Trồng cây wasabi (mù tạt) được gần 4 năm nay, anh Nguyễn Văn Tuyển (trú tại Đà Lạt, Lâm Đồng) cho biết loại cây này khá khó trồng, hiện tại các nhà hàng Nhật Bản vẫn đặt mua. Tuy nhiên, lượng khách hàng biết đến cây này chưa nhiều nên anh chỉ trồng số lượng ít.

“Củ thu được bao nhiêu vẫn bán hết nhưng là do củ thu được rất ít. Mỗi tháng, tôi chỉ thu được vài cân thôi, không có nhiều nên chưa bao giờ tồn hàng. Tôi cũng không có ý định mở rộng, một phần là do cây này cũng khó trồng, phần khác là thị trường chưa nhiều người biết đến”, anh chia sẻ.

mu-tat-1.jpgAnh Tuyển trồng một vườn cây wasabi, mỗi tháng thu được vài cân củ đến bán ra thị trường.

Được biết, cây wasabi (mù tạt) là một loại rau củ được chế biến thành dạng bột để làm nước sốt chấm trong các nhà hàng sushi khắp nước Nhật. Loại cây này ở nước ta nhiều người còn thấy lạ lẫm, còn ở Nhật lại được xem là thực phẩm cao cấp, nổi tiếng khó trồng và giá cả đắt đỏ.

Anh Tuyển cho biết loại cây gia vị này có thể vừa thu củ vừa thu lá để bán. Mỗi cân củ wasabi anh bán giá 6 triệu đồng, còn lá của cây sẽ bán được giá là 200.000 đồng/lá. Do lá cây đẹp, anh còn trồng các cây vào chậu và bán giá 150.000 đồng/chậu cho những khách hàng muốn mua về chơi kiểng.

Theo anh, loại cây này trồng khá khó, không hề đơn giản chút nào. Cây rất dễ nhiễm bệnh và chết. Vì vậy, người trồng cần phải cần hiểu, nắm vững về về kỹ thuật trồng.

mu-tat-2.jpgAnh cho biết loại cây này khá khó trồng.

Cụ thể, đây là loại cây ưa ẩm ướt, nước tưới phải sạch và ánh sáng không được chiếu trực tiếp. Cũng vì thế, anh phải làm nhà kính, lấy lưới đen che bớt 70% lượng ánh sáng chiếu trực tiếp xuống vườn. Ngoài ra, anh còn sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động nhằm tạo độ ẩm giúp cây phát triển tốt.

Anh chia sẻ cây wasabi mới được trồng ở nước ta, chưa có nhiều người trồng nên anh chỉ biết học hỏi qua mạng. “Tôi cũng thật may mắn vì 20 cây giống đầu tiên mua về trồng đều phát triển tốt. Lâu dần, tôi có thêm kinh nghiệm để trồng loại cây này”, anh cho hay.

Sau đó, anh được một công ty đầu tư giống cho trồng cả nghìn cây. Đến đầu 2022, anh thu hoạch được những củ wasabi đầu tiên trong vườn đem bán. Mỗi cân wasabi khoảng 20-25 củ.

mu-tat-3.jpgMỗi cân củ wasabi khoảng 20-25 củ, giá bán là 6 triệu đồng/kg.

Anh Tuyển cũng cho biết ở Nhật, các bộ phận của cây wasabi được sử dụng để làm hàng trăm món ăn. Củ loại cây này không chỉ làm gia vị ăn kèm các món sushi, sashimi mà lá cây cũng được sử dụng làm kem, làm cocktail... Còn ở Việt Nam, củ wasabi được các nhà hàng Nhật ưa chuộng mua về, còn lá thì chưa được tận dụng nhiều nên anh vẫn đang đi tìm kiếm thị trường.

Củ wasabi thường được mài ra thành bột để làm gia vị ăn trực tiếp với các món hải sản sushi, sashimi... Loại củ này khi mài ra bột thì phải sử dụng ngay trong vòng 30 phút, như vậy mới cảm nhận được hương vị ngon nhất. Nếu để nguyên củ, người dùng cần bọc trong màng bọc thực phẩm bảo quản ngăn mát tủ lạnh, vẫn giữ nguyên hương vị tươi ngon trong vòng 3 tháng.

hoidauthao.jpg?width=150Ăn ngon
Loại cây mọc hoang là vị thuốc cực tốt cho nữ giới

Theo Người Đưa Tin

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022