Mới đây, chương trình Đời nghệ sĩ đã lên sóng với sự tham gia của ca sĩ Lương Gia Huy. Tại đây, Lương Gia Huy đã chia sẻ về con đường sự nghiệp của anh.
Tôi chỉ biết làm hết sức của mình
Tôi nổi tiếng với dòng nhạc remix mang thương hiệu của mình. Tuy không phải người đầu tiên nhưng tôi lại là ca sĩ tiên phong remix lại các ca khúc bolero. Tuy nhiên, hướng đi của tôi lại dễ bị số đông khán giả xếp vào loại nhạc thị trường và xem tôi là một ca sĩ thị trường.
Ca sĩ Lương Gia Huy
Tôi không buồn khi bị xem là ca sĩ thị trường. Tôi chỉ biết làm hết sức của mình. Rất nhiều ca sĩ thị trường vẫn tài năng và có đóng góp.
Mọi người gọi nhạc thị trường hay nhạc sang, nhạc sến cũng giống như mâm cỗ. Trên đó có đủ loại món, ai thích hợp món nào thì ăn món ấy thôi. Muốn vui thì chọn nhạc remix để hứng phấn lên, đang buồn thì chọn bolero. Trong âm nhạc vốn chẳng có phân biệt cao sang, thấp hèn, tùy theo tâm trạng, cảm xúc mà khán giả lựa chọn dòng nhạc để nghe.
Định kiến về nhạc thị trường hiện nay cũng không còn phân biệt quá gay gắt và nặng nề như trước. Thậm chí, khán giả còn bất ngờ với những ca sĩ không phải sao hạng A nhưng vẫn có thành công nhất định.
Ngày trước, khi mới có bài Em có hiểu lòng anh và Tango buồn thì cát-xê của tôi cũng chỉ tầm 5 tới10 triệu đồng. Đến hiện tại, tôi may mắn lựa chọn được phân khúc diễn các chương trình sự kiện nên cát-xê cao lên.
Tôi không quan trọng đẳng cấp hay không mà quan trọng có người nghe mình hát. Tôi để khán giả quyết định tất cả.
Tất nhiên, tôi nói giá cát-xê không phải để khoe mẽ mà chỉ muốn chứng minh rằng tôi vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả.
Tôi đi bằng đôi chân và giọng hát của mình
Thị trường âm nhạc hiện nay có nhiều mảng đặc thù. Trong đó, việc đi hát không hề phụ thuộc vào chuyện tên tuổi lớn hay nhỏ mà nằm ở sức hút với khán giả.
Thông thường ở những sân khấu lớn, nhà tổ chức thường mời nghệ sĩ lớn để nhắm tới đối tượng khán giả xem phía dưới, càng nhiều người biết tới ca sĩ ấy thì chương trình càng thành công.
Thế nhưng, ở một số show diễn như hát tiệc với đặc thù không gian nhỏ, giới hạn số lượng khán giả thì việc ca sĩ xuất hiện không phụ thuộc vào tên tuổi mà nằm ở sức hút, sở thích của chủ nhân show diễn đó. Bởi vậy, tôi vẫn đắt show dù không phải sao hạng A hay là tên tuổi nghệ sĩ quá lớn.
Tôi quan niệm rằng, một ca sĩ khi cho ra một sản phẩm âm nhạc thì họ đã nhắm tới một đối tượng khán giả riêng biệt.
Không phải tất cả khán giả đều nghe được ca khúc người ca sĩ hát, ai hợp thì nghe thôi và bản thân người ca sĩ cũng chỉ cần hướng đến một đối tượng khán giả phù hợp là đủ.
Một người đã chấp nhận bỏ số tiền ra để mời ca sĩ đến thì họ có quyền chọn lựa. Những dịch vụ của ca sĩ mang tới phục vụ cho khán giả ở bữa tiệc ấy khiến họ giải tỏa và hôm sau lại hăng say lao động. Và tôi thì không chê những điều ấy.
Ngày xưa, khi mạng xã hội chưa phát triển thì các ca sĩ đi hát show nhỏ không được ai biết được.
Có lẽ vì thế nên khán giả khó hình dung và chưa rõ tường tận. Bây giờ, công nghệ phát triển, mọi buổi hát đều được livestream, quay lại hết.
Bởi vậy, mỗi ca sĩ thích định hướng bản thân theo cách nào là quyền của mình. Tôi độc lập tự chủ, cuộc đời sướng hay khổ, con đường tôi đi do tôi chọn, không thể đổ thừa cho bất cứ điều gì.
Tôi đi bằng đôi chân và giọng hát của mình, được mọi người yêu thương là điều may mắn, có cả cát-xê đem về nhà nuôi gia đình và dư dả lại đi làm những việc tốt cho xã hội. Đó là thành công của tôi.