Các loại phô mai như Limburger, Munster, Epoisses de Bourgogne hay Brie de Meaux đều nổi tiếng là "nặng mùi". Tuy nhiên, "ngôi vương" lại thuộc về loại phô mai từ nước Pháp có tên là Vieux Boulogne.

pho-mai.jpgVieux Boulogne là phô mai nặng mùi nhất thế giới. Ảnh: Radio Canada

Hai thập kỷ trước, các nhà khoa học thuộc Đại học Cranfield (London, Anh), đã thử nghiệm 15 loại phô mai hôi hàng đầu thế giới.

Họ sử dụng một loại máy đánh hơi, hoạt động như một chiếc "mũi điện tử" được kết nối với máy tính để xếp hạng mùi của các loại phô mai. Kết quả cuối cùng cho thấy Vieux Boulogne "nặng mùi" nhất.

Được Antoine Bernard và Philippe Olivier phát triển vào năm 1982, phô mai Vieux Boulogne nhanh chóng trở nên nổi tiếng vì mùi hương quá sức "nồng nàn".

Các nhà khoa học mô tả rằng mùi của nó giống như "hỗn hợp giữa mùi cơ thể và phân bò". Vieux Boulogne hôi đến mức bị cấm ăn trên các phương tiện giao thông công cộng ở Pháp.

pho-mai1.jpgẢnh: Robb Report

Năm 2007, các nhà khoa học thuộc Đại học Cranfield tiến hành cuộc thử nghiệm thứ hai, sử dụng chiếc "mũi điện tử" tiên tiến hơn. Kết quả, Vieux Boulogne vẫn đánh bại mọi đối thủ khác, giữ vững "ngôi vương".

ava.jpg?width=150Ăn chơi
Bánh phô mai sữa nướng giá cao vẫn sốt xình xịch, có xứng danh món mở bát trend 2024?

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022