Giàu chất dinh dưỡng và mọc khắp nơi nhưng rong biển chỉ phổ biến trong ẩm thực Đông Á và Thái Bình Dương. Ở rất nhiều nước khác, rong biển bị đánh giá thấp. Theo khảo sát do Trung tâm Đổi mới Nuôi trồng Thủy sản bang Maine, chỉ có 36% số người Mỹ được hỏi đã mua hoặc ăn một loại rong biển nào đó.

rau.jpgRong biển có ở khắp nơi trên thế giới nhưng chỉ được người dân một số nước ưa chuộng. Ảnh: Webmd

Tác dụng

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy một cốc sữa ít béo có 305mg canxi tương đương với 3,5 thìa rong biển khô. 

Một phân tích năm 2020 khẳng định canxi nguồn gốc từ rong biển có giá rẻ, sẵn có, đặc biệt quan trọng nếu bạn lo lắng về tình trạng xương của mình trong tương lai. Nghiên cứu công bố trên Solids kết luận rằng rong biển có thể giúp ngăn ngừa loãng xương. Đánh giá so sánh năm 2021 kết luận rằng canxi có nguồn gốc thực vật được hấp thụ tốt hơn canxi tổng hợp.

Ngoài ra, hầu hết các loại rong biển đều chứa nhiều folate, sắt và magie. Theo tạp chí Food Quality, các chất chống oxy hóa dưới dạng vitamin A, C, E có trong rong biển có khả năng kháng virus hoặc chống viêm.

Rong biển cũng là nguồn cung cấp i-ốt tuyệt vời. Khoáng chất vi lượng này rất quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp của bạn giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Cơ thể không tạo ra i-ốt, vì vậy bạn phải lấy i-ốt từ thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Carbohydrate trong rong biển hoạt động như prebiotic - chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa của bạn, duy trì niêm mạc khỏe mạnh. 

Các nghiên cứu ban đầu còn tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn rong biển và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Một số phát hiện chỉ ra rằng polyphenol, hợp chất có trong rong biển, có thể góp phần hạ huyết áp, LDL hay cholesterol "xấu" và mức cholesterol toàn phần.

Nguy cơ tiềm ẩn 

Theo Webmd, mặc dù i-ốt rất quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp nhưng quá nhiều khoáng chất vi lượng trên có thể dẫn đến suy giáp. Đặc biệt, trẻ em và những người mắc chứng rối loạn tuyến giáp nên tránh hấp thụ quá nhiều i-ốt. Bởi vậy, bạn không nên ăn quá thường xuyên rong biển. 

Một số loại rong biển có thể chứa lượng nhỏ kim loại nặng có trong các loại thực phẩm nguồn gốc từ biển khác. Bài báo trên PLoS One lưu ý rằng rong biển thu hoạch từ biển Salish (khu vực Mỹ - Canada) vượt quá lượng chì và cadmium được khuyến nghị trên toàn thế giới.

Tương tự như vậy, nghiên cứu năm 2021 của Chemosphere kết luận rằng asen và i-ốt có trong một số mẫu rong biển ở Italy. 

Tu nhiên, bạn không nên quá lo lắng, chỉ cần tìm những thương hiệu rong biển uy tín mà bạn tin tưởng và có nhãn mác rõ ràng. Kết quả là bạn sẽ thêm nguồn canxi lành mạnh từ thực vật ngoài việc uống một ly sữa.

rau-muong.jpg?width=150Ăn ngon
Rau muống, su su xào tỏi của Việt Nam lọt top món xào ngon nhất thế giới

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022