* Bài tiết lộ nội dung phim

Tác phẩm tiếp nối câu chuyện của Mười - hiện tượng phòng vé năm 2007 với doanh thu gần 30 tỷ đồng. Phim mới có nội dung tách biệt phần cũ, với sự góp mặt của hai diễn viên chính - Chi Pu và Rima Thanh Vy. Ba gương mặt của phần một - Hồng Ánh, Bình Minh, Anh Thư - cũng tham gia vào tuyến truyện nhắc lại thời quá khứ.

trailer-muoi-2-1661398354.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Ei3ljvFuB7Ozm5Aq6FoTRA
Trailer 'Mười 2'

Trailer "Mười". Video: Silver Moonlight

Chọn kịch bản khá quen thuộc với dòng kinh dị, phim xoay quanh Linh (Chi Pu) - cô gái đam mê hội họa, làm việc ở một phòng tranh. Tình cờ gặp lại bạn thân Hằng (Rima Thanh Vy) sau thời gian dài xa cách, Linh được bạn rủ về biệt thự cổ nơi cô đang sống. Linh phát hiện nhiều điều bí ẩn trong nhà, như một ánh mắt sau chiếc lỗ trên tường, cô bé thoắt ẩn thoắt hiện ở hành lang, thòng lọng của người từng tự sát... Nhận ra Hằng có nhiều điểm khác thường, Linh cố rời khỏi ngôi nhà nhưng bất lực vì nhiều sự việc liên tiếp xảy ra, giữ chân cô lại.

-6737-1664617284.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mcVxBuD2I7latQ4zXrWZ0w

Chi Pu trở lại với vai cô gái từng vướng vào mối quan hệ với người yêu bạn thân. Ảnh: CGV

Diễn xuất chắc tay là điểm mạnh của Mười so với loạt phim Việt gần đây. Trở lại màn ảnh rộng sau ba năm kể từ phim Chị chị em em (2019), Chi Pu đảm nhận một nhân vật có đời tư phức tạp. Linh từng mắc sai lầm khi xen vào mối quan hệ của bạn thân, trở thành người thứ ba - nguồn cơn bi kịch trong phim. Diễn viên ghi điểm ban đầu khi thể hiện biểu cảm tò mò, hoang mang trong phân đoạn lạc vào không gian của căn biệt thự bí ẩn. Bị dằn vặt về chuyện phản bội bạn, Linh ban đầu muốn trốn chạy nhưng quyết định đối mặt với quá khứ để sửa chữa lỗi lầm. Chi Pu thể hiện vừa vặn những chuyển biến tâm trạng, từ đó giúp người xem đồng cảm hơn trong câu chuyện của Linh.

So với Chi Pu, Rima Thanh Vy - diễn viên thứ chính - nổi trội hơn về diễn xuất. Dù là tên tuổi mới, cô được giao nhiều cảnh nặng về tâm lý. Nét diễn của Thanh Vy gợi cảm giác u uẩn, rờn rợn trong cảnh Hằng gặp lại Linh ở nhà tang lễ. Xuyên suốt phim, Thanh Vy bộc bạch được nỗi đau của một người bị mất tất cả sau biến cố liên tiếp, chỉ còn ý chí muốn trả thù. Phân đoạn Hằng bị vong nhập được diễn viên khắc họa tốt nhờ kỹ năng diễn bằng cơ mặt, ánh mắt.

-7343-1664617284.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gYk7r7vdapIcMFW3DSkv7g

Rima Thanh Vy đóng vai cô gái trở thành công cụ trả thù của một linh hồn trong quá khứ. Ảnh: CGV

Trong dàn diễn viên cũ, sự góp mặt của Hồng Ánh là điểm sáng. Nếu ở phần một, vai Hồng - người vợ đánh ghen tình nhân của chồng (Bình Minh) - chỉ xuất hiện thoáng qua, trong phim mới Hồng Ánh có nhiều cảnh chứng tỏ thực lực diễn xuất. Ở một phân đoạn long-shot (quay dài, không cắt cảnh), góc cận khắc hóa kỹ năng chuyển biến tâm lý của Hồng Ánh: từ đau đớn, vụn vỡ đến hận thù. Giọng thoại chậm rãi, nhấn nhá vừa đủ của diễn viên giúp phân cảnh trở thành điểm lặng cảm xúc cho người xem.

Bối cảnh chính - một biệt thự cổ - cũng là ưu điểm nhờ sự đầu tư của êkíp. Bộ phận mỹ thuật dàn dựng để khắc họa song song hai thời kỳ trong phim - thập niên 1940 và thời hiện tại. Không gian biệt thự chủ yếu là tông màu trầm, xám để tạo cảm giác cổ điển, lạnh lẽo. Êkíp bỏ phần lớn kinh phí phục dựng căn nhà hoang ở Đồng Nai - vốn được xây dựng vào thời Pháp thuộc. Đạo diễn cho biết mất hai tháng để xây, trang trí nội thất, sau đó dỡ bỏ, trả căn nhà lại hiện trạng cũ khi phim quay xong.

Phim vấp phải điểm trừ chủ yếu ở phần kịch bản dài dòng, rời rạc. Nửa đầu có nhiều tình tiết thừa nhưng thiếu điểm nhấn để giữ chân người xem. Quá trình Linh thâm nhập, tìm hiểu biệt thự cổ, những hiện tượng bí ẩn diễn ra đều đều, không đẩy được mức độ rùng rợn lên tối đa. Những jumpscare (hù dọa đột ngột) có phần dễ đoán do môtíp quen thuộc và đạo diễn không tạo được sự căng thẳng trước đó.

-9359-1664617284.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=coQEqeeBo1LgJuel5mh08Q

Từ trái qua: Hồng Ánh, Anh Thư, Bình Minh đóng phần hai "Mười". Ảnh: CGV

20 phút cuối, nhịp phim lại vội vàng khi hai nhóm nhân vật cùng xuất hiện. Việc phải giải quyết hai mâu thuẫn một lúc khiến tình tiết trở nên rối rắm, xung đột. Một nhân vật trong phim được sắp đặt với dụng ý tạo twist bất ngờ, nhưng dễ gây khó hiểu vì thiếu sự lý giải trọn vẹn.

Mười còn mắc hạn chế ở phần thoại - tình trạng chung của nhiều phim Việt. Nhiều lời thoại mang đậm ngôn ngữ của văn viết, khiến cách đối đáp giữa các nhân vật phần nào bị thiếu tự nhiên.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022