Trong ẩm thực Việt Nam, muối chấm là một gia vị quan trọng không thể thiếu, đặc biệt khi thưởng thức các món ăn như gà luộc, hải sản hấp hay nướng. Một chén muối chấm ngon có thể nâng tầm món ăn, mang lại hương vị đậm đà, kích thích vị giác. Dưới đây là cách làm muối chấm gà, hải sản "thần thánh", đảm bảo chấm gì cũng ngon.

Cách làm muối chấm gà, hải sản “thần thánh”

muoi-cham-ga-1.jpgCách làm muối chấm gà, hải sản “thần thánh” chấm gì cũng ngon. (Ảnh: CET)

Để làm muối chấm "thần thánh", chấm gà, hải sản hay cái gì cũng ngon, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

- Muối biển hạt to: 50gr, đem rang trên chảo cho đến khi khô ráo và chuyển màu hơi vàng. Việc rang muối giúp tăng hương vị và dễ dàng hòa quyện với các nguyên liệu khác.

- Ớt tươi: 2-3 quả (tùy khẩu vị) rửa sạch, bỏ cuống, thái lát nhỏ.

- Chanh: 1-2 quả, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.

- Đường: 2 thìa cà phê

- Tiêu xay: 1 thìa cà phê

- Lá chanh: 5-6 lá rửa sạch, thái sợi thật mỏng

- Tỏi: 3-4 tép bóc vỏ, băm nhuyễn

- Sả: 1 cây (tùy thích) bóc lớp vỏ ngoài, rửa sạch, băm nhuyễn 

- Bột ngọt (mỳ chính): 1 thìa cà phê (tùy thích)

Cho muối đã rang, ớt tươi, tỏi băm và sả vào cối xay hoặc cối giã, xay hoặc giã nhuyễn. Nếu sử dụng cối xay, bạn nên cho vào từng ít một để đảm bảo các nguyên liệu được xay đều. Cho đường, tiêu xay, và bột ngọt vào hỗn hợp đã xay nhuyễn, trộn đều.

Đổ hỗn hợp muối đã pha vào một bát nhỏ, thêm nước cốt chanh và lá chanh thái sợi vào, khuấy đều. Bạn có thể điều chỉnh lượng chanh tùy khẩu vị, nếu thích chua nhiều thì thêm chanh, nếu không thì giảm.

Muối chấm gà, hải sản có thể dùng ngay sau khi pha chế. Tuy nhiên, nếu để qua một vài giờ, muối sẽ thấm đẫm gia vị và ngon hơn. Muối chấm này không chỉ thích hợp chấm gà luộc, hải sản hấp, nướng mà còn có thể dùng chấm các loại rau củ quả, làm tăng thêm hương vị đặc biệt cho món ăn.

muoi-cham-ga-2.jpgKhi làm muối chấm gà, hải sản bạn cần lọc kỹ hết hạt chanh vì nếu để sót, hạt chanh sẽ khiến nước chấm có vị đắng, ăn không ngon. (Ảnh: Digifood)

Cách làm muối chấm ớt xanh

- Ớt hiểm xanh 100gr rửa sạch, cắt bỏ cuống, tách hạt và để ráo. 

- Chanh: 1 quả vắt lấy nước cốt, đổ qua rây để lược bỏ hạt. Bạn cần lọc kỹ vì nếu để sót, hạt chanh sẽ khiến nước chấm có vị đắng, ăn không ngon.

- Muối: 10gr

- Lá chanh: 5 lá, rửa sạch, xắt thành từng sợi nhỏ.

- Đường: 20gr

Cho ớt xanh, nước cốt chanh, lá chanh xắt nhuyễn, muối và đường vào cối xay sinh tố, xay nhuyễn cho đến khi hỗn hợp hòa quyện vào nhau thì tắt máy. Đổ hỗn hợp ra chén là bạn đã hoàn thành muối chấm ớt xanh vị nguyên bản, có mùi cay đặc trưng của ớt xiêm xanh và hương thơm của lá chanh. Lưu ý, tùy theo khẩu vị của gia đình mà bạn điều chỉnh lượng ớt, muối, đường sao cho phù hợp.

muoi-cham-ga-3.jpgNước chấm muối ớt xanh có độ sánh vừa phải và màu xanh đậm hấp dẫn. (Ảnh: CKK)

Muối ớt xanh sữa đặc 

- Ớt hiểm xanh: 50gr, rửa sạch, ngắt bỏ phần cùi, bỏ đi phần hạt ớt bên trong và cắt nhuyễn.

-Sữa đặc: 25gr

- Đường: 25gr

- Muối: 15gr

- Chanh: 1 quả, loại bỏ phần vỏ, cắt múi cau và lọc bỏ hạt. 

- Lá chanh: 10 lá, rửa sạch, xắt thành từng sợi nhỏ.

ho lá chanh, ớt hiểm xanh đã sơ chế cùng 25gr đường, 15gr muối, 4 miếng chanh và 25gr sữa đặc vào cối xay sinh tố, xay nhuyễn. Khi thấy các nguyên liệu đã hòa quyện vào nhau thì tắt máy. Vậy là bạn đã hoàn thành nước chấm ớt xanh sữa đặc, có thể cho ngay ra chén và thưởng thức cùng các món ăn.

Muối ớt xanh sữa đặc có vị béo nhẹ, giảm bớt độ cay, thơm mùi sữa và có độ sánh mịn nhất định. Nếu không dùng sữa đặc, bạn nên cho đường và muối theo tỷ lệ 2:1 để đảm bảo vị của nước chấm được đậm đà. Nước chấm ớt xanh sữa đặc có màu xanh nhạt, độ sánh đặc vừa phải, vị chua cay mặn ngọt hài hòa, có mùi hương nồng của ớt hiểm xanh và lá chanh.

Lưu ý khi làm muối chấm gà, hải sản

Cách làm muối ớt chấm gà, hải sản có vẻ đơn giản nhưng chỉ cần bạn pha sai lệch tỷ lệ là sẽ ảnh hưởng đến hương vị món ăn, khiến cho gà, hải sản  mất đi vị ngon. Vì vậy, để thực hiện thành công món muối chấm hoàn hảo, bạn cần lưu ý: 

- Nên sử dụng các loại muối hạt to để vị mặn không quá gắt.

- Để khi chấm thấy bớt mặn hơn, các bạn có thể xay mịn muối trước khi pha trộn gia vị.

- Nên sử dụng loại ớt sừng thay vì ớt cay bình thường để cân bằng vị cay, phù hợp với khẩu vị nhiều người. Nếu muốn cay thêm, có thể cho thêm ớt bột.

- Bạn có thể làm nhiều muối chấm gà, hải sản rồi đựng vào trong lọ thuỷ tinh kín và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần khi cần.

- Sau khi hoàn thành muối chấm, bạn nên nếm thử để kiểm tra lại hương vị của muối chấm, có thể thêm những gia vị cần thiết để muối đạt được vị chuẩn nhất theo ý bạn. 

ava.jpg?width=150Ăn ngon
Quán ăn ở TPHCM có tên bốc mùi, giá cả hết hồn nhưng khách đông nườm nượp

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022