Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients năm 2024 còn phát hiện ra rằng uống nước cam ép tươi trước khi ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu ở người lớn khỏe mạnh. 

Theo Health Digest, nước cam tự nhiên giàu vitamin C, chất xơ, kali, folate và nhiều chất khác. Bài báo trên tạp chí Nutritional Science nêu rõ nước cam có thể không giúp giảm tổng lượng cholesterol hoặc tăng cường cholesterol tốt HDL nhưng có thể cải thiện mức cholesterol xấu LDL. 

nc-cam.jpgUống nước cam tinh khiết đều đặn tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: AI

Phân tích trên dựa trên dữ liệu của gần 400 người. Liều dùng hơn 500 ml nước cam hằng ngày làm giảm đáng kể mức cholesterol xấu. Kết quả đặc biệt rõ ràng trong các nghiên cứu kéo dài ít nhất 8 tuần.

Mặc dù vậy, một số đánh giá khác lại ghi nhận nước cam cũng ảnh hưởng đến mức cholesterol toàn phần và cholesterol tốt.

Trong phân tích công bố trên tạp chí Lipids in Health and Disease, các tác giả xem xét tác động lâu dài của thói quen uống nước cam đối với mức cholesterol của những nhân viên làm việc tại nhà máy nước cam.

Cuộc kiểm tra cho thấy 41% nhân viên uống 2 cốc nước cam mỗi ngày trong một năm hoặc lâu hơn trong khi những người còn lại không bao giờ uống nước cam. Theo đó, nhóm uống nước cam đã giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. 

Nước cam có hàm lượng đường trái cây tự nhiên (fructose) cao. Điều này có thể khiến ruột non gặp khó khăn khi chuyển hóa hoàn toàn, làm tăng áp lực đến gan, có khả năng gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Tác giả nghiên cứu ủng hộ uống nước ép trái cây một cách có ý thức và lưu ý thêm rằng uống nước cam sau bữa sáng có thể là lựa chọn lành mạnh hơn là ngay sau khi thức dậy. 

Tuy nhiên, dường như cần có thêm nhiều nghiên cứu về thời điểm tối ưu vì nghiên cứu năm 2024 đã đề cập ở trên lại cho rằng uống nước cam 100% tự nhiên trước bữa ăn có thể có tác dụng tốt tới chỉ số đường huyết. 

nuoccam.jpg?width=150Ăn ngon
Những ai không nên uống nước cam?

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022