Ngán

Ở Việt Nam, con ngán được tìm thấy nhiều ở vùng biển một số tỉnh như Hải Phòng, Nam Định… nhưng ngán ở Quảng Ninh được nhận xét thơm, ngon hơn cả.

Thoạt nhìn, ngán có vẻ ngoài giống ngao nhưng kích thước lớn hơn, thịt bên trong có màu ngả tím. Đây là nguyên liệu chế biến nhiều món bổ dưỡng, ngon nức tiếng ở Quảng Ninh như rượu ngán, ngán xào miến, cháo ngán…    

1.jpg2.jpgNgán có bề ngoài khá giống ngao nhưng thân dày mọng, vị ngọt thanh và béo ngậy hơn. Ảnh: @thuhuong_daichi, Hương Phạm

Ngán cũng được xem là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong thịt ngán có chứa đầy đủ các chất protid, glucid, lipid, nhiều vitamin và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, thịt ngán còn cung cấp các hợp chất có tác dụng giải phóng hormon tình dục khi được cơ thể hấp thụ, nên chúng cũng là một trong những món ăn được phái mạnh yêu thích.

Bởi vậy, dù giá thành đắt đỏ, dao động từ 750.000 - 1.000.000 đồng/kg (loại 8 - 10 con/kg) hoặc từ 450.000 - 600.000 đồng/kg (loại 15 - 20 con/kg), ngán vẫn được nhiều thực khách săn lùng, tìm mua.

Sá sùng

Ở Quảng Ninh còn có một đặc sản cũng được xem như “thần dược phái mạnh”, giá vài triệu mỗi cân song luôn đắt khách thưởng thức. Đó là sá sùng.

Sá sùng là một loại hải sản thân mềm quý hiếm, màu hồng nhạt, xuất hiện nhiều ở các vùng biển Việt Nam, đặc biệt là ở Vân Đồn hay Quan Lạn (Quảng Ninh). Chúng thường dài 5 - 10cm, cũng có con dài đến 15 - 40cm.

Tùy vùng miền mà sá sùng còn có tên gọi khác nhau như sâu đất, đồn đột, chặt khoai, giun biển...

Tuy có vẻ ngoài kém hấp dẫn, nhưng sá sùng lại được ví như "thần dược" cho cánh mày râu, có giá trị dinh dưỡng cao. Hiện nay, sá sùng tươi có giá khoảng 300.000 – 400.000 đồng/kg (tùy kích thước), loại khô có giá tới 4 - 5 triệu đồng/kg.

3.jpg4.jpgSá sùng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, phổ biến nhất là sá sùng hầm thuốc bắc, xào đỗ. Ảnh: @cozy.2606, @bui.thanhthanh

Ngọc dương dê

Ngọc dương dê là tinh hoàn của con dê đực, thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như hầm thuốc bắc, món xào, ngọc dương hấp rượu, nấu lẩu... và phổ biến nhất chính là ngâm rượu.

Nhiều người truyền tai nhau rằng, các món ăn từ ngọc dương dê có công dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sức khỏe sinh lý. Đặc biệt, loại ngọc dương này phải lấy từ những con dê nuôi ở núi đá Ninh Bình, nơi có khí hậu 4 mùa và có rất nhiều lá thuốc nên khi dê ăn được sẽ tích vào thịt, ngọc dương mới đạt chất lượng tốt nhất.

Còn theo các nhà khoa học, ngọc dương dê có chứa nhiều chất đạm, chất khoáng và vitamin, có tác dụng hữu hiệu trong việc cải thiện, tăng cường khả năng sinh lý ở cả nam và nữ. dung.nhan.1276.png

5.pngNgọc dương dê là món ăn khoái khẩu của cánh mày râu. Ảnh: @dung.nhan.1276

Vì thế, chúng được ví von như "thần dược" phòng the và trở thành món đặc sản liên tục “cháy hàng”, đắt khách tại nhiều nhà hàng chuyên các món thịt dê.

Ngọc dương dê được bán tại một số nhà hàng với giá 300.000 - 500.000 đồng/bộ. Với loại dê núi đá ở Ninh Bình, giá một bộ ngọc dương dê có thể từ một đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào độ tuổi của dê nhưng không phải dễ kiếm.

dac-san-ava.jpg?width=150Ăn ngon
Đặc sản ăn tươi nuốt sống ở Ninh Bình chấm loại nước sốt đọc trẹo miệng

Theo VietNamNet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022