Trong những ngày vừa qua, việc tập trung khắc phục hậu quả ảnh hưởng do bão số 3 gây ra đang là việc được nhiều người dành nhiều sự quan tâm.Từ những hành động xúc động, ấm lòng, vui vẻ cho đến những khoảnh khắc nhỏ gây tranh cãi đều trở thành chủ đều được dân tình thảo luận sôi nổi trên MXH.

Mới đây, một đoạn clip ghi lại cảnh đi cứu trợ ở Bắc Giang, vùng nước ngập sâu 3m bỗng viral trên MXH, thu hút hơn 9 triệu lượt xem. 

Theo đó, đoạn clip chưa dài đến 1 phút là khoảnh khắc phát đồ cứu trợ cho hai hộ dân có phần đối lập nhau về hoàn cảnh: Một bên là căn biệt thự to đẹp, một bên lại là cảnh những người dân trong một con ngõ nhỏ, nhà cấp 4 đơn thuần.

Dẫu vậy, dù nhà to hay nhà nhỏ, tất cả đều đang chìm trong cảnh nước ngập cao đến ngang cổ, không có điện sinh hoạt. Thậm chí, thanh niên trong căn nhà biệt thự không cẩn thận còn bị hụt chân, sặc nước. Song, chính gia cảnh bề thế của nam thanh niên này lại vô tình tạo ra tranh cãi phía dưới đoạn clip.

ezgif-3-6b60a434d6-17262338012611985238372-1726279794006-17262797943881529624694.gif

Khoảnh khắc cứu trợ nam thanh niên "bơi" ra từ căn biệt thự đang khiến cộng đồng mạng bùng nổ thảo luận

Bùng nổ người chê, kẻ trách vì cho rằng nhà giàu mà cũng nhận cứu trợ

Không ít người nặng lời cho rằng, nam thanh niên khỏe mạnh, sống trong căn biệt thự hoành tráng, gia đình có điều kiện mà cũng nhận cứu trợ. Thậm chí, một số bình luận còn bày tỏ chỉ cần nhìn cánh cổng của ngôi nhà đôi khi cũng bằng cả gia tài của người khác mà vẫn “tự tin”, cố ra lấy thực phẩm. Hay số khác lại cho rằng gia đình đã có điều kiện, nhà cao cửa rộng nên tự chuẩn bị đồ, nên “biết điều” nhường lại phần của mình cho những hoàn cảnh kém may mắn hơn.

Tuy nhiên, chính những bình luận này lại khiến phần đông cư dân mạng cảm thấy bất bình, bức xúc. 

Bởi lẽ trong tình thế cấp bách, nước đã ngập sâu 3m thì nhà ngói cũng như nhà tranh, tất cả đều đang chịu tai ương giống như nhau. Hơn nữa, mưa lũ, thiên tai là yếu tố bất ngờ, cũng không thể nào chuẩn bị trước cho tất cả các tình huống như nước ngập sâu, mất điện đến mấy ngày liền.

Ngoài ra, nhiều người cũng cho hay, bản thân những người làm công tác cứu trợ, họ cũng không phân biệt bất cứ ai trong hoàn cảnh này. Chỉ cần tiếp tế được cho nhiều người nhất là hoan hỉ, vui vẻ, cớ sao những người trên mạng còn so đo giàu nghèo?

Chính chủ nhân của đoạn clip cũng bày tỏ: “Lũ về ngập sâu 3m, nhà nào giờ cũng như nào cả. Đều mất điện, mất nước, không có sóng điện thoại, wifi,... Lúc này không có đồ tiếp tế thì sẽ đói mất”.

Nước ngập tới cổ sao còn so đo?

Thực tế những tranh cãi tương tự như này không hiếm thấy trên MXH mấy ngày nay. Chỉ cần ai đó có một hành động có vẻ “khác thường”, không đúng theo ý cộng đồng mạng nghĩ là nhiều người sẵn sàng buông lời trách móc, phán xét dù chưa rõ thực hư ra sao.

Cũng giống như việc ủng hộ mới đây, khi một số người công khai số tiền từ thiện, nhiều người cho rằng: “Cỡ này mà chỉ ủng hộ thế thôi à?”. Hay có những bình luận lại cho rằng đi làm từ thiện mà còn khoe khoang, màu mè. Ngược lại, nếu âm thầm làm việc tốt, không chia sẻ rộng rãi, cũng bị không ít người réo tên: “Sao chưa thấy anh A nộp tiền ủng hộ”, “Sao chưa thấy chị B đến cứu trợ”,...

Chung quy lại, dù có làm ngược, làm xuôi thì vẫn bị một số bộ phận phán xét. Song thiết nghĩ, giữa lúc nước ngập sâu chưa biết khi nào mới rút, việc những người còn sống sót đôi khi đã là một điều quá may mắn. Vậy cớ sao những người trên mạng, ẩn sau những chiếc bàn phím lại vẫn phải nói những lời nặng nề khiến ai cũng có thể tổn thương?

Bởi vậy mà nhiều người cho rằng, đôi khi chỉ cần bạn ngồi yên, giữ im lặng cũng đã là một cách giúp đỡ thiết thực.

- “Qua nhiều sự việc, thấy tốt nhất là giữ cái đầu lạnh khi lên mạng để chọn lọc thông tin và cũng giữ miệng đừng nói những lời gây tổn thương nhau lúc này”.

- “Thực ra may mắn nhất giờ là mọi người vẫn còn sống sót và chống chọi với thiên tai. Chứ nếu không may người thân qua đời, người ở lại có giàu cỡ nào họ cũng không thiết tha điều gì nữa cả”.

- “Hãy mở lòng, yêu thương nhau nhiều hơn mọi người ơi thay vì trách móc, bàn tán những câu chuyện không cần thiết”.

- “Nhìn bạn ra lấy đồ không có áo phao còn suýt bị đuối nước như vậy mà nhiều người vẫn còn so đo nhà to, nhà bé. Nước ngập cỡ này thì khó khăn chung thôi”. 

- “Thấy nhiều bạn có suy nghĩ ích kỷ quá. Thiên tai là chuyện không ai mong muốn, họ có thể nhận cứu trợ lúc khó khăn này nhưng biết đâu khi mọi thứ ổn định, họ lại ủng hộ ngược và giúp đỡ cho những người khác”. 

- “Bị ngập lụt đã khổ lắm rồi mà lên mạng còn bị phán xét, nghĩ nản luôn”. 

- “Mình thấy bạn nam cũng chỉ nhận đúng 1 bịch đồ, không biết trong nhà có mấy người mà mọi người chê trách quá. Rơi vào cảnh ngập lụt này mới biết ai cũng như ai cả thôi”.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022