“Ngày xưa Hoàng Thị là dự án mà Kyo muốn kết nối các bạn trẻ với nhạc xưa, nhạc trữ tình Việt Nam. Sau 8 năm làm nghề, bản thân Kyo thấy nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hay Phạm Duy, Ngô Thụy Miên và rất nhiều nhạc sĩ khác có thông điệp hay, giá trị trong cuộc sống hiện nay.

Dù cuộc sống 4.0, mọi thứ đều đi rất nhanh nhưng đâu đó, cảm xúc của con người vẫn nguyên vẹn về tình yêu, tình bạn, nỗi đau hay niềm vui trong cuộc sống. Cho nên Kyo muốn các bạn nhận ra giá trị của nhạc trữ tình Việt Nam qua những giọng ca vàng son, những giọng ca được yêu mến ở Việt Nam.

Dự án này không chỉ giúp cho Kyo lưu lại những kỷ niệm đẹp với các ca sĩ có sức ảnh hưởng trong sự nghiệp của mình mà còn là cơ hội để Kyo kết nối nhạc trữ tình với các bạn trẻ”, Kyo York đã mở đầu như thế trong cuộc trò chuyện với chúng tôi về sản phẩm mới nhất cũng như niềm đam mê nhạc Việt của anh.

photo-1-1661993766498105907323.jpg

Ca sĩ Kyo York.

photo-1-16619937698251447020424.jpg

Chạy đua top trending không phải là mục đích của người ca sĩ

Tại sao anh không chọn dòng nhạc thị trường mà chọn dòng nhạc trữ tình và kén người nghe?

Như bạn biết, tôi hơn 30 tuổi rồi, cũng không còn trẻ nữa, để hát nhạc sôi động thị trường thì tôi thấy mình không phù hợp lắm. Tuy nhiên, tôi không chỉ hát nhạc trữ tình. Tôi vẫn hát các dòng nhạc khác.

Lâu lâu, tôi vẫn hát nhạc trẻ ở sự kiện hoặc cover lại các bài hát hit từ tiếng Việt sang tiếng Anh và do chính tôi dịch lại. Đó là cách tôi phục vụ cho khán giả trẻ.

Tôi cũng có những bài bất hủ của trẻ em được dịch sang tiếng Anh. Đó là cách để các bé học tiếng Anh dễ dàng hơn nhưng phải khẳng định là, nhạc xưa, nhạc trữ tình Việt Nam vẫn là dòng nhạc hợp với tôi nhất.

Hiện nay, mỗi khi ra sản phẩm, các ca sĩ thường chạy theo top trending trên Youtube, còn Kyo York thì sao?

Tôi lại thấy ít người chạy theo top trending. Tôi cho rằng, chạy đua top trending trên Youtube không phải là mục đích của người ca sĩ, chỉ là lâu lâu có người hoặc có bài quá hot thôi.

Tôi làm nghề này vì đam mê chứ không phải để kiếm tiền, để trở nên nổi tiếng hơn hay được cái gì ngoài việc đáp ứng tình cảm, tình yêu của khán giả dành cho mình. Tôi hát không phải để hơn thua hay sân si. Và khi được Tổ đãi trong nghề này, tôi rất vinh hạnh.

Tôi biết, mình hát được cái gì và thế mạnh của mình ở đâu, mình là ai. Tôi hát để phục vụ những người yêu thương mình, như vậy là đủ rồi. Tôi không mong được như người nào khác, chỉ mong được là mình, được khán giả đón nhận và yêu thương mình vì những điều đó.

photo-2-16619937703711430043365.jpg

Không chỉ đắt show hát sự kiện lớn, trên đài truyền hình quốc gia mà Kyo York còn là một MC hóm hỉnh và duyên dáng

Anh có tổ chức họp fan như các nghệ sĩ khác trong giới giải trí Việt?

Tôi ít khi làm điều đó. Tôi không thích gây sự chú ý hay làm phiền ai. Lâu lâu, tôi chỉ rủ mấy bạn fan cứng luôn đồng hành cùng mình trên mọi mặt trận đi giao lưu ăn uống, chứ không tổ chức rộng.

Cho tới giờ phút này, sau khoảng chục năm làm nghề, anh đã có live show nào cho riêng mình?

Chưa nhưng sắp tới, tôi dự định làm live show kỷ niệm 10 năm đi hát. Tôi bắt đầu được biết tới từ năm 2013 khi tham gia “Gương mặt thân quen” nên lấy đó làm cột mốc để kỷ niệm 10 năm. Đó là cột mốc tôi được công chúng công nhận.

Tôi đang suy nghĩ hình thức và cách làm. Hy vọng nó sẽ là một hành trình kỷ niệm về chặng đường nghệ thuật tôi đã đi qua khi hoạt động ở Việt Nam.

Ngoài đi hát, thời gian gần đây, còn thấy anh xuất hiện ở khá nhiều vai trò như giám khảo, MC?

Tôi rất đắt show sự kiện vì mình không vướng scandal. Tôi lại rành 2 ngôn ngữ, có khả năng làm MC và khá lịch lãm. Có lẽ, đó là những tiêu chí mà tôi thường xuyên được mời hát sự kiện. Tôi cũng hóm hỉnh, thoải mái trên sân khấu, đó là lợi thế rất phù hợp với công việc MC cần sự linh hoạt, ứng biến nhanh.

photo-3-1661993770354886940778.jpg

Anh cũng thường xuyên được mời trình diễn thời trang

photo-4-16619937698572079531806.jpg

Kyo York đặc biệt yêu thích tà áo dài Việt Nam.

“Tôi hạnh phúc khi được cống hiến cho nghệ thuật Việt Nam”

Nghệ sĩ ở Việt Nam đa số phải làm thêm nghề tay trái vì không phải ai cũng có thể sống sung túc hoàn toàn nhờ nghệ thuật. Hiện tại, công việc của anh thế nào, có ổn định và cho anh một cuộc sống tốt không?

Có chứ vì ngoài ca hát, tôi còn làm được nhiều công việc khác như là MC, diễn xuất. Bên cạnh đó, tôi cũng phiên dịch khá nhiều trong thời gian rảnh. Tôi còn quay game show và nhiều kế hoạch riêng. Nói chung, tài chính của tôi khá ổn và nghệ thuật là nguồn thu nhập chính của tôi. Tôi hạnh phúc khi được cống hiến cho nghệ thuật Việt Nam.

Trong showbiz Việt không thiếu chuyện “ma cũ bắt nạt ma mới”. Thậm chí có nhiều người Việt ở nước ngoài về Việt Nam hoạt động, cũng không tránh khỏi chuyện này. Bản thân anh là người ngoại quốc hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam, anh có rơi vào tình huống này chưa? Cách xử lý của anh như thế nào?

Lợi dụng thì có nhưng bóc lột thì không. Trước khi người ta biết khả năng của tôi, nhiều người dìm giá trị của tôi xuống. Sự tôn trọng là không mua được dù bất cứ giá nào.

Ví dụ, hồi xưa, có những trường hợp, họ cần tôi nhưng vì lý do nào đó lại ép giá tôi xuống. Khi tôi báo giá, họ chửi tôi. Sau đó lại quay lại đồng ý trả cho tôi mức giá tôi muốn nhưng tôi không nhận show.

photo-5-16619937698732107532562.jpg

Kyo York có một tình yêu rất lớn dành cho Việt Nam.

Ngay lần đầu tôi đã không vui vì họ không tôn trọng những gì mình đang làm. Họ coi thường mình thì thôi, không hợp tác nữa cho khỏe. Bởi vì, nếu mình làm trong sự gượng ép thì sẽ không bao giờ thăng hoa được và cũng không hay được.

Tâm hồn nghệ sĩ rất nhạy cảm, đã bị mất cảm xúc thì rất khó lấy lại. Chuyện giá cả chỉ là một thôi, nhưng quan trọng là sự tôn trọng dành cho nhau. Sự tôn trọng không mua được. Nếu không nhận được sự tôn trọng thì thôi.

Ở Việt Nam hơn chục năm, anh có bị chi phối bởi văn hóa của người Việt không?

Không. Tôi hòa nhập nhưng không hòa tan. Tôi có cái nhìn khách quan. Tôi dễ sống và dễ hòa nhập vì may mắn được đi rất nhiều nơi trên thế giới, tiếp cận với nhiều nền văn hóa.

Bên cạnh tình yêu rất lớn dành cho Việt Nam hơn 10 năm qua thì có những lúc, tôi vẫn thẳng thắn lên tiếng về hành động xả rác nơi công cộng của rất nhiều người ý thức kém. Tuy nhiên vì là người của công chúng nên tôi chọn cách nói khéo để không xúc phạm ai.

photo-6-1661993770399113586223.jpg

Kyo York cùng đại sứ H'Hen Niê thực hiện hình ảnh quảng bá cho Lễ Hội Cà phê - Buôn Ma Thuột.

photo-7-1661993769895325340454.jpg

Anh tích cực tham gia nhiều dự án cộng đồng tại Việt Nam.

Tôi góp ý trên trang cá nhân khá nhiều, có nhiều status rất viral về những cái chưa được ở Việt Nam, dĩ nhiên là trên tinh thần chia sẻ. Ví dụ, 8 năm trước, tôi nói về chuyện xả rác ngoài đường. Giờ mọi thứ đã tốt hơn nhưng đến giờ vấn đề này vẫn rất nhức nhối.

Điển hình là đường Nguyễn Huệ, TP HCM rất sạch đẹp. Tối hôm trước, các bạn trẻ ngồi đó, sáng hôm sau là 1 bãi rác. Nếu Việt Nam muốn giữ gìn những nét đẹp riêng của Việt Nam thì con người phải ý thức không được xả rác nơi công cộng.

Đó là một điều sai hoàn toàn nhưng nhiều người biết sai mà vẫn làm. Dĩ nhiên, mọi thứ đang ngày càng tốt đẹp hơn nhưng lại đi rất chậm.

Cảm ơn những chia sẻ của Kyo York!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022