* Bài viết tiết lộ nội dung phim

trailer-lam-giau-voi-ma-1723172243.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qhEulE_I6ScPgkW-gzqBag
Trailer "Làm giàu với ma"

Trailer "Làm giàu với ma", khởi chiếu trong nước ngày 30/8. Theo Box Office Vietnam, phim đạt hơn 27 tỷ đồng sau ba ngày ra rạp. Video: Galaxy

Dự án điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Nhật Trung (nghệ danh là Trung Lùn) xoay quanh Lanh, con trai ông Đạo, lâm vào đường cùng vì cờ bạc.Trong cơn túng quẫn, anh tình cờ gặp ma nữ tên Na (Diệp Bảo Ngọc). Na hứa giúp Lanh kiếm một số tiền nhất định trong ngày. Nếu tham lam, anh sẽ phải nhận hậu quả.

Trong vai chính, nghệ sĩ Hoài Linh và Tuấn Trần thể hiện kỹ năng qua nhiều phân đoạn hài hước lẫn xúc động. Trở lại màn ảnh rộng sau Mến gái miền Tây (2022), Hoài Linh tiết chế lối diễn sân khấu, chủ yếu tập trung bộc lộ tâm lý qua ánh mắt và hình thể. Diễn viên lột tả hình ảnh người đàn ông làm nghề mai táng nỗ lực với công việc, hết lòng lo cho con trai. Lúc biết Lanh mắc nợ, ông Đạo buồn bã, bất lực tìm cách cứu con.

Ngoài việc ứng biến trong từng cảnh quay, Hoài Linh lấy kinh nghiệm cá nhân để hóa thân. Năm 14-15 tuổi, anh từng đi phụ khâm liệm. Khi vào vai đạo tỳ, nghệ sĩ thuần thục động tác khiêng hòm, đào huyệt, tổ chức ma chay.

Ngoại hình gầy gò, làn da sậm màu giúp Hoài Linh truyền tải hình ảnh người đàn ông "gà trống nuôi con", chịu thương chịu khó. Trong một cảnh phim, nhân vật của Hoài Linh đạp đinh lúc khiêng quan tài. Diễn viên diễn tả sự đau đớn qua biểu cảm gương mặt, gắng gượng hoàn tất việc di quan.

Từng ghi dấu ấn với vai Quắn trong Bố già (2021), Tuấn Trần nỗ lực làm mới bản thân ở nhiều trường đoạn cảm xúc. Ban đầu, diễn viên có sự bất cần, thờ ơ, thể hiện một chàng trai chỉ biết làm giàu nhanh chóng bằng việc cá độ. Về cuối phim, Tuấn Trần khiến khán giả đồng cảm, thấu hiểu sự đau đớn của Lanh khi nhân vật mắc ung thư, không thể lo cho người cha già.

tuan-tran-tu-dong-canh-mao-hiem-trong-lam-giau-voi-ma-1725192059.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MlubwgUZ5TijJnDPMQSr7w
Tuấn Trần tự đóng cảnh mạo hiểm trong 'Làm giàu với ma'

Hậu trường Tuấn Trần tự đóng cảnh mạo hiểm trong "Làm giàu với ma". Video: Galaxy

Tương tác giữa Tuấn Trần và nghệ sĩ Hoài Linh lấy nước mắt khán giả. Ở nhiều chi tiết nặng tâm lý, cả hai cho thấy sự am hiểu vai diễn, mô tả đa dạng trạng thái như tự ái, giận dữ lẫn thất vọng. Khi Lanh bị bệnh hiểm nghèo, ông Đạo chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho con. Thấy con khó khăn khi tắm rửa, ông chà lưng, giúp xối nước.

Một trong những cảnh xúc động là lúc Lanh bị thương nặng, ông Đạo cõng con dưới trời mưa lớn, liên tục động viên, giúp đẩy sự bi thương lên đỉnh điểm. Hoài Linh cho biết ghi hình trên đường trơn trượt, sình lầy. Anh và bạn diễn nhiều lần ngã lăn nhưng động viên nhau hoàn thành, quay khoảng 20 lần mới đạt.

Sau khi xem suất chiếu hôm 31/8, khán giả Thành Trung, 42 tuổi, TP HCM, cho biết tác phẩm gợi nhắc thời khốn khó của gia đình, giúp anh trân trọng thời gian bên cha. Hoài Thu, 37 tuổi, nói: "Phim để lại cho tôi nhiều cảm xúc về tình ruột thịt. Tuấn Trần và Hoài Linh diễn hay".

Bối cảnh được đầu tư, trong đó êkíp mất 14 ngày dựng một xóm lao động nghèo ven sông Sài Gòn. Đội ngũ thiết kế tập trung vào các chi tiết nhỏ như bàn thờ vợ ông Đạo, bữa cơm đơn giản, cây cầu tạm bợ, tạo cảm giác hai cha con đã sống trong căn nhà hàng chục năm.

Nhật Trung cho thấy sở trường ở các khoảnh khắc gây cười nửa đầu phim, còn biên kịch có phần khéo léo khi lồng ghép hai câu chuyện về tình cha - con và mẹ - con. Quá trình tìm con của Na tương đồng việc chữa bệnh cho con của ông Đạo khi cả hai đều mang nỗi mất mát, muốn con mình hạnh phúc. Nhóm diễn viên phụ như La Thành, Mạc Văn Khoa cho thấy sự duyên dáng dù xuất hiện không nhiều.

Trái với phần trình diễn thực lực của hai diễn viên chính, kịch bản thiếu đột phá, nhiều lỗ hổng. Dự án xử lý tốt nhiều chi tiết miêu tả tình cha con, nhưng cách liên kết câu chuyện của đạo diễn còn vụng. Kịch bản xây dựng nhân vật Lanh là người con thương cha, nhưng anh để lại nhiều băn khoăn cho khán giả khi liên tục sa vào những cuộc cá cược. Sự mâu thuẫn giữa tình yêu thương gia đình và việc muốn kiếm tiền nhanh để lo cho chakhiến khán giả khó hiểu về động cơ và hành động của Lanh.

lam-giau-voi-ma-1-3275-1725193172.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9Ty96-AA91CeCCdGqunjeQ

Tạo hình của Tuấn Trần (trái) và Hoài Linh trong phim. Ảnh: Galaxy

Mỗi khi Lanh thắng bạc, ông Đạo sẽ gặp một tai nạn nhỏ hoặc lớn, tương ứng số tiền Lanh nhận được. Lúc thấy ông Đạo bị đánh, Lanh có chút do dự nhưng lập tức quyết định chơi tiếp. Đến cuối phim, anh có ý định thay đổi, sửa chữa lỗi lầm, nhưng sự chuyển biến diễn ra đột ngột và thiếu thuyết phục.

Ngoài ra, việc Lanh tích cóp tiền cho cha không đủ để giải thích cho hành động trước đó của anh. Điều này làm đoạn kết phim thiếu thuyết phục vì không giải quyết được những vấn đề mà Lanh đang đối mặt. Sự phức tạp trong tính cách của Lanh cùng nhiều tình huống được sắp đặt khiến nhân vật này trở nên gượng ép.

trich-doan-cua-hoai-linh-va-le-giang-trong-lam-giau-voi-ma-1725191874.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Q-SxC8_DDxhhX60bn7c6dw
Trích đoạn của Hoài Linh và Lê Giang trong 'Làm giàu với ma'

Một số trích đoạn của nghệ sĩ Hoài Linh và Lê Giang trong "Làm giàu với ma". Video: Galaxy

Các bộ phim Việt đề tài gia đình luôn tạo sự đồng cảm cho khán giả những năm gần đây, điển hình là Nắng (2016), Bố già (2021), Con Nhót mót chồng (2023). Tiếp nối thể loại này, Làm giàu với ma chọn hướng đi mới khi kết hợp thể loại hài, kinh dị và tình cảm.

Tuy nhiên, điều này khiến tổng thể phim không tập trung vào chủ đề chính, rời rạc. Một phần ba thời lượng đầu dành cho các mảng miếng hài, nhưng biên kịch chuyển hướng sang bi kịch khi dần về cuối. Đạo diễn còn lạm dụng hiệu ứng chuyển động chậm (slow motion) trong một số cảnh quay, không giúp xây dựng mạch phim mà chỉ khiến dự án trở nên lỗi thời, tạo kịch tính không cần thiết.

Cát Tiên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022