Tôi bị viêm dạ dày đã điều trị ổn định. Tuy nhiên, mỗi lần tôi ăn nhiều món chiên rán, đồ chế biến sẵn, bụng sẽ ậm ạch, khó tiêu. Xin chuyên gia tư vấn, tôi nên ăn uống như thế nào cho hợp lý? (Lê Thị Hoa - 31 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Cảnh - Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện K (Hà Nội) - tư vấn:

Lối sống thiếu khoa học, căng thẳng, stress là những tác nhân gây các bệnh lý ở dạ dày. Việc lựa chọn thực phẩm rất quan trọng, dưới đây là những món ăn không tốt cho cơ quan tiêu hóa này:

1. Thực phẩm chiên (rán)

Thực phẩm chiên (rán) giàu dầu, mỡ và chất béo thường khiến dạ dày khó tiêu hóa hơn. Các thực phẩm chiên thường khó tiêu, nằm lâu trong dạ dày, khiến bạn cảm thấy no và đầy hơi. Người đau dạ dày cần tránh xa những món này để giảm bớt các triệu chứng.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Thức ăn giàu chất béo kích thích các cơn co thắt ở dạ dày làm rối loạn tiêu hóa, dẫn tới đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Ăn thực phẩm này tăng tình trạng viêm niêm mạc dạ dày, đầy bụng, khó tiêu, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Các loại đồ ăn như bơ sữa, kem, phô mai, xúc xích, chocolate… không tốt cho người bị bệnh dạ dày.

3. Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm có tính cay nóng như ớt, tỏi, hạt tiêu, mù tạt… có thể gây kích ứng trực tiếp niêm mạc dạ dày, dễ gây đau bụng, ợ nóng, buồn nôn nhiều hơn.

4. Thực phẩm chứa nhiều axit

Ăn bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống nào đều khiến dạ dày tiết ra axit để hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, thực phẩm có tính axit cao làm tăng sản xuất axit dạ dày, gây kích ứng niêm mạc dạ dày, bào mòn thành dạ dày, gây viêm, kích thích vết loét và làm bệnh trở nặng. Các loại thực phẩm có hàm lượng axit cao gồm trái cây họ cam chanh, cà chua, dưa chua, dưa muối, giấm. 

5. Cà phê và rượu bia

Hai thực phẩm này đều có thể làm tăng nồng độ axit trong dạ dày và gây tổn thương trực tiếp niêm mạc dạ dày, gây đau bụng, buồn nôn. Cà phê cũng có thể làm nặng thêm các triệu chứng tiêu chảy. 

6. Trứng chưa nấu chín

Trong lòng trắng trứng sống có chất antitrypsin, có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự tiêu hóa các chất protein có trong thịt, cá, sữa. Tuy nhiên, nếu bạn nấu trứng chín quá kỹ thì ăn cũng khó tiêu, vậy nên ăn trứng vừa chín tới là tốt nhất.

7. Thực phẩm có tính lạnh

Các thực phẩm mang tính hàn như cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò… dễ gây khó tiêu, đặc biệt với người có bệnh dạ dày. Khi ăn, bạn có thể ăn thêm chút gừng tươi để giảm triệu chứng. Ngoài ra cũng cần tránh thực phẩm ở nhiệt độ quá lạnh, nên để về 25-30 độ C.

Lưu ý, khi có các biểu hiện giảm cân bất thường, chán ăn, đau bụng, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, bạn nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và nội soi tầm soát ung thư dạ dày. 

ava.jpg?width=150Ăn ngon
Ông bố nhờ ChatGPT nấu bữa tối, giải quyết hết đồ thừa trong nhà

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022