Dưa hấu là một trong những loại trái cây được yêu thích nhất vào mùa hè, không chỉ bởi vị ngọt mát lành mà còn bởi lượng vitamin và khoáng chất dồi dào.

Trong quá trình chọn mua dưa hấu, người tiêu dùng thường áp dụng một phương pháp phổ biến và khá thú vị là vỗ vào quả dưa để kiểm tra độ chín và chất lượng. 

Vì sao vỗ vào quả dưa hấu là biết quả nào ngon ngọt?

Mẹo chọn dưa hấu ngon ngọt bằng cách vỗ và cảm nhận âm thanh hấu xuất phát từ kinh nghiệm từ xưa của người nông dân trồng dưa. Qua thời gian dài quan sát và thử nghiệm, họ đã nhận ra rằng những quả dưa phát ra âm thanh trầm, chắc khi vỗ thường có chất lượng tốt nhất.

Kinh nghiệm ấy dần được truyền bá rộng rãi, trở thành một phương pháp quen thuộc được nhiều người áp dụng khi đi mua dưa hấu.

gfd.jpgVì sao vỗ vào quả dưa hấu là có thể biết quả nào ngon ngọt? (Ảnh: Getty)

Dưa hấu có vỏ cứng, bên trong chứa phần thịt với hàm lượng nước lớn. Khi ta vỗ vào bề mặt quả, sóng âm sẽ truyền qua cấu trúc này. Quả dưa hấu chín và ngon ngọt thường có lượng nước cao và cấu trúc đặc, làm cho sóng âm phản hồi một cách rõ ràng và đều đặn. Nếu bạn nghe thấy tiếng "bốp bốp" vang và rỗng, đó là dấu hiệu quả dưa còn cứng, chưa chín hoặc đã bị hỏng. Những quả dưa này thường có thịt mềm, nhũn và kém ngọt. 

Khi bạn vỗ vào quả dưa hấu và nghe thấy tiếng "bịch bịch", đó là dấu hiệu của một quả dưa hấu già, ngon ngọt. Tiếng bịch bịch này cho thấy phần thịt bên trong quả dưa đã phát triển đủ, đậm đặc và ít có khoảng trống chứa không khí, là biểu hiện của một quả dưa hấu đã chín đều, độ ngọt cao và kết cấu giòn ngon. Đây cũng là cách giúp nhận biết quả dưa tươi ngon mà không cần phải cắt ra kiểm tra trực tiếp.

Ngoài ra, động tác vỗ vào quả dưa hấu không chỉ mang lại thông tin qua âm thanh mà còn qua cảm nhận của tay. Khi vỗ vào bề mặt của quả dưa, người mua sẽ cảm nhận được độ phản hồi của nó. Dưa hấu chín và ngon ngọt tạo cảm giác êm ả, chắc nịch trên lòng bàn tay. Quả dưa hấu không ngon hoặc đã vỡ có thể đem lại cảm giác rỗng hoặc rung động mạnh nhưng không lan tỏa đều.

Về mặt khoa học, quá trình vỗ vào quả dưa hấu để nghe âm thanh thực chất là để kiểm tra khoảng trống chứa không khí bên trong quả. Quả dưa hấu có thịt dày và ít không khí sẽ phát ra âm thanh đục, trong khi quả dưa có nhiều không khí bên trong sẽ phát ra âm thanh đanh hơn.

Nhà vật lý học người Anh Helen Czerski đã giải thích rằng khi gõ vào một vật thể, vật thể đó sẽ bị biến dạng một chút rồi nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu, tiếp tục dao động và tạo ra âm thanh mà tai con người có thể nghe được. Quá trình này xảy ra rất nhỏ và nhanh, tạo ra các sóng âm.

Áp dụng nguyên lý này vào quả dưa hấu, ta thấy những quả dưa hấu chín đều sẽ có phần thịt bên trong dày đặc, kết cấu đối xứng và ít khoảng trống. Do đó, khi gõ vào, âm thanh phát ra sẽ nhỏ và đục. Ngược lại, một quả dưa hấu non hoặc hỏng sẽ có kết cấu phần thịt kém đối xứng, nhiều khoảng trống, nên âm thanh phát ra sẽ đanh hoặc không nhất quán.

Cách chọn dưa hấu ngon

Để chọn dưa hấu ngon ngọt, ngoài việc vỗ vào quả dưa, còn nhiều yếu tố khác có thể giúp bạn kiểm tra chất lượng. Bạn có thể quan sát màu sắc và hình dáng của quả. Dưa chín sẽ có vỏ màu xanh sáng, những vết loang vàng (nơi tiếp xúc với mặt đất) cũng phản ánh thời gian chín. Hình dáng quả nên đều đặn, không méo mó hoặc có những vết thâm.

gfd1.jpgVỗ vào quả dưa hấu là một cách chọn dưa hấu ngon. (Ảnh: Getty)

Phần cuống quả dưa hấu cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu phần cuống khô và héo, điều này cho thấy quả đã chín và được hái cách đây không quá lâu. Ngược lại, cuống xanh tươi có nghĩa là quả chưa chín kỹ hoặc mới được hái rất gần đây, có thể chưa đạt được độ ngọt tối đa.

Rốn quả dưa (nơi gắn cuống hoa trước khi rụng) cũng là một dấu hiệu quan trọng để nhận biết dưa hấu ngon. Quả dưa rốn to thường có vỏ dày và thịt nhạt, trong khi quả rốn nhỏ thường có vỏ mỏng và thịt ngọt hơn. 

Việc chọn dưa hấu kỹ càng không chỉ giúp trải nghiệm ẩm thực trở nên tuyệt vời hơn mà còn đảm bảo giá trị dinh dưỡng toàn vẹn. Dưa hấu chín mọng chứa nhiều nước, vitamin A và C cùng nhiều chất chống oxy hóa rất cần cho sức khỏe. Hương vị ngọt ngào và độ giòn của dưa hấu chín còn làm tăng sự hài lòng và tạo nên những phút giây thưởng thức trọn vẹn, đặc biệt vào những ngày hè nóng bức.

duahau.jpg?width=150Ăn ngon
Những thực phẩm đại kỵ với dưa hấu

Theo VTC 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022