Nếu chỉ giới hạn trong một gia đình, việc đặt tên cho con đôi khi cũng đã gây ra tranh cãi. Ông bà hai bên muốn cháu tên này, bố mẹ lại muốn con mình phải có tên thật kêu, thật mỹ miều. Cũng chính vậy mà khi có ai đó đưa topic này lên MXH cũng đều bùng nổ một cuộc tranh luận sôi nổi, mỗi người một ý.

Chẳng hạn như mới đây, một bài đăng bày tỏ: "Có lẽ thế hệ 9X là thế hệ cuối cùng trong tên có chữ "Thị". Hôm nay nhìn danh sách lớp của con, nguyên một trường không một "Thị" nào". Dòng trạng thái này nhanh chóng thu hút sự chú ý và trở thành tâm điểm bàn luận của cộng đồng mạng.

a-thi-1722847314989798421585-1722874531544-17228745317571086894508.jpg

Chủ đề đặt tên có chữ "Thị" hay không có chữ "Thị" vẫn luôn được nhiều người quan tâm

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên dân tình tranh cãi xoay quanh chữ "Thị" trong tên của con gái. Lướt các MXH như TikTok hay Threads, các bạn trẻ cũng thường bày tỏ những cảm nhận của bản thân về việc đặt tên theo kiểu truyền thống này. Không những vậy, nhiều người cũng nhận ra chữ "Thị" đang dần biến mất theo thời gian khi hiếm thấy các bạn nhỏ ngày nay có thêm đệm "Thị" trong tên.

Phía dưới mỗi phần bình luận, đa phần mọi người đều không thích chữ "Thị" xuất hiện trong tên của mình. Có ý kiến cho rằng tên đang hay, thêm "Thị" vào nghe bị cũ, không hiện đại. Ngoài ra một số người cũng cho hay chữ "Thị" khi đọc lên có cảm giác khá nặng, thường bị nhấn vào và là tâm điểm bị trêu chọc. Do đó, phần đông đều bày tỏ mong muốn sau này sẽ không đặt tên có chữ "Thị" cho con cái.

screenshot-2849-1722847420354706001831-1722874532338-1722874532634745765984.png

Nhiều người cho rằng thói quen đặt chữ "Thị" vào tên con gái đã mất dần theo thời gian

Tuy nhiên trái với quan điểm trên, không ít người lại bày tỏ cảm thấy tự hào khi tên mình có chữ "Thị". Không chỉ để phân biệt nam, nữ theo quan niệm ngày xưa, chữ "Thị" còn có ý nghĩa là dòng tộc, họ. Việc đặt tên con có chữ "Thị" là để gửi gắm dù đi đâu cũng luôn nhớ về gốc gác, nguồn cội của mình, là con gái của dòng họ.

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ cũng bày tỏ họ không cảm thấy việc tên thêm chữ "Thị" là lỗi thời mà lại rất yêu thích vì khi đọc đầy đủ họ tên cảm thấy rất nữ tính, bay bổng. Điều này cũng được cho là một cách gìn giữ văn hoá, bản sắc mang đậm nét truyền thống của người Việt Nam mà không bất kỳ quốc gia nào có.

Song, cộng đồng mạng cũng cùng chung quan điểm rằng không phải thế hệ 9X là thế hệ cuối cùng có chữ "Thị" trong tên. Bởi việc đặt tên còn tuỳ thuộc vào sở thích, địa phương, mong muốn gửi gắm của từng gia đình. Do đó ngày nay có thể xuất hiện nhiều cái tên mỹ miều hơn nhưng chữ "Thị" vẫn tồn tại và mang đến những nét đẹp riêng.

Một số bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng:

- "Ngoài chữ "Thị" thì những cái tên nghe đơn giản, quen thuộc ngày xưa như Hoa, Huệ, Lan,... cũng có vẻ ít dần đi. Cảm giác bố mẹ trẻ ngày nay thích đặt tên cầu kỳ, hoa mỹ cho các con hơn".

- "Thế hệ 9X đổ về trước cũng đã rất nhiều con gái, phụ nữ tên không có chữ "Thị" mà. Mình chỉ thấy khác biệt là ngày trước hay đặt tên ngắn gọn, thậm chí chỉ 2 chữ còn giờ đây bạn nhỏ nào cũng có tên khá dài".

- "Quan điểm cá nhân của mình thì vẫn thấy chữ "Thị" khó ghép với những thanh âm khác để nghe bớt nặng. Tên mình là Nguyễn Thị Liên, mình thường bỏ hoặc viết tắt chữ "Thị" vì bản thân không có tên đệm hay như mọi người. Sau này có con gái, chắc mình cũng không đặt chữ này cho con vì thấy xưa cũ quá rồi".

- "Mình cũng từng không thích tên mình vì có chữ "Thị". Nhưng sau khi nghe người lớn giải thích mình bỗng thấy yêu cái tên của mình hơn nhiều. Phạm Thị Minh Châu tức là con gái Minh Châu của dòng họ Phạm".

- "Nếu mọi người tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, ý nghĩa của chữ "Thị" thì đây cũng là một nét văn hoá đặc trưng đó. Ai hiểu sẽ không thấy nó lỗi thời, kém sang đâu mà trân trọng hơn".

- "Mình thấy bình thường thôi, chữ đệm này không có vấn đề gì cả và có phần tự hào vì gắn liền với phụ nữ Việt xưa và nay".

- "Tuỳ quan điểm của mỗi người thôi, chuyện hay dở khó nói lắm. Có những tên sẽ phù hợp hơn nếu đọc kèm chữ "Thị" và cũng có những tên nếu thêm vào sẽ hơi thừa. Miễn mọi người đều yêu thích và tự hào về họ tên của mình là được".

Còn bạn, bạn nghĩ sao về điều này?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022