Ngày 9/8, Phở Nam Định được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian, theo Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL. Món ăn truyền thống của Nam Định đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: Có tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương; phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài; được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Nam Định là vùng đất bảo lưu được nhiều di sản văn hóa phong phú và đa dạng. Khi đến đây, du khách có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản ẩm thực xứ Bắc. Trong đó, phở bò là món ăn ngon, có nguồn gốc dân dã nhưng dần tạo tiếng vang lớn.

pho-co-222-14461632-1723464912893-1723464913111442280745.png

Phở Nam Định trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Theo lời những người làm phở nơi đây, từ cuối thế kỷ 19, nhiều người làng đi làm công nhân ở nhà máy dệt tại thành phố Nam Định, các gánh phở cũng lên thành Nam phục vụ nhu cầu ăn đêm của người phố. Từ đó về sau, người Nam Định mang nghề nấu phở đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Phở Nam Định từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu, không chỉ là món ăn ngon nức tiếng mà còn là kết tinh của văn hóa ẩm thực Nam Định.

Bí quyết tạo nên thương hiệu phở Nam Định nằm ở nước dùng. Ngoài việc chọn nguyên liệu tươi ngon, người đầu bếp còn xử lý nguyên liệu tinh tế để làm dậy lên mùi béo ngọt của xương. Bánh phở Nam Định dai, dẻo, mềm, sau khi rưới nước dùng thì cong lên, dai hơn và mịn hơn; vị ngọt của tinh bột và nước dùng hòa quyện khiến hương vị phở trở nên đậm đà.

Dịp đầu năm nay, từ 15/3 đến 17/3, hàng nghìn người dân và khách du lịch tham dự chuỗi hoạt động phong phú và hấp dẫn của Festival Phở 2024 diễn ra tại tỉnh Nam Định. Suốt ba ngày lễ hội, gần 50 gian hàng hoạt động liên tục, hết công suất để phục vụ những hàng dài thực khách kiên nhẫn và háo hức đợi thưởng thức hương vị phở. Đây cũng là cơ hội để du khách tìm hiểu về các loại phở Việt Nam, các gia vị truyền thống, kỹ thuật tạo nên nồi nước dùng thơm ngon và thưởng thức phở 3 miền với những nét tinh tế riêng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022