Đạo diễn Đặng Thái Huyền, một học trò của ông, cho biết những năm cuối đời, ông mắc bệnh phổi. Ông trò chuyện khó nên mỗi lần vào thăm, chị cầm sẵn giấy bút để ghi ra điều muốn khoe với thầy. Lần cuối Thái Huyền đến thăm thầy vào tháng 7, khi chia tay, chị còn nhớ mãi nụ cười và cái gật đầu chào của ông.

Đạo diễn Đào Thanh Hưng nhớ thầy giáo là người hiền lành, dí dỏm. Ông không chỉ truyền dạy học sinh nhiều bài học làm nghề mà còn khuyên răn họ điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Cả đạo diễn Thái Huyền và Thanh Hưng đều là học trò của ông ở lớp đạo diễn khóa 19, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Ngoài ra, NSND Khắc Lợi từng dạy nhiều tên tuổi như đạo diễn Phạm Nhuệ Giang, Nguyễn Thanh Vân, Lưu Trọng Ninh, Đỗ Thanh Hải.

Đạo diễn Linh Vũ nhớ những ngày trên giảng đường đại học, nghệ sĩ Khắc Lợi rất gần gũi học trò. Khi bước vào tuổi cổ lai hy, học trò gọi ông là "cụ", xưng "con". Lần nào qua thăm, ông vẫn đọc vanh vách tên từng người, nhớ rõ chuyện riêng của họ. Lần cuối cùng anh gặp nghệ sĩ là những ngày cuối tháng 7, khi ấy, ông vẫn trò chuyện vui vẻ với học trò.

dao-dien-khac-loi-1-1722582448-6664-7364-1722582529.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=M1IYSFTAIdJt-YKErd90pQ

Đạo diễn, NSND Nguyễn Khắc Lợi (1932-2024). Ảnh: Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội

Nghệ sĩ Nguyễn Khắc Lợi sinh năm 1932 ở Phú Thọ, là đạo diễn nhiều thước phim tài liệu tái hiện cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong sự nghiệp, ông làm không quá nhiều phim nhưng tác phẩm đều để lại dấu ấn với khán giả. Nổi bật nhất là Tướng về hưu, chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Phim nói về ông Thuấn - vị tướng cả đời phục vụ cách mạng, có nhiều chiến công lẫy lừng. Thế nhưng, khi trở về cuộc sống đời thường, ông lại lạc lõng với gia đình của mình và xã hội đang chuyển mình theo nền kinh tế thị trường. Nghệ sĩ Mạnh Linh đóng ông Thuấn còn nghệ sĩ Hoàng Cúc vào vai Thủy - cô con dâu sắc sảo của ông. Tác phẩm đoạt giải Bông Sen Bạc (không có giải vàng) trong Liên hoan phim Việt Nam 1990.

Một trong những bộ phim lớn cuối cùng của ông là Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong, do Hãng phim Hội nhà văn Việt Nam và Hãng phim Châu Giang của Trung Quốc hợp tác sản xuất năm 2002. Phim quay ở Trung Quốc trong ba tháng, diễn viên Trần Lực đóng chính. Tác phẩm đoạt giải đặc biệt tại Cánh diều 2003, và Liên hoan phim Việt Nam 2004. Diễn viên Trần Lực đoạt giải Mai Vàng 2004 cho nam chính phim điện ảnh, truyền hình.

Ngoài ra, NSND Khắc Lợi còn có các phim nổi tiếng khác như Hai bà mẹ, Miền đất không cô đơn, Tiếng cồng định mệnh.

trich-doan-phim-nguyen-ai-quoc-o-hong-kong-1722586065.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TR0lvu4TSTuI_cmdMBfsMg
Trích đoạn phim 'Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong'

Trích đoạn từ phần mở đầu phim "Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong", khi nhân vật Nguyễn Ái Quốc (Trần Lực đóng) mới sang nước bạn hoạt động. Video: Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam

Hà Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022