Hàn Quốc thua Trung Quốc 0-3, sau một trận đánh đôi và hai đánh đơn. Lim Jong-hoon và Jang Woo-jin lần lượt thua số hai thế giới Fan Zhendong và số một Wang Chuqin. Bóng bàn nam Hàn Quốc đánh dấu 38 năm không thể thắng Trung Quốc.

Sau trận đấu, HLV Joo Se-hyuk bật khóc khi trả lời truyền thông ở khu vực phỏng vấn hỗn hợp. Ông quay lại lấy một chiếc khăn trắng trong túi để lau nước mắt. "Đội đánh cũng không tệ, nhưng lần nào chúng tôi cũng thua như thế này", HLV Joo nói với hãng tin Yonhap.

hlv-joo-se-hyuk-bong-ban-han-q-5542-8275-1723105678.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=w2w0kO2OKuLF5KAqRMbzyw

Vị HLV 44 tuổi cho rằng nhiều người sẽ nói bóng bàn Hàn Quốc thi đấu kém cỏi và ông cảm thấy có trách nhiệm. Lần cuối cùng bóng bàn nam Hàn Quốc thắng Trung Quốc ở nội dung đồng đội là chung kết ASIAD Seoul 1986. Sau đó, Hàn Quốc còn vô địch ASIAD Bắc Kinh 1990, nhưng không gặp Trung Quốc.

HLV Joo mô tả bóng bàn Trung Quốc như "Vạn lý Trường thành", khiến ông nhiều lần nản lòng trước sức mạnh của họ. "Thách đấu với Trung Quốc là điều đáng sợ", ông cho hay. "Nhưng các VĐV sẵn sàng đón nhận để nỗ lực vượt qua, dù cho sẽ cảm thấy áp lực và sợ hãi khi liên tục thua".

Nội dung đồng đội bóng bàn lần đầu đưa vào Olympic kể từ Bắc Kinh 2008. Hàn Quốc lần lượt thua Trung Quốc ở bán kết 2008, 2016 và 2020, còn năm 2012 thì thua ở chung kết, đều với tỷ số 0-3.

Paris 2024 là lần đầu tiên Hàn Quốc bị loại ở tứ kết, do kết quả bốc thăm sớm phải gặp Trung Quốc. HLV Joo Se-hyuk cho biết đội chắc chắn không gặp bất lợi nếu gặp Đức hay Thụy Điển. Hai đội này đã chạm trán nhau và Thuỵ Điển giành chiến thắng để lần đầu vào chung kết, trong khi Trung Quốc gặp chủ nhà Pháp ở bán kết còn lại.

bong-ban-trung-quoc-han-quoc-o-2353-4158-1723105678.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VZO0jJTQZnLHYAX6C5yIJg

Lim Jong-hoon (phải) cúi đầu thất vọng khi thua Fan Zhendong 1-3, ở trận đánh đơn nội dung đồng đội nam bóng bàn Olympic Paris 2024. Ảnh: Yonhap

HLV Joo Se-hyuk bật khóc khiến truyền thông và mạng xã hội Trung Quốc chú ý. Trên diễn đàn thảo luận trực tuyến của Baidu, cư dân mạng Trung Quốc tôn trọng tinh thần chiến đấu và sự chân thành của đối thủ, thậm chí so sánh Hàn Quốc có nhiều môn thể thao giỏi hơn.

Một tài khoản bình luận, rằng Hàn Quốc nên vui khi đội tuyển bóng đá thường xuyên "bắt nạt" Trung Quốc. "HLV của nền bóng đá yếu đuối chúng tôi sẽ không khóc ngay cả khi thua 100 lần", một tài khoản viết. Một người khác nói thêm: "Người dân Trung Quốc đã khóc khi xem bóng đá hơn 20 năm qua".

Trung Quốc và Hàn Quốc đều có môn thế mạnh tại Olympic. Trung Quốc có nhảy cầu, bóng bàn, cử tạ. Trong khi đó, Hàn Quốc có bắn cung, bắn súng. Trung Quốc đang hướng tới thâu tóm bảy HC vàng nhảy cầu và năm HC vàng bóng bàn, còn Hàn Quốc đã giành trọn bộ năm HC vàng bắn cung. Ở môn bắn súng, Trung Quốc giành năm HC vàng, còn Hàn Quốc là ba, trong tổng số 15 bộ huy chương.

Việc HLV Joo rơi nước mắt khiến các VĐV Hàn Quốc bất ngờ, trong đó Jang Woo-jin nói đây là lần đầu thấy HLV khóc. "Điều đó có nghĩa là bạn đang rất nghiêm túc với cuộc thi", VĐV 29 tuổi nói. "Chúng tôi không sợ Trung Quốc vì họ là động lực giúp tôi nỗ lực cạnh tranh ngang hàng với các đối thủ khác".

Jang cho rằng bóng bàn Hàn Quốc phải nâng cao trình độ để cạnh tranh với Trung Quốc, Nhật Bản. Nếu các khía cạnh được cải thiện, họ sẽ có cơ hội trong 5 đến 10 năm nữa.

bong-ban-nu-han-quoc-olympic-p-8923-6069-1723105678.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ecXceB1w3rXWoxPfu3uwlw

Lee Eun-hye, Jeon Ji-hee và Shin Yu-bin (từ trái sang) sẽ thi đấu với Trung Quốc, ở bóng bàn đồng đội nữ Olympic Paris 2024, vào tối 8/8. Ảnh: News1

Trung Quốc là đất nước tỷ dân, có số lượng người chơi bóng bàn khoảng 50 triệu, ngang bằng dân số Hàn Quốc. Tay vợt Lim Jong-hoon kỳ vọng Hàn Quốc sẽ sớm tìm thấy một ngôi sao mới như Shin Yu-bin của nữ, để cạnh tranh ở Olympic tiếp theo, nơi anh và Jang Woo-jin đều ngoài 30.

Hàn Quốc và Trung Quốc còn chạm trán nhau ở bán kết bóng bàn đồng đội nữ, diễn ra vào lúc 20h hôm nay. "Mục tiêu là giành huy chương", tay vợt Jeon Ji-hee cho biết. "Chỉ như vậy thì thế hệ đàn em mới có thể tập luyện trong môi trường tốt hơn".

Trung Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022