Wojtek Czyz thi đấu cầu lông đơn nam hạng thương tật SL3, dành cho các VĐV bị suy yếu chức năng một hoặc hai chân. Ngày 29/8, anh chạm trán hạt giống số hai của Vương quốc Anh Daniel Bethell nên thua 5-21, 2-21. Một ngày sau, Czyz chơi nỗ lực hơn nhưng tiếp tục thua VĐV Ukraine Oleksandr Chyrkov 16-21 và 10-21.

Cơ hội đi tiếp của Czyz gần như đã hết dù còn một trận đấu nữa, gặp tay vợt Nhật Bản Daisuke Fujihara. Thế nhưng, tay vợt đại diện cho New Zealand vẫn nhận được nhiều sự chú ý, vì được cổ vũ bởi HLV Jurgen Klopp trên khán đài.

jurgen-klopp-wojtek-czyz-paral-2804-3833-1725047086.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=t81EmDcVCH8Xi-7G5q1Hzg

Wojtek Czyz thi đấu cầu lông đơn nam hạng thương tật SL3 tại Paralympic 2024. Ảnh: AP

"Tôi đứng cạnh Elena, người vợt tuyệt vời của Czyz, và cả hai chúng tôi cùng rơi nước mắt", Klopp nói với hãng tin AP. "Tôi rất tự hào. Dù biết thể thao coi trọng kết quả, nhưng chỉ cần nhìn cậu ấy trên sân là tôi đã xúc động lắm rồi".

Tình bạn của Klopp và Czyz đã hơn 20 năm. Wojtek Czyz sinh năm 1980, vốn là một cầu thủ bóng đá đầy triển vọng, nhưng gặp chấn thương nghiêm trọng năm 2001, dẫn đến phải cắt cụt từ đầu gối chân trái trở xuống. Trong quá trình phục hồi chức năng, Czyz gặp Klopp, đang dẫn dắt Mainz 05 chơi tại Bundesliga 2, trong một trận đấu từ thiện. Từ ấy, cả hai kết thân và tạo nên mối quan hệ ngày càng sâu sắc.

jurgen-klopp-wojtek-czyz-paral-7960-8307-1725047086.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=J4xH8u788NVbLYrW-DAoPA

HLV Jurgen Klopp (phải) khóc vai Wojtek Czyz (trái) trả lời phỏng vấn hôm 29/8. Ảnh: AP

"Cậu ấy liên tục làm những điều mà tôi không đủ can đảm để làm", Klopp cho hay. "Gần đây, Czyz nói với tôi rằng bơi cùng cá mập dễ ra sao". Khiếu hài hước của vị HLV sinh năm 1967 được thể hiện để ám chỉ người bạn thân, đã được cấp phép làm HLV lặn biển. Nhưng sự phi thường của Wojtek Czyz không chỉ có vậy.

Trong khi Klopp dần trở thành một trong những nhà cầm quân giỏi nhất thế giới, Czyz đại diện cho Đức giành HC vàng chạy 100m, 200m và nhảy xa tại Paralympic Athens 2004. Sau đó, anh giành tiếp HC vàng nhảy xa Bắc Kinh 2008, rồi HC bạc nhảy xa, HC đồng chạy 100m và tiếp sức 4x100m nam London 2012.

Một năm sau, Wojtek Czyz tuyên bố giải nghệ và thành lập tổ chức từ thiện. Mặc dù không biết lái thuyền, anh vẫn mua một chiến thuyền buồm catamaran, để cùng vợ Elena Brambilla đi khắp thế giới, tổ chức các hội thảo và cung cấp chân tay giả ở các nước đang phát triển. Năm 2015, Czyz có mặt tại một bến cảng ở thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, rồi tình cờ gặp Klopp – trước khi ông dẫn dắt Liverpool. Khi ấy, HLV người Đức đang trong kỳ nghỉ và gọi cuộc gặp là "một kiểu định mệnh".

Theo báo Mỹ New York Times (NYT), Klopp đã kể về cuộc đời Czyz hơn 500 lần. Ông coi đó là câu chuyện truyền cảm hứng nhất từng biết đến trong đời. "Bạn tôi siêu đặc biệt", Klopp nói. "Đó là điều tôi thích ở thể thao, vì có thể thay đổi thế giới trong chốc lát và đôi khi là mãi mãi".

jurgen-klopp-wojtek-czyz-paral-9508-9300-1725047086.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0mtGMGekXj77ZDxJf3aIXQ

HLV Jurgen Klopp chụp ảnh với người bạn thân Wojtek Czyz trước Tháp Eiffel. Ảnh: Instagram/Kloppo

Mùa hè ở châu Âu năm nay nhộn nhịp hơn mọi năm, khi lần lượt có hai sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới là Euro và Olympic. Với Klopp, thế giới đang trải qua một cuộc khủng hoảng rất lớn, nhưng hai tuần Olympic đã giúp mọi người tạm quên đi. Ông coi đó là sức mạnh của Thế vận hội cho người bình thường, và giờ là người khuyết tật.

Kể từ khi Czyz đủ điều kiện dự Paralympic 2024, Klopp đã đặt lịch đến Paris ủng hộ người bạn thân. Sự ngạc nhiên được nối tiếp khi cựu VĐV điền kinh Đức, nay đã trở thành tay vợt cầu lông New Zealand. Câu chuyện bắt nguồn vào năm 2020, khi Czyz mắc kẹt tại quốc gia châu Đại dương vì dịch Covid. Anh quyết định chơi cầu lông như ngày nhỏ, cùng việc được truyền cảm hứng từ Paralympic Tokyo 2020. Rất nhiều người đã không tin VĐV sinh năm 1980 đạt chuẩn đến Paris 2024, nhưng anh đã làm được, trở thành tay vợt cầu lông New Zealand đầu tiên đến Paralympic.

Trước trận mở màn ngày 29/8, Klopp nói: "Wojtek, chúng ta ở đây rồi. Tôi ở đây là nhờ anh và anh ở đây là nhờ chúng ta đã làm mọi thứ để nó thành hiện thực. Hãy tận hưởng nó". Còn Czyz miêu tả Jurgen Klopp chính là "gia đình" và cần những người nổi tiếng như thế chú ý vào Paralympic.

jurgen-klopp-wojtek-czyz-paral-9790-9535-1725047086.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=b0sQ2VcRPStMXBJYWgJtIQ

HLV Jurgen Klopp (giữa) cổ vũ Wojtek Czyz thi đấu, trên khán đài Porte de La Chapelle, tại Paralympic 2024. Ảnh: PNZ

NYT mô tả Klopp có cách tiếp cận thoải mái hơn trên khán đài Porte de La Chapelle so với cư xử thường thấy ở đường biên sân bóng đá. Trong sự tập trung mà quên đi hết thảy người xung quanh nói gì, ông đứng, dựa lưng vào chiếc ghế gấp, tay và chân bắt chéo, với kính râm đen gập nhét trước ngực áo và reo hò khi người bạn thân bước vào sân. Cuộc đấu chênh lệch khi Czyz thua Daniel Bethell 0-2 và chỉ ghi bảy điểm, nhưng phía sau đó là bảy lần vỗ tay, bảy lần h "chơi tốt lắm" cùng một ngón tay cái giơ lên của Jurgen Klopp.

Bethell cảm thấy "siêu thực" khi có một HLV vô địch Champions League theo dõi trận đấu. Anh đã không hề biết về sự xuất hiện Klopp cho đến khi ngước lên khán đài. "Thật tuyệt vời khi có một nhân vật thể thao tầm cỡ như vậy góp mặt tại Paralympic và cổ vũ cầu lông cho người khuyết tật", tay vợt Anh chia sẻ.

Klopp vẫn đang trong thời gian nghỉ ngơi sau khi từ chối lời đề nghị của Liên đoàn bóng đá Mỹ. Khi được hỏi sắp xếp thời gian thế nào sau khi rời xa bóng đá, ông khẳng định có thể dễ dàng lấp đầy mọi thứ. HLV 57 tận hưởng thời gian bên vợ và gia đình, đặc biệt là khi mới lên chức ông nội.

Sau khi hoà vào đám đông những người khuyết tật, Klopp nhìn thấy ý nghĩa lớn lao của Paralympic. Ông kêu gọi sự quan tâm dành nhiều hơn cho thể thao người khuyết tật, từ công tác truyền thông, sự hỗ trợ đến vấn đề tài chính. Mỗi câu chuyện luôn có thăng trầm và tất cả mọi người đều muốn một kết thúc có hậu. Và với Klopp, dẫn chứng sinh động nhất chính là thể hiện tất cả những kết thúc có hậu ấy tại Paralympic kỳ này.

Trung Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022