp cho người xem. "Tôi xuất thân là diễn viên, nên muốn trọn đời làm diễn viên, nhưng chắc chi đã được. Vì vậy, khi có dịp, thì cố gắng làm tốt nhất có thể" - Quyền Linh chia sẻ.

MC Quyền Linh trở lại điện ảnh sau hơn 20 năm với phim "Hai Muối"

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022