cover-pc.png

Gặp đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trong một buổi sáng dịu mát, anh cởi mở và hân hoan vì thành công của bộ phim mới nhất Khi con là nhà. Từ đó, anh chia sẻ những cảm nhận của chính bản thân mình về phim cũng như về các diễn viên mà anh từng có cơ hội hợp tác.

Tài năng và cũng rất quái tính, Vũ Ngọc Đãng tạo dựng tên tuổi từ những bộ phim kinh phí thấp nhưng thành công cao như: Bỗng dưng muốn khóc, Chuột, Hotboy nổi loạn,... Anh có những chuẩn tắc của riêng mình khi theo đuổi nghệ thuật thứ 7: Làm phim theo ý thích chứ không phải do yêu cầu từ nhà sản xuất, có những điều kiện khắt khe với diễn viên hợp tác cùng và không bao giờ tiếc nuối bất cứ sản phẩm nào mình đã làm.

quotes-1.png

Bộ phim đã chiếu được gần 2 tuần và nhận được nhiều đánh giá tích cực, cảm giác của anh bây giờ thế nào?

Sau khi nhận được những đánh giá của phim thì tôi rất bất ngờ. Bởi vì phim của Vũ Ngọc Đãng trước giờ đều tạo nên dư luận trái chiều có rất nhiều ý kiến khen chê, nó như đặc sản của phim Vũ Ngọc Đãng. Thậm chí những bộ phim như Bỗng dưng muốn khóc, Hotboy nổi loạn 1, dù tôi rất tự tin sẽ không bao giờ bị chê nhưng vẫn có những đánh giá tiêu cực. Như Bỗng dưng muốn khóc, một bộ phim dễ thương nhưng lại bị một trang báo ra 6-7 bài chê dù phim chỉ chiếu vài tập.

Đây là phim đầu tiên mà khán giả hay đồng nghiệp đi xem đều có phản ứng tích cực. Cả tôi và Lương Mạnh Hải vô cùng ngạc nhiên vì đặc sản phim của Vũ Ngọc Đãng là gây tranh luận nhưng bây giờ không còn nữa.

quotes-copy.png

Phim của anh có kinh phí rất thấp, mà với chất lượng và sự đón nhận tốt như vậy, chắc chắn phim đã tạo ra lợi nhuận?

Lợi nhuận cũng có nhưng không có nhiều, vì phim đang đụng tới 7-8 phim lớn. Tuần sau cũng sẽ có thêm 5 phim lớn nữa, và toàn là phim có kinh phí 100-150 triệu USD. Mà trong khi đó bộ phim của mình kể cả tiền PR lẫn tiền sản xuất chưa tới 200.000 USD. Ngoài BHD sắp nhiều suất chiếu thì các rạp xếp hơi ít suất nên khi khán giả đi coi họ rất khó lựa chọn hoặc không tìm thấy thông tin.

Ngoài ra, phim này là phim nhỏ, tiền PR chỉ có mấy trăm triệu. Ở Việt Nam có những phim tiền PR lên tới mười mấy tỉ. Tôi xác định phim này dựa trên truyền miệng thì hay hơn là việc bỏ ra một số tiền lớn. Không thể bỏ 3 tỷ để sản xuất rồi lại bỏ thêm 3 tỷ tiền PR thì hơi kỳ.

Tuy nhiên, đến hôm nay rạp đã bắt đầu tăng suất chiếu, sang tuần mới thì các rạp sẽ bắt đầu thống kê lại khả năng lấp rạp rồi quyết định có tăng thêm suất chiếu hay không. Sáng nay Lương Mạnh Hải vừa báo tin mừng cho tôi biết. Đó là tin vui nhưng cũng không phải vui quá, vì đó là phim ít suất nên mới cháy vé chứ không phải phim chiếu rộng mà cháy vé.

Nhiều người cho rằng phim của Vũ Ngọc Đãng luôn có sự có mặt của Lương Mạnh Hải, anh có sợ khán giả ngán ngẩm?

Tôi không sợ khán giả ngán mà chỉ sợ bản thân mình ngán. Nhưng đây là bộ phim tôi và Lương Mạnh Hải bỏ tiền sản xuất để được trải nghiệm.

kul_news_quotes-copy-2.png

Lương Mạnh Hải có một điều hay là luôn làm quá mức yêu cầu của tôi. Tạo hình trong Khi con là nhà: để tóc dài, để râu, nhuộm răng đen đều là Lương Mạnh Hải đề nghị chứ không phải do tôi. Lương Mạnh Hải không quan trọng chuyện luôn phải đẹp.

Trước đây tôi mời một cô diễn viên vào vai nghèo xấu, xong cô ấy nhắn tin cho tôi hỏi là: "Vậy cuối cùng có được đẹp không bác?" Điều đó khiến tôi rất thất vọng. Nhưng Lương Mạnh Hải thì khác.

Mọi người luôn thắc mắc tại sao tôi lại để Lương Mạnh Hải đóng vai chính hoài. Nhưng khi mình làm phim mình thích thì chỉ để người mình thích đóng thôi. Ai làm chung với Lương Mạnh Hải thì sẽ hiểu. Tôi không bị áp lực phải mời ngôi sao nọ, ngôi sao kia. Thành công của họ tôi cũng không thấy vui, mình chỉ vui khi phim mình thành công, người làm chung với mình thành công và đó phải là người mình yêu quý. Tôi chưa bao giờ mời một người tôi không yêu quý đóng phim của mình. Có thể sau 15-50 năm nữa, tôi làm phim và vẫn sẽ để Lương Mạnh Hải đóng chính chỉ cần vai diễn đó phù hợp với Hải.

quotes-tang-thanh-ha.png

Trước đây anh có bàn tay vàng đưa những tên tuổi như Tăng Thanh Hà, Minh Hằng, Lương Mạnh Hải lên hàng sao lớn với sự nghiệp hoành tráng, tại sao trong phim này anh không lựa chọn một gương mặt khác để lăng xê?

Sự hợp tác với nhau giống như cái duyên. Muốn hợp tác thì phải có một vai diễn phù hợp và thời điểm thích hợp. Ví dụ như bây giờ không có vai diễn nào phù hợp với Tăng Thanh Hà, mà cô ấy cũng bận kinh doanh, sinh con thì tôi không thể làm ra một bộ phim để dành riêng cho cô ấy rồi chờ cô ấy đóng được.

Còn về Minh Hằng, trong các phim gần đây không có vai diễn này phù hợp với cô ấy. Và tôi cũng không thể ngồi viết một kịch bản để cô ấy đóng vai chính. Mình phải làm phim cho mình, ai hợp thì tôi mời đóng. Chứ Minh Hằng là cái gì mà mình phải bỏ công bỏ sức ra làm phim vì cô ấy.

Đối với Lương Mạnh Hải, tôi sẵn sàng làm phim vì Hải vì đây là công ty của hai người, cả hai chia sẻ với nhau rất nhiều. Đây là bộ phim chúng tôi bỏ tiền ra làm chung.

Trong bộ phim Khi con là nhà, nhân vật tôi muốn giới thiệu với mọi người là bé Duy Anh, cậu bé rất có năng khiếu.

kul_news_quotes-copy-4.png

Vậy lý do nào anh quyết định thực hiện "Vòng eo 56", về Ngọc Trinh một nhân vật đã quá nổi tiếng?

Đối với tôi, mỗi phim đều cố gắng đưa tới cho khán giả một nhân vật mới. Như phim Vòng eo 56 tôi cực kỳ thích bởi đã đưa cho khán giả một con người khác về Ngọc Trinh. Ví dụ màn thi Hoa hậu của Ngọc Trinh tôi nghĩ không bao giờ ở Việt Nam làm được màn thi ứng xử nào hay hơn được nữa. Đây là màn thi hết sức buồn cười, ngớ nga ngớ ngẩn, cô ấy còn không nhớ câu hỏi như thế nào bởi cô ấy còn chưa học hết lớp 9.

vnd-nt.png

Sau bộ phim đó rất nhiều các đại gia, người đẹp, hoa hậu quý bà... đã yêu cầu tôi làm phim về họ. Họ cũng muốn kể một câu chuyện bịa về họ nhưng tôi không làm được, không có cảm và không thích, tôi làm phim không phải hoàn toàn vì tiền đâu.

Dù sau đó khán giả có đánh giá tiêu cực thì tôi vẫn thích phim Vòng eo 56, rất tự hào về phim và không có gì phải mắc cỡ cả. Tôi không tô hồng bất cứ điều gì, phim là góc nhìn của tôi về Ngọc Trinh.

Vậy yêu cầu của anh đối với diễn viên muốn hợp tác là gì?

Ví dụ như Ngọc Trinh, tôi cực kỳ thích Ngọc Trinh. Dù rằng cô ấy là người sợ xấu vô cùng nhưng ở dưới quê không đánh phấn, không gắn lông mi, không đánh son, mặc đồ bộ. Chân to thì cô ấy cũng sẵn sàng cho mọi người thấy. Dòng chữ "Ngọc Trinh làm gái" cô ấy cũng đồng ý đưa vào phim.

Với diễn viên khi muốn đóng phim của Vũ Ngọc Đãng phải chấp nhận làm xấu mình. La Quốc Hùng không sợ xấu, Tú Vi không sợ bẩn.

Trường hợp như Tăng Thanh Hà, có người gặp tôi nói: "Sao anh ác quá vậy, cô ấy đẹp vậy mà anh không cho cô ấy trang điểm". Nhưng cô ấy là người bán sách ngoài đường thì làm sao mà đẹp được.

Và họ phải tin tưởng tôi.

Ví dụ như Tăng Thanh Hà, lúc đó tôi chỉ hỏi có muốn đóng phim của tôi không, Tăng Thanh Hà nói muốn đóng mà không biết kịch bản là gì, chưa biết vai gì. Sau đó tôi mới về viết kịch bản cho Tăng Thanh Hà. Và Hà cũng hứa luôn là trong vòng 1 năm rưỡi đó không đóng một phim nào khác.

Thực ra trước đó tôi không đánh giá cao Tăng Thanh Hà. Tôi coi thường cô ấy về diễn xuất vì cô ấy đóng 7-8 phim đều không ra sao cả. Nhưng khi tôi coi Hương phù sa bị ngỡ ngàng, sau đó tôi nói với Anh Thư là: Giải HTV Awards lần này là Tăng Thanh Hà lấy chứ không phải con đâu, dù rằng lúc đó Tuyết Nhiệt Đới hot hơn Hương phù sa, và cuối cùng là Tăng Thanh Hà lấy thật.

Thời đó người ta không có gì thì dễ tin nhau, giờ có chút gì đó rồi thì lại sợ mất.

album_kulnews_quotes-hoa-hau.png

Giống như Hoa hậu Việt Nam, lúc chưa là Hoa hậu thì cái gì cũng dám làm, nhưng khi có vương miện rồi thì không dám đóng phim không dám đóng kịch, sợ mất hình ảnh. Nên mấy cô Hoa hậu là mấy cô nhạt nhẽo nhất trên đời, vì tự cô ấy đóng khuôn rằng Hoa hậu không được làm cái này, cái kia. Chính vì vậy mấy cô Á hậu, thi rớt lại cứ lăn xả nên ngày càng nổi tiếng. Còn mấy cô Hoa hậu thì lại ngày càng mờ nhạt dần.

Tôi thích các Hoa hậu sau này hơn, giống như Phạm Hương, cô ấy dám lên show truyền hình thực tế. Chứ nhiều cô giống như búp bê, tự đội vương miện lên đầu rồi tự bó buộc mình. Ở Việt Nam làm gì có cô Hoa hậu nào dám đi đóng phim và đóng phim thành công.

cover-copy-2.png

Ai cũng biết Vũ Ngọc Đãng là một đạo diễn có tay nghề rất giỏi. Nhưng trước Khi con là nhà, liên tiếp 3 bộ phim của anh là Con ma nhà họ Vương, Vòng eo 56, Hot boy nổi loạn 2 đều gây nhiều tranh cãi. Anh có giải thích gì về việc này.

kul_news_quotes-copy-6.png

Không đâu, tôi làm là vì tôi thích vậy thôi. Có những phim tôi làm tưởng là được khen nhưng lại bị chê và ngược lại. Như hồi làm Hotboy nổi loạn 1 tôi rất hồi hộp thì mọi người lại rất thích.

Ví dụ vào một thời điểm tôi thích làm phim này, nếu nhà sản xuất không muốn làm thì tôi sẽ làm với nhà sản xuất khác, chứ tôi không làm theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Nếu vậy khi phim lỗ hoặc bị chê, anh có sợ uy tín và danh tiếng của mình bị ảnh hưởng?

Chi phí bên ngân sách bên tôi không sợ, chúng tôi chưa bao giờ sợ. Nếu có lỗ thì cũng chẳng sao, cái tôi làm là cái tôi thích, khi đã thích rồi thì như khi mình mất một mớ tiền để mình mua một cái giỏ, mất quá trời tiền để đi du lịch, vấn đề là lời thì mình vui lỗ thì cũng không sao.

Như vậy làm phim kinh phí thấp thì sẽ tự tin hơn?

Không phải là tự tin hơn, tại vì lúc này mình chỉ cần kể một câu chuyện nhỏ nhỏ, làm phim nhỏ nhỏ dễ thương vậy thôi. Nếu làm phim kinh phí lớn hơn sẽ nhiều áp lực hơn, mình không đủ tiền mình phải kêu gọi đầu tư vô nó lại trở thành một câu chuyện khác.

Vậy thành công của "Khi con là nhà" là do anh và anh Hải tự viết kịch bản, tự đầu tư. Khác với những phim anh đi làm cho nơi khác, thường sẽ gặp nhiều ý kiến tiêu cực hơn?

Không phải hoàn toàn còn hên xui. Giống như Hotboy nổi loạn 1 tôi làm cho BHD cũng nhận được nhiều lời khen. Nhưng tôi cũng không nghĩ đó là phim của mình, bởi vì phim đó tôi làm cho BHD mọi người cũng hùn tiền lại làm, có cảm giác mình làm thuê vậy thôi.

quotes-copy-7.png

Nhưng mà không sao, sắp tới khi gặp bạn diễn thú vị tôi vẫn có thể đi làm cho người khác thoải mái, mình vẫn yêu nó nhưng mình không có cảm giác nó là 100% là của mình thôi. Tại vì ví dụ như họ có gửi liên hoan phim này liên hoan phim kia, mình không có quyền. Người nào tôn trọng mình thì họ hỏi ý kiến mình, còn người nào không tôn trọng họ có thể gửi thoải mái tại vì mình không có quyền.

Nhưng đây là đứa con của tôi 100%, là bộ phim hay nhất của Vũ Ngọc Đãng.

Phim Vũ Ngọc Đãng thương là phim kinh phí thấp, vậy nếu đưa cho anh mức kinh phí khổng lồ 30 tỷ anh có làm phim được không?

Tôi thích làm phim kinh phí thấp. Như Vòng eo 56 Ngọc Trinh giao cho tôi 18 tỷ nhưng tôi chỉ nói sẽ sử dụng khoảng 10 tỷ thôi như vậy đã hoành tráng lắm rồi, cuối cùng rơi vào con số 8,3 tỷ.

Đến lúc này tôi lại thích làm phim kinh phí lớn, nhưng lúc trước tôi quả thật nghĩ đến việc làm phim lớn. Con đường trước đó tôi xác định là làm những phim nhỏ, đánh vào tình cảm. Nhưng giờ mình có nhu cầu và ý thích làm phim lớn, chứ không phải thấy 30 tỷ thì lao vào làm. Ví dụ làm một số phim về ngày xưa, về thời trước giải phóng cần các đại cảnh, dựng lại nguyên một khu phố. Làm vì mình thích chứ không phải để chứng minh tôi cũng làm những phim lớn được.

Bộ phim truyền hình cuối cùng của anh là “Vừa đi vừa khóc” năm 2013, khi nào anh có ý định quay trở lại?

Rất có thể tôi quay lại truyền hình sớm. Thực ra tôi thích truyền hình hơn điện ảnh. Như "Bỗng dưng muốn khóc" đã là thay đổi cục diện truyền hình, làm cho giá quảng cáo ngoài Bắc tăng cao. Nhưng quay phim truyền hình quá mệt. Như ngày xưa, lý do tôi làm truyền hình là có động lực, ba còn sống mẹ thì khỏe. Còn bây giờ ba thì mất, mẹ thì đã tám mấy tuổi ngồi mà coi hết tập 45 phút rất là mệt cũng không nhớ hết được, không có động lực cho mình làm.

quotes-copy-8.png

Viết kịch bản cũng kinh khủng lắm hơn 1 năm trời, xong quay tận 2 năm cho nên động lực làm không có nhiều. Nhưng sau này lâu lâu gặp lại người lớn tuổi hỏi sao không làm phim, vì họ không hề đi coi phim điện ảnh, chỉ biết đến phim truyền hình của Vũ Ngọc Đãng, những người như vậy làm cho mình muốn quay trở lại.

Khi đó tôi cũng mong muốn sẽ tìm được một gương mặt mới giống như: Lương Mạnh Hải, La Quốc Hùng, Hiếu Hiều... La Quốc Hùng là tôi gặp khi đi uống cafe rồi mới đóng phim, Lương Mạnh Hải là đi phỏng vấn tôi rồi quen biết, Hiếu Hiền là cả hai đi tập gym với nhau chứ tôi không hề biết cậu ấy là diễn viên. Tôi thích phát hiện những khuôn mặt mới và đẩy họ đến với khán giả.

Cảm ơn anh vì buổi phỏng vấn!

end.png

Nội dung: Thủy Linh Thiết kế: Thăng Long

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022