phim-17227362764901081902000.jpg

A part of you mang đến câu chuyện sâu sắc về tâm lý của tuổi mới lớn

A part of you (Một phần trong ta) xoay quanh cuộc sống của Agnes (Felicia Maxime) - một cô nàng ở tuổi mới lớn với nhiều tâm tư phức tạp, sống khép kín, chỉ thân thiết với chị gái Julia (Zara Larsson). Điểm chung duy nhất giữa hai chị em là vẻ ngoài giống nhau.

Julia hướng ngoại, luôn là trung tâm của mọi bữa tiệc và đang hẹn hò với Noel (Edvin Ryding) - một "nam thần" nổi tiếng ở trường.

Thế nhưng, cái chết của chị gái khiến cuộc sống của Agnes bị xáo trộn, nhưng cô nhận ra mình đang đứng trước ngưỡng cửa có được mọi thứ cô từng khao khát.

Trailer của A part of you

Đừng là bản sao của ai

Agnes là một nhân vật đầy sắc thái và phức tạp. Felicia Maxime khéo léo khắc họa những cung bậc cảm xúc đa dạng của nhân vật, nhưng vẫn giữ vững sự nhất quán trong diễn xuất.

Khởi đầu với hình ảnh nhút nhát và thiếu tự tin, sự ra đi của chị gái đã khiến cô trở thành một người táo bạo, đôi khi có phần mất kiểm soát.

Cô bắt chước từng cử chỉ, hành động, trang điểm và cách ăn mặc của chị. Thậm chí cô còn sa đà vào những buổi tiệc tùng thâu đêm.

a-part-of-you-but-why-tho-1-17220487360471016871527.jpg

Agnes bắt chước phong cách trang điểm kẻ mắt xanh của chị gái

Việc Agnes biến mình thành bản sao của chị gái là cách duy nhất để cô làm tê liệt cảm xúc và vượt qua nỗi đau, đồng thời giữ lại một phần ký ức của chị ở lại bên mình.

Rõ ràng, khi con người đối diện với sự mất mát, ta thường có xu hướng tìm cách níu giữ những gì còn lại, ngay cả khi điều đó không thực sự phù hợp với bản thân mình.

Nhưng liệu sự thay đổi này có thật sự chính xác? Khi đêm về, Agnes luôn cảm thấy một khoảng trống ngày càng lớn trong lòng. Cô liên tục đối mặt với câu hỏi: "Mình là ai?"

Nửa đầu chậm rãi, mơ hồ

Mặc dù nắm bắt diễn biến tâm lý của các nhân vật chính nhưng tiết tấu phim ở phần đầu lại khá chậm rãi, phải gần 30 phút thì cốt truyện chính mới thực sự bắt đầu và tạo ra những xung đột đáng chú ý.

Tuy có nhiều tuyến nhân vật, việc tập trung quá mức vào tâm lý của Agnes đã làm những người liên quan đến đời sống của cô trở nên mờ nhạt và thiếu chiều sâu.

1d203471344e9110c85f-1722048722755125405791.jpg

Agnes nhận ra giá trị của mình và không còn muốn trở thành bản sao của bất kỳ ai - Ảnh: Netflix

Điển hình là nhân vật Noel. Sự ra đi của Julia ở đầu phim đã khiến anh gần như biến mất hoàn toàn trong nửa cuối phim, trong khi anh có nhiều yếu tố đáng để đạo diễn khai thác.

Tương tự, người bạn thân cùng giới, thích thầm Julia cũng chỉ xuất hiện qua những phân cảnh đau buồn mà không được khai thác sâu hơn.

Mối quan hệ giữa hai người bạn, cũng như cảm xúc thầm kín của nhân vật này, có thể là một điểm nhấn đáng chú ý nếu được khai thác kỹ càng hơn, tạo nên một bức tranh phong phú về tâm lý tuổi teen trong tình yêu và tình bạn.

Tuy vậy, diễn xuất của nữ chính Felicia Maxime là một điểm sáng. Qua ánh mắt sâu thẳm và những cử chỉ tinh tế, cô đã thành công truyền tải sự đau khổ, cô đơn và những khao khát sâu kín bên trong nhân vật Agnes.

Về sau, phim giữ nhịp điệu vừa phải, không dồn dập tình tiết, từng nút thắt được gỡ từ từ.

Từ cách mà Agnes đối diện với cảm xúc cho đến lúc cô nhận ra bản ngã bên trong mình.

Những tưởng rằng bộ phim sẽ là một bi kịch sau cái chết của chị gái, nhưng thực tế A part of you lại khiến người xem như được nhìn thấy hành trình trưởng thành của chính mình qua nhân vật Agnes.

Ngoài ra, phim cũng gây ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng và huyền bí từ những cánh rừng xanh ngát, những hồ nước trong veo cho đến những bờ biển hoang sơ.

Hóa ra việc trở thành bản sao của người khác, dù đó có là người thân yêu nhất, cũng chỉ là một cách để ta cố gắng tìm kiếm sự công nhận từ mọi người xung quanh. Đừng là bản sao của bất cứ ai, ta nên tìm cách khám phá và chấp nhận chính bản thân mình để tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống.

Nếu như điện ảnh học đường của Mỹ thường tập trung vào những câu chuyện sôi động, hài hước như Mean Girls, Booksmart... thì điện ảnh Thụy Điển lại mang đến một cái nhìn chân thực và phản ánh nội tâm sâu sắc của tuổi niên thiếu.

Thụy Điển là quê hương của đạo diễn huyền thoại thế kỷ 20 - Ingmar Bergman, người đã tạo ra những bộ phim kinh điển như The Seventh Seal, Wild Strawberries, Persona...

Với A part of you, dù không phải là một tác phẩm giải trí xuất sắc, ta vẫn mở mang được tầm nhìn về nền điện ảnh còn chưa được phổ biến này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022