Mùa thu là mùa thu hoạch lựu, loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, giúp tăng đề kháng, cải thiện sức khỏe. Không chỉ phần hạt mà cả vỏ quả lựu cũng có nhiều tác dụng tốt mà mọi người thường bỏ qua. Vì thế, thay vì vứt bỏ vỏ lựu sau khi ăn, chúng ta nên giữ lại để sử dụng.

Vỏ quả lựu được giữ lại có thể sử dụng cho các mục đích sau:

Khử mùi tủ lạnh

luu.jpgKhử mùi tủ lạnh là một công dụng của vỏ quả lựu. (Ảnh: Sohu)

Nhiều loại thức ăn để trong tủ lạnh sẽ gây ra những mùi khó chịu, mùi này có thể ám vào các loại thực phẩm khiến món ăn bị mất đi hương vị ban đầu.

Có nhiều sản phẩm bày bán sẵn ở các siêu thị giúp khử mùi tủ lạnh, tuy nhiên nếu có sẵn vỏ quả lựu, bạn nên tận dụng nó, cho vào tủ lạnh. Trong vòng 2 ngày, vỏ lựu sẽ giúp bạn hấp thụ hết mùi hôi trong đó. 

Lý do là chất tanin trong vỏ lựu có tác dụng ức chế tốc độ sinh sản của vi khuẩn và khiến vi khuẩn suy yếu dần.

Đuổi côn trùng

Đây là một công dụng tuyệt vời của vỏ quả lựu. Thời tiết ẩm ướt dễ sinh ra một số côn trùng gây hại như gián, muỗi, ruồi... Thay vì sử dụng hóa chất để diệt côn trùng, bạn có thể để vỏ lựu ở các góc mà chúng hay xuất hiện.

Côn trùng rất sợ mùi vỏ lựu nên sẽ nhanh chóng biến khỏi nhà bạn. Lưu ý, cần thay vỏ lựu 2-3 ngày một lần vì khi khô, nó sẽ mất dần tác dụng.

Giảm ngứa do côn trùng đốt

Nếu bị muỗi hoặc côn trùng cắn mà không sẵn thuốc bôi, bạn có thể lấy vỏ lựu chà nhiều lần quanh vùng da bị muỗi đốt. Phần nước của vỏ lựu có tính kiềm, trong khi hầu hết các vết côn trùng cắn đều có tính axit. Việc trung hòa axit - bazơ sẽ làm giảm triệu chứng ngứa nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, vỏ lựu còn có tác dụng diệt khuẩn nên giúp đẩy nhanh quá trình làm lành, phục hồi da.

Làm phân bón

Vỏ quả lựu chứa các chất kali, magie, sắt, selen, kẽm và nhiều chất dinh dưỡng khác, rất phù hợp làm phân bón cho cây. Bạn có thể ngâm vỏ lựu vào một chai nước trong vòng 1 tuần, sau đó sử dụng nước này để tưới cho rau và cây, giúp cây nhanh phát triển. 

Nếu trong nhà có bồn cây, bạn cũng có thể chôn trực tiếp vỏ lựu xuống đất giúp bổ sung dinh dưỡng cho đất. Bằng cách này, cây sẽ phát triển tốt mà không cần phải bón phân.

trai-cay.jpg?width=150Ăn ngon
6 loại trái cây là vua vitamin C giúp làn da trắng sáng, trẻ trung

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022