Cách chế biến cà chua rất đa dạng, có thể ăn sống hoặc nấu chín đều được. Nhiều người có quan điểm khác nhau về việc ăn cà chua sống hay chín.

Một số người tin rằng thực phẩm này bổ dưỡng hơn khi ăn sống vì giữ được nguyên vẹn dưỡng chất, trong khi những người khác tin rằng cà chua ăn chín sẽ bổ dưỡng hơn.

Vậy ăn cà chua sống hay nấu chín tốt hơn?

ca-chua.jpgCà chua ăn sống hay nấu chín tốt hơn? (Ảnh: Sohu)

Cà chua chứa rất nhiều vitamin như vitamin C, vitamin A, vitamin B phức hợp. Ngoài ra, nó còn đặc biệt giàu carotene, axit hữu cơ, đường, canxi, phốt pho, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Một phần lớn các chất dinh dưỡng này sẽ bị mất đi sau khi đun nóng ở nhiệt độ cao. Vì vậy, cà chua sống chứa hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng cao hơn cà chua nấu chín.

Tuy nhiên, một thành phần quý giá có rất nhiều trong cà chua là lycopene lại tăng hàm lượng khi đun nấu. Vì vậy, nếu ăn cà chua sống, bạn sẽ nhận được ít lycopene hơn so với cà chua nấu chín.

Với người muốn bổ sung vitamin C, tốt nhất nên ăn cà chua sống, chẳng hạn như ăn trực tiếp hoặc làm salad, ép nước, sinh tố để uống. Các vitamin có trong cà chua sống sẽ không bị phá hủy dưới bất kỳ hình thức nào và sẽ trực tiếp đi vào vào cơ thể con người. Vitamin C trong cà chua có tác dụng chống lão hóa, chống bức xạ, làm trắng da và tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Còn nếu muốn tận dụng tối đa lượng lycopen, nên ăn cà chua nấu chín. Trong cà chua nấu chín, mặc dù hàm lượng vitamin tương đối nhỏ nhưng lượng lycopene rất cao, hoạt tính chống ôxy hóa của lycopene cũng sẽ được tăng lên. Ăn nhiều cà chua nấu chín là cách thích hợp để có thể có hấp thụ chất chống ôxy hóa.

Ngoài ra, việc cà chua ăn sống hay nấu chín tốt hơn còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe. Những người có thể trạng nóng hoặc bị nóng trong có thể ăn cà chua sống vì nó có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, giải khát, đào thải độc tố…

Tuy nhiên, đối với những người dễ bị tiêu chảy, người có tính hàn thì việc ăn cà chua sống không phù hợp, vì cà chua sống rất giàu axit hữu cơ, sẽ gây kích ứng dạ dày. Một số chất trong cà chua sẽ kết hợp với axit dạ dày, dễ gây chướng bụng, đau bụng, thậm chí có nguy cơ hình thành sỏi dạ dày.  Vì vậy, những người thể trạng hàn nên ăn cà chua nấu chín.

Một số lưu ý khi sử dụng cà chua:

- Nếu ăn cà chua sống, hãy nhớ rửa thật sạch, có thể chần cà chua bằng nước nóng để loại bỏ vỏ trước khi ăn, giúp giảm dư lượng thuốc trừ sâu.

- Với cà chua nấu chín, bạn không nên đun nóng ở nhiệt độ cao trong thời gian dài vì lycopene sẽ bị phân hủy, ngoài ra nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cũng mất đi.

- Dù ăn sống hay nấu chín, bạn cũng không nên chọn những quả cà chua xanh vì nó chứa nhiều solanine, một chất có thể gây độc ở hàm lượng cao. 

ca-chua-p.jpg?width=150Ăn ngon
Cách lột vỏ quả cà chua nhanh chóng và không bị mất dinh dưỡng

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022