Từ những con phố đông đúc đến các địa danh mang tính biểu tượng, các chương trình và phim nước ngoài ngày càng chọn Hàn Quốc làm bối cảnh và biến những địa điểm thường ngày thành bối cảnh được công nhận trên toàn cầu. Tháng trước, loạt phim gốc của Netflix có tên "XO, Kitty" Phần 2 đã gây được tiếng vang lớn khi phát hành vào ngày 16/1, hạ bệ tác phẩm gây sốt quốc tế "Squid Game" Phần 2 để giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng phim truyền hình toàn cầu của Netflix.

Điều đáng chú ý về chương trình này là nhân vật chính, Kitty, một học sinh trung học người Mỹ gốc Hàn, khám phá những địa điểm thực sự mang tính biểu tượng ở Hàn Quốc. Trong chương trình, cô và bạn bè thường xuyên lui tới những khu vực dễ nhận biết, bao gồm khu vực dành cho dân hipster Seongsu-dong của Seoul, khu vực Công viên Sông Hàn và những con phố nhộn nhịp của Quận Jongno. Ngôi trường hư cấu mà cô theo học, Trường Quốc tế Hàn Quốc tại Seoul (KISS), được quay tại khuôn viên trường Đại học Sangmyung ở Cheonan, tỉnh Chungcheong Nam.

"XO, Kitty" Phần 2 không phải là bộ phim truyền hình duy nhất của một nhóm sản xuất người Mỹ lấy bối cảnh tại Hàn Quốc. Phần 2 của "The Recruit", được phát hành trên Netflix vào ngày 30/1, cũng đã quay hầu hết các cảnh tại Hàn Quốc. Bộ phim hành động này theo chân nhân vật chính tên Owen Hendricks (do Noah Centineo thủ vai) khi anh hợp tác với một điệp viên đến từ Hàn Quốc để thực hiện một nhiệm vụ bí mật. Bộ phim đã sử dụng các địa danh chính của Seoul, bao gồm Tháp Lotte ở Quận Songpa, các con phố của Quận Gangnam và thậm chí cả các khu chợ truyền thống để gây ấn tượng với khán giả.

Bộ phim này cũng có sự tham gia của các diễn viên Hàn Quốc đạt được sự công nhận trên thị trường phim quốc tế. Trong "The Recruit" Phần 2, nam diễn viên người Đức gốc Hàn Teo Yoo vào vai một điệp viên mật vụ Hàn Quốc cùng với Kim Eui-sung và Kim Young-ah. Shin Do-Hyun cũng đóng vai mối tình đầu của Hendricks.

Theo báo cáo năm 2023 của chính quyền thành phố Seoul, 632 tác phẩm phim và truyền hình từ khắp nơi trên thế giới đã nộp đơn xin quay tại thành phố này vào năm 2022, và có 268 dự án nhận được sự chấp thuận. Trong số đó, 11 là các tác phẩm quốc tế lớn, bao gồm các tác phẩm từ các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu và đến giữa năm 2023, các ưu đãi đã mở rộng lên 18 dự án.

bdef210c-0be9-4de4-8f58-fa8183ac05fb-07065907790756701911298.png

Một cảnh trong loạt phim "XO, Kitty" của Netflix có cặp đôi nhân vật chính, Kitty (Anna Cathcart thủ vai) và Dae (Choi Min-yeong thủ vai) đang học tại một trường quốc tế hư cấu của Hàn Quốc. (Ảnh: Netflix)

Bối cảnh hấp dẫn cho các tác phẩm nước ngoài

Đằng sau các bộ phim truyền hình do nước ngoài sản xuất, các công ty dịch vụ sản xuất của Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc đưa những chương trình này vào cuộc sống, hỗ trợ các đoàn làm phim quốc tế trong việc tìm kiếm địa điểm, hậu cần và nhiều việc khác nữa. Trong số những người làm công việc này có Hwang Seon-kwon, giám đốc sản xuất tại Nine Tailed Fox. Trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times vào thứ Tư tuần này, Hwang cho biết các nhóm nước ngoài hiện đang xác định và gợi ý các điểm nóng của Hàn Quốc ngay cả trước khi người dân địa phương biết đến.

"Hàn Quốc ngày càng được quan tâm và các nhóm quốc tế rất đam mê tạo ra nội dung mang đậm chất Hàn Quốc" - Hwang cho biết - "Khi lựa chọn địa điểm quay phim, họ thường yêu cầu những địa điểm có thể tạo được tiếng vang với khán giả".

Theo Hwang, khi các nhóm sản xuất trở nên quen thuộc hơn với Hàn Quốc, sở thích về địa điểm của họ cũng sẽ thay đổi.

"Ban đầu, họ muốn ghi lại một phiên bản cách điệu của Hàn Quốc - hoặc là phong cách thẩm mỹ truyền thống hoặc cảnh quan thành phố tương lai với những tòa nhà chọc trời" - ông cho biết - "Nhưng khi họ dành nhiều thời gian hơn ở đây, họ bắt đầu chọn những địa điểm mà người Hàn Quốc thực sự thường xuyên lui tới, đặc biệt là những địa điểm phổ biến trong giới trẻ".

Hwang cho rằng sự tin tưởng ngày càng tăng của ngành công nghiệp phim ảnh và truyền hình quốc tế vào Hàn Quốc là nhờ hai yếu tố chính - sự thành công của nội dung Hàn Quốc và cơ sở hạ tầng quay phim phát triển tốt của đất nước này.

"Hàn Quốc hiện được coi là bối cảnh hấp dẫn cho các tác phẩm toàn cầu" - ông cho biết - "Trước đây, đây chỉ là bối cảnh xa lạ, nhưng thành công của các bộ phim và loạt phim như "Ký sinh trùng" (2019), "Minari" (2020) và "Squid Game" đã chứng minh tiềm năng của đất nước này ... Sau đó, còn có cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ và hệ thống hỗ trợ củng cố nhận thức này".

Các chương trình hỗ trợ khuyến khích việc quay phim tại Hàn Quốc

Theo các báo cáo, nhiều chương trình hỗ trợ khác nhau đã được giới thiệu để khuyến khích việc quay phim tại Hàn Quốc, phù hợp với sự quan tâm ngày càng tăng. Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc hiện đang cung cấp một chương trình khuyến khích địa điểm hoàn trả tới 25% chi phí cho các dự án quay phim tại Hàn Quốc trong ít nhất năm ngày và chi tối thiểu 400 triệu won (300.000 USD) cho chi phí sản xuất tại đây.

8cef6d3b-49cb-42a7-8d0a-0f62a84f23df-53490477839673180986558.png

Hình ảnh này cho thấy các bộ phim, loạt phim và dịch vụ sản xuất quảng cáo khác nhau mà công ty Nine Tailed Fox đã giúp tạo ra tại Hàn Quốc. (Ảnh chụp từ trang web của Nine Tailed Fox)

Seoul hỗ trợ các sản phẩm quốc tế bằng cách cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ quay phim khác nhau, chẳng hạn như quay phim trên không và kiểm soát đường bộ, cùng với hỗ trợ quảng cáo và tiếp thị và các ưu đãi tài chính cho việc quay phim trong thủ đô của nước này.

Các ủy ban phim khu vực khác, bao gồm các ủy ban ở Daejeon, Jeonju và Busan, cũng đã bắt đầu cung cấp các khoản hoàn lại cho các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về địa điểm và chi tiêu. Tuy nhiên, Hwang cho biết các ưu đãi của Hàn Quốc còn kém xa các quốc gia cạnh tranh mong muốn thu hút các sản phẩm nước ngoài.

Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc hiện đang cung cấp chương trình khuyến khích địa điểm hoàn trả tới 25 phần trăm chi phí cho các dự án quay phim tại Hàn Quốc trong ít nhất năm ngày và chi tối thiểu 400 triệu won (300.000 đô la) cho chi phí sản xuất tại đây.

Seoul hỗ trợ các sản phẩm quốc tế bằng cách cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ quay phim khác nhau, chẳng hạn như quay phim trên không và kiểm soát đường bộ, cùng với hỗ trợ quảng cáo và tiếp thị và các ưu đãi tài chính cho việc quay phim trong thủ đô.

Các ủy ban phim khu vực khác, bao gồm các ủy ban ở Daejeon, Jeonju và Busan, cũng đã bắt đầu cung cấp các khoản hoàn lại cho các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về địa điểm và chi tiêu. Tuy nhiên, Hwang Seon-kwon cho biết các ưu đãi của Hàn Quốc còn kém xa các quốc gia cạnh tranh mong muốn thu hút các sản phẩm nước ngoài.

"Hàn Quốc cung cấp khoản hoàn trả khoảng 25% cho chi tiêu trong nước, nhưng các nước láng giềng như Nhật Bản và Thái Lan cung cấp hỗ trợ cao hơn đáng kể" - ông cho biết.

Hwang Seon-kwon sau đó đã lấy ví dụ của Nhật Bản. Nước này đã giới thiệu một chương trình vào tháng 3 năm ngoái, cung cấp khoản hoàn trả lên đến 50% chi phí đủ điều kiện cho một số dự án truyền hình và phát trực tuyến, với mức giới hạn là 1 tỷ yên (6,66 triệu USD) cho mỗi lần giải ngân.

"Các ưu đãi tài chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút các nhóm sản xuất. Điều đầu tiên mà các nhóm nước ngoài hỏi đến là các khoản hoàn tiền có sẵn" - Hwang cho biết - "Nhưng ở Hàn Quốc, với mức giới hạn về tài trợ, việc thu hút các dự án quy mô lớn cũng rất khó khăn".

Trong khi Hàn Quốc tiếp tục nhận được sự chú ý của quốc tế và làn sóng Hallyu vẫn mạnh mẽ, Hwang cảnh báo rằng nếu không có hệ thống hỗ trợ bền vững, đất nước này có thể mất đi lợi thế cạnh tranh.

"Văn hóa là một xu hướng. Chúng tôi đang nhận được các yêu cầu và thấy quá trình phát triển kịch bản đang diễn ra, nhưng nếu Hàn Quốc không tăng cường cơ sở hạ tầng hỗ trợ của mình, làn sóng quan tâm này có thể đơn giản là bỏ qua chúng tôi".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022