Mới đây, các nhà phê bình còn đang tự hỏi album The Tortured Poets Department của Taylor Swift sẽ còn đứng No.1 tới bao giờ sau 15 tuần tại vị. Vậy thì đây, họ đã có câu trả lời: Vị trí đầu BXH Billboard 200 tuần qua đã thuộc về F-1 Trillion của Post Malone.

Post Malone đã cứu vớt một tuần buồn tẻ ở Billboard 200 khi F-1 Trillion là album ra mắt duy nhất trong top 10. Đây là No.1 thứ 3 của nam ca sĩ và là lần đầu anh đứng đầu cả BXH Album Đồng quê hàng đầu.

Thay đổi âm thanh thành công

Album nhạc đồng quê đầu tiên của Post Malone, F-1 Trillion, đạt No.1 trên BXH Billboard 200 với 250.000 đơn vị album tương đương kiếm được tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 22/8, theo Luminate. Với thành tích này, F-1 Trillion là album nhạc đồng quê có tuần lớn thứ 2 năm nay, chỉ sau Cowboy Carter của Beyonce với 407.000 đơn vị.

Trong tổng số 250.000 đơn vị, các đơn vị từ stream chiếm 164.000 (tương đương với 212,86 triệu lượt phát trực tuyến chính thức theo yêu cầu các ca khúc trong album) và từ doanh số là 80.000.

Doanh số bán album được củng cố nhờ có sẵn 4 phiên bản đĩa than (bán được tổng cộng 25.000 bản - là tuần bán đĩa than tốt nhất của Malone), 1 băng cassette và 1 đĩa CD, cùng các phiên bản tải xuống kỹ thuật số gốc và đã được kiểm duyệt từ ngữ.

Bìa album “F-1 Trillion” của Post Malone

Tính chung, đây là album thứ 6 lọt vào top 10 và là album No. 1 thứ 3 của Malone. Lần gần nhất anh dẫn đầu danh sách này là với Hollywood's Bleeding vào năm 2019. Album này khi đó đã đứng đầu suốt 5 tuần. Album No.1 đầu của Malone là Beerbongs & Bentleys, đứng No.1 3 tuần vào năm 2018.

Bên cạnh Billboard 200, F-1 Trillion còn đứng đầu BXH Album Đồng quê hàng đầu, Album Stream hàng đầu và Doanh số Album hàng đầu của Billboard.

Phiên bản tiêu chuẩn của F-1 Trillion được phát hành vào ngày 16/8 với 18 ca khúc mà Malone đều tham gia sáng tác. Trong đó, có tới 15 ca khúc anh hợp tác với các ngôi sao nhạc đồng quê, từ Dolly Parton và Hank Williams Jr. đến Brad Paisle, Blake Shelton, Hardy, Morgan Wallen và nhiều người khác.

Chưa đầy 12 tiếng sau, F-1 Trillion tung thêm một bản tái bản sang trọng, được gọi là phiên bản Long Bed, với 9 ca khúc bổ sung, đều là những bản solo của Malone.

Album được mở đường bởi đĩa đơn là I Had Some Help,có sự góp giọng của siêu sao nhạc đồng quê Wallen. Đĩa đơn này đã đứng No.1 Hot 100 suốt 6 tuần. Nó cũng đứng No.1 trên BXH Ca khúc Stream, Ca khúc Đồng quê hot, Đài Đồng quê, Ca khúc trên đài, Đài Pop...

Hai đĩa đơn tiếp theo, Pour Me a Drink, có sự góp giọng của Shelton và Guy for That, có sự góp giọng của Luke Combs, đều lọt vào top 20 Hot 100 và top 10 Ca khúc Đồng quê hot.

Phản ánh sự thay đổi âm thanh mới nhất, Post Malone là nghệ sĩ thứ hai, sau Beyoncé, dẫn đầu BXH Album Đồng quê hot vào năm 2024 ở ngay lần ra mắt, sau khi đã đạt No.1 ở các BXH theo dòng nhạc khác.

Đĩa đơn mở đường album “I Had Some Help”

Cụ thể, từ năm 2017 đến năm 2022, Malone đã giành được 4 No.1 trên BXH Album R&B/Hip-Hop hàng đầu (với Stoney, Beerbongs & Bentleys, Hollywood's BleedingTwelve Carat Toothache). Anh cũng từng dẫn đầu BXH Album Rock & Alternative hàng đầu vào năm 2023 (với Austin).

Với Beyonce, đầu năm 2024, cô lần đầu lọt BXH Album Đồng quê hàng đầu với Cowboy Carter. Trước đó, cô đã có 8 No.1 trên BXH Album R&B/Hip-Hop hàng đầu với tư cách là nghệ sĩ solo trong giai đoạn 2003 - 2022.

Malone hiện là một trong những nghệ sĩ âm nhạc có sản phẩm bán chạy nhất thế giới, với hơn 80 triệu đĩa được bán ra.

Một nghệ sĩ đa năng

Post Malone tên thật là Austin Richard Post, sinh năm 1995 tại New York, Mỹ. Bố anh, Richard Post, là một DJ và khơi dậy niềm đam mê âm nhạc trong con trai từ nhỏ.

Malone bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình vào năm 2011 và được công nhận rộng khắp với đĩa đơn đầu tay White Iverson (2015) - đạt No.14 trên Billboard Hot 100. Anh ký hợp đồng với Republic Records và lần lượt tung ra 6 album phòng thu đều cực kỳ ăn khách, được giới phê bình đánh giá cao và phá nhiều kỷ lục.

moi-17248039535621050311222-17254917360631362187327.jpg

Post Malone biểu diễn tại CMA Fest 2024

Malone hiện là một trong những nghệ sĩ âm nhạc có sản phẩm bán chạy nhất thế giới, với hơn 80 triệu đĩa được bán ra. Các giải thưởng anh được trao bao gồm 10 giải Billboard, 3 giải Âm nhạc Mỹ, 1 giải MTV và anh 9 lần được cử giải Grammy.

Âm nhạc của Malone khác biệt và được ca ngợi khi pha trộn nhiều thể loại khác nhau, bao gồm hip hop, pop, R&B và trap. Nghệ danh của anh cũng bắt nguồn từ việc nhập tên khai sinh của anh vào một trình tạo tên rap!

Từ năm 2022, khi được hỏi về khả năng thực hiện một album đồng quê, Malone chia sẻ: "Thành thật mà nói, không có gì ngăn cản tôi mang theo máy quay hoặc dựng phòng thu ở Utah và thu âm một album nhạc đồng quê rồi đăng lên YouTube. Tôi được phép làm điều đó. Tôi là một con người".

Tuy nhiên, anh chỉ thật sự bắt đầu khám phá về nhạc đồng quê vào năm 2023, khi xuất hiện trong bản thu âm lại Pickup Man của Joe Diffie, lọt BXH Ca khúc Đồng quê hot ở No.34. Tới tháng 4/2024, anh lại góp giọng trong ca khúc Levii's Jean thuộc album Cowboy Carter của Beyonce. Ca khúc này sau đó đạt tới No.5 trên Ca khúc Đồng quê hot.

Album F-1 Trillion hợp tác với rất nhiều nghệ sĩ và nhà sản xuất nhạc đồng quê đình đám. Thế nhưng, Malone tiết lộ: "Tôi luôn muốn làm một bản thu như thế này (đồng quê). Nhưng trong một thời gian dài, có vẻ như rất khó tiếp cận vì tôi không biết mọi thứ hoạt động như thế nào".

Nhưng khi thời tới, Malone dần gặp gỡ những người trong giới nhạc đồng quê. Ban đầu chỉ là ngẫu hứng nhưng sau đó, mọi người bị đam mê cuốn đi và kéo theo nhiều người khác tới. "Có rất nhiều người viết những ca khúc này vì chúng tôi chỉ ngồi đó và chúng tôi thức đến tận 6 giờ sáng. Tất cả những người bạn đều đến với tôi"- Malone kể.

"Và tôi nhận ra rằng chẳng có gì diễn ra như ta thường nghĩ. Mọi thứ cứ theo cách tự phát thôi. Chúng tôi, như Luke Combs, Morgan Wallen, Hardy, có lúc chỉ đơn giản là ngồi đó. Có rất nhiều nhạc sĩ và thậm chí không nhất thiết phải ở đó để viết nhạc, chúng tôi chỉ tụ tập và giao lưu".

wallen-1725491589495624895323.jpg

Post Malone (trái) hợp tác cực ăn ý với siêu sao đồng quê Morgan Wallen trong “I Had Some Help”

Dù tự phát như vậy, F-1 Trillion vẫn được các nhà phê bình đánh giá cao. Điểm Metacritic của album, dựa trên 9 nguồn uy tín đánh giá, là 71/100.

Album được ví như "cuộc đột phá toàn diện vào nhạc đồng quê", hay "lá thư tình gửi tới dòng nhạc này" và chắc chắn sẽ làm hài lòng người hâm mộ nhạc đồng quê, dù đôi khi "phải vật lộn dưới sức nặng của chính nó".

Mất đi một số âm thanh đặc trưng của Malone nhưng F-1 Trillion càng chứng tỏ khả năng sáng tác không thể phủ nhận của anh. Anh thật sự giỏi, với sự dí dỏm trữ tình sắc sảo và giọng hát ngọt ngào, có thể đạt đến đỉnh cao của đam mê khi cần. Sự chuyển hướng này thật đúng đắn, tới mức mọi người tự hỏi sao Malone không làm sớm hơn.

Dù vậy, cũng có ý kiến trái chiều nói rằng Malone hóa trang thành nghệ sĩ đồng quê quá hoàn chỉnh, mất đi sự phá cách quen thuộc nơi anh. Album cũng có vẻ hơi dài và thiếu đi sự điêu luyện của nhạc cụ - vốn là cốt lõi của nhạc đồng quê.

Nhưng dù thế nào, No.1 lần này của F-1 Trillion không có gì để bất ngờ hay bàn cãi cả. Câu hỏi đặt ra lúc này là: Bước đi tiếp theo của Malone có thể là gì?

Rất nhiều gợi ý có thể đưa ra cho một người có bàn tay vàng như Malone: Tiếp tục khám phá sâu, củng cố vị trí ở nhạc đồng quê hoặc kết hợp với phong cách rock quen thuộc của anh, hoặc lao vào một thứ hoàn toàn mới như jazz, metal hay folk. Hoặc đơn giản hơn nữa, hãy cứ đi tới bất cứ nơi đâu trái tim anh muốn!

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

  • F-1 Trillion - Post Malone
  • The Rise And Fall Of A Midwest Princess - Chappell Roan
  • The Tortured Poets Department - Taylor Swift
  • One Thing At A Time - Morgan Wallen
  • Hit Me Hard And Soft - Billie Eilish
  • The Great American Bar Scene - Zach Bryan
  • Brat - Charli XCX
  • Stick Season - Noah Kahan
  • Dangerous: The Double Album - Morgan Wallen
  • Zach Bryan - Zach Bryan
Post Malone giành quán quân Billboard 200

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022