Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây. Phần cơm sầu riêng có vị đậm đà, béo ngậy, mềm mại, ngọt thơm.

Không chỉ có hương vị độc đáo, sầu riêng còn có giá trị dinh dưỡng cực cao, giàu vitamin C, kali và chất xơ, cung cấp nhiều năng lượng. Những chất dinh dưỡng này rất hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe và tăng cường khả năng miễn dịch.

Phân biệt sầu riêng cái và sầu riêng đực

Về mặt khoa học, quả sầu riêng không phân chia giới tính. Sầu riêng đực và sầu riêng cái chỉ là cách gọi dân gian. Theo những người làm vườn, sầu riêng ngon nhất là sầu riêng cái, có múi to, cơm vàng, thịt thơm. 

sau.jpgBạn có biết cách phân biệt sầu riêng cái và sầu riêng đực? (Ảnh: Toutitao)

Vậy làm cách nào để chọn được trái sầu riêng cái chuẩn ngon? Theo bí quyết rất đơn giản được nhà vườn tiết lộ, bạn chỉ cần nhìn vào hình dáng phần đáy của quả sầu riêng.

Quả sầu riêng cái có phần đáy rộng và phẳng, giống hình ngôi sao dẹt. Còn quả sầu riêng đực có đáy nhọn, giống hình một chiếc dùi.

Ngoài ra, nhìn bề ngoài, quả sầu riêng cái thường trông tròn trịa hơn, "béo" hơn, trong khi quả sầu riêng đực cao và thon hơn. Nếu chọn đúng quả sầu riêng cái, bạn sẽ thấy nó có vỏ mỏng, nhiều thịt, hạt nhỏ và múi có hương vị đậm hơn.

Cách chọn sầu riêng ngon

Ngoài việc chọn sầu riêng cái theo các dấu hiệu nhận biết nêu trên, bạn có thể áp dụng các cách sau để chọn được quả sầu riêng chuẩn ngon: 

Quan sát phần vỏ

Quả sầu riêng ngon, mỏng vỏ sẽ cho phần cơm nhiều hơn, ngọt hơn. Để biết được vỏ sầu riêng đủ mỏng hay không, bạn hãy gõ nhẹ vào quả và lắng nghe âm thanh. Nếu âm thanh có vẻ rỗng thì đó là quả sầu riêng vỏ mỏng.

Ngoài ra, bạn có thể quan sát kết cấu của vỏ sầu riêng. Những quả sầu riêng vỏ mỏng thường có kết cấu rõ ràng hơn và có cảm giác đàn hồi rõ hơn. Hãy tránh những quả sầu riêng có vỏ cứng và dày như đá vì cơm của chúng thường không mềm như những quả sầu riêng vỏ mỏng.

Xem xét độ cứng và màu sắc của cơm sầu

Nếu bạn mua sầu riêng đã bổ, hãy xem độ cứng và màu sắc của cơm sầu là yếu tố để đánh giá chất lượng. Thịt của một quả sầu riêng ngon phải dày, chắc và thường có màu vàng bắt mắt.

Nếu cơm sầu riêng lỏng lẻo hoặc có màu sẫm thì có thể quả đó quá chín hoặc bảo quản không đúng cách. Sầu riêng cái ngon thì thường phần cơm có độ đàn hồi tốt, màu sắc tươi sáng, như vậy vị sẽ ngọt đậm.

Khi mua nguyên quả sầu riêng, bạn có thể ấn nhẹ vào quả để cảm nhận độ cứng và độ đàn hồi của nó; điều này sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được quả sầu riêng chất lượng cao hơn.

Chú ý đến mùi thơm

Mùi thơm của sầu riêng là một trong những yếu tố tiết lộ chất lượng của nó. Sầu riêng chín sẽ tỏa ra mùi thơm đậm đà và ngọt ngào. Độ chín và vị ngọt của sầu riêng có thể được thể hiện qua hương thơm. Mùi thơm của sầu riêng chín sẽ ngọt nhưng không béo ngậy. Nếu mùi quá hăng hoặc lên men thì có thể sầu riêng đã quá chín.

Nếu mùi thơm không rõ thì thường là sầu riêng chưa chín. 

sau.jpg?width=150Ăn chơi
Sự thật về quả sầu riêng siêu to khổng lồ gây sốt TikTok

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022