Ngày 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM đã có kết luận chính thức về vụ việc phụ huynh tố gian lận huy chương ở giải karate năng khiếu - trẻ TP HCM 2024. Dựa trên các báo cáo và chấm lại trận chung kết nhóm tuổi 11-12 tại giải karate năng khiếu - trẻ TP HCM 2024 giữa Tân Bình và Bịnh Thạnh, Sở kết luận không có chứng cứ xác định có sự mua, bán hay nhường huy chương giữa đơn vị quận Tân Bình và quận Bình Thạnh.

Việc nhường huy chương như đơn tố cáo vẫn chưa tìm được chứng cứ cụ thể, chỉ bước đầu là những thông tin chưa thể xác thực được qua trao đổi bằng miệng giữa ba người trong cuộc là Ông Nguyễn Mạnh Dương (người tố cáo), bà Nguyễn Thị Mộng Tâm (HLV trưởng karate Tân Bình) và bà Nguyễn Trần Gia Như (HLV trực tiếp của em Nguyễn Thanh Mai).

karate-tphcm-5609-1724926583.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0KgcIVLo95laI__7L2Mp2w

Trận đấu gây tranh cãi ở chung kết nhóm tuổi 11-12 tại giải karate năng khiếu - trẻ TP HCM 2024.

Kết quả trận chung kết đã được Liên đoàn karate TP HCM thẩm định trên cơ sở các băng hình ghi lại trận đấu và thành lập tổ kiểm tra giám định độc lập. Kết quả cho thấy tổ trọng tài đã thực hiện đúng phán quyết chuyên môn theo điều lệ giải và luật thi đấu karate quốc tế, không có sai sót hoặc tiêu cực ở trận đấu này.

Về phát ngôn của HLV Mộng Tâm "có đấu cũng sẽ thua" không phù hợp chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp huấn luyện viên, không mang tính giáo dục thế hệ trẻ, làm xấu đi hình ảnh phong trào thể thao TP HCM nói chung. Bà Tâm đã không trung thực khi thông báo cho Ban tổ chức về việc em Nguyễn Thanh Mai bị chấn thương bỏ cuộc trong trận chung kết, trong khi thực tế em Mai hoàn toàn khỏe mạnh và chuẩn bị thi đấu trận chung kết của mình.

Với các hành vi "không gương mẫu trong hành vi đạo đức" vì sự thiếu trung thực, nên HLV Mộng Tâm bị cảnh cáo và đình chỉ mọi hoạt động chuyên môn huấn luyện và tham dự các giải thể thao cấp thành phố trong thời hạn một năm.

Trọng tài chính Trình Dương Khánh Thành đã vội vàng phát ngôn thông báo bỏ cuộc của VĐV Thanh Mai khi bà Tâm thông tin xin bỏ cuộc, mà chưa thực hiện các bước cần thiết để xác định "lý do chính đáng". Sở nghiêm khắc phê bình và dừng phân công nhiệm vụ trọng tài trong năm 2024 đối với ông Thành.

Sở cũng phê bình Ban tổ chức giải vì chưa nghiêm trong việc thực hiện các quyết định liên quan đến Bà Tâm thông báo VĐV bỏ cuộc, rồi chính bà lại thông báo xin đánh lại. Sở chỉ đạo Ban tổ chức giải khẩn trương thành lập đoàn đến làm việc với Ông Nguyễn Mạnh Dương chính thức thông tin kết quả xác minh và thăm hỏi, giải thích và động viên em Thanh Mai.

cham-diem-lai-sau-to-cao-dan-xep-o-giai-karate-tre-tp-hcm-1724329497.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=X99sw7-a9KQRbcZGGl7pKQ
Chấm điểm lại sau tố cáo dàn xếp ở giải karate trẻ TP HCM

Trước đó, tối 19/8 ông Nguyễn Mạnh Dương đăng tải video trên trang cá nhân, tố cáo việc các HLV của quận Tân Bình đề nghị nhường huy chương cho quận Bình Thạnh và các trọng tài sau đó đã chấm điểm thiếu công tâm, ép con gái ông phải thua ở trận chung kết nhóm tuổi 11-12 tại giải karate năng khiếu - trẻ TP HCM 2024.

Khi làm việc với các ban ngành, bà Mộng Tâm khẳng định không phát ngôn như ông Dương tố cáo, nhưng thừa nhận đã nói: "Tôi mà nói cho ra đánh thì cũng bị xử thua". Theo giải trình, bà Tâm lo ngại Thanh Mai chấn thương và trình độ chênh lệch bởi VĐV này chỉ chuyên sâu về kihon (biểu diễn) chứ không mạnh về kumite (đối kháng).

Các trọng tài cũng đã họp chuyên môn và khẳng định điều hành trận đấu đúng luật. "Trận đấu diễn ra công khai, minh bạch, đảm bảo tính trung lập", giải trình của các trọng tài cho hay.

Hôm qua, Liên đoàn Karate TP HCM còn ra thông cáo cho rằng kết quả trận đấu là chính xác, không như tố cáo của phụ huynh. "Kết quả trận đấu với tỷ số VĐV đai xanh (Thanh Mai) là 3 điểm, VĐV đai đỏ là 11 điểm, chênh lệch 8 điểm. VĐV đai đỏ giành chiến thắng là đúng theo luật Thi đấu. 10/10 tình huống phản ánh theo đơn là không chính xác", thông cáo có đoạn.

Ông Mạnh Dương vẫn giữ quan điểm, đồng thời nhấn mạnh bà Mộng Tâm đã có những phát ngôn như những gì ông tố cáo. "Nếu cô Mộng Tâm không thừa nhận việc đề nghị cho Bình Thạnh huy chương thì xin mời đối chất với tôi", ông khẳng định trong cuộc làm việc với trung tâm.

Đức Đồng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022