Hôm 11/7, cây bút Bill Desowitz của trang IndieWire cho rằng tác phẩm - do Đinh Duy Hưng đạo diễn hình ảnh kiêm quay phim - là một trong những dự án nổi bật năm qua về kỹ thuật ghi hình.

Các phim còn lại gồm Dune: Part Two (đạo diễn hình ảnh Greig Fraser), Furiosa: A Mad Max Saga (Simon Duggan), Civil War (Rob Hardy) và Challengers (Sayombhu Mukdeeprom).

trailer-ben-trong-vo-ken-vang-1690799194.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wHBMfaLk7MttMi84bi_G3g
Trailer 'Bên trong vỏ kén vàng'

Trailer phim "Bên trong vỏ kén vàng". Video: CGV

Theo Bill Desowitz, tác phẩm đoạt giải Camera d'Or ở Liên hoan phim Cannes 2023 là phim đầu tay đáng chú ý của đạo diễn người Việt. "Chuyến phiêu lưu dài gần ba giờ, được định nghĩa bởi sự tĩnh lặng, là một trong những dự án táo bạo nhất năm", anh viết.

Tác phẩm sử dụng nhiều cảnh quay tĩnh kéo dài, mang đến góc nhìn khách quan, xen kẽ những khung hình chuyển động chậm, đưa khán giả đến với bối cảnh thôn quê và thiên nhiên. Bảng màu phim linh hoạt biến hóa, ẩn dụ cho tâm trạng nhân vật.

Theo IndieWire, một trong những điểm nhấn là cảnh nhân vật Thiện (Lê Phong Vũ đóng) hồi tưởng lúc hẹn hò bạn gái cũ tên Thảo (Nguyễn Thị Trúc Quỳnh) trên một tòa nhà xây dở. Đoạn phim giải thích nhiều về lý do nhân vật chính chuyển đến Sài Gòn và vì sao Thảo trở thành nữ tu.

inside-the-yellow-cocoon-shell-3064-1720756738.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5zVBEES41H9_p0lb2knVAA

Cảnh nhân vật Thảo quyết định rời xa Thiện trong phim "Bên trong vỏ kén vàng". Ảnh: Kino Lorber

Đinh Duy Hưng, 35 tuổi, quê Bảo Lộc (Lâm Đồng) hiện sinh sống tại New York (Mỹ). Anh và đạo diễn Phạm Thiên Ân, nhà sản xuất Trần Văn Thi là bạn thơ ấu. Năm 2023, Đinh Duy Hưng từng giành giải á quân Quay phim xuất sắc của Hiệp hội Cinephile Quốc tế (International Cinephile Society). Trước Bên trong vỏ kén vàng, cả ba thực hiện phim ngắn The Mute (Câm lặng, 2018) và Stay Awake, Be Ready (Hãy tỉnh thức và sẵn sàng, 2019).

Phim của đạo diễn Phạm Thiên Ân kể về Thiện - người đưa hài cốt chị dâu tên Hạnh về quê sau một tai nạn xe máy. Đồng thời, anh phải nuôi dưỡng Đạo (Nguyễn Thịnh), con trai của Hạnh. Sau đám tang, Thiện bắt đầu nhớ lại những kỷ niệm trong quá khứ, nơi tuổi trẻ và tình yêu của anh lặng lẽ trôi qua.

Phạm Thiên Ân thể hiện tay nghề trong các phân cảnh dài, nằm ở kỹ thuật quay phức tạp cùng cách xây dựng lớp lang câu chuyện. Điển hình là phân đoạn 25 phút không cắt cảnh, khi Thiện đến nhà ông Lưu, người lo tang lễ cho Hạnh. Máy quay di chuyển qua nhiều địa điểm, thu nhận những cuộc hội thoại ngẫu hứng, từ đó làm nổi bật quá trình phản tỉnh của Thiện.

Giới chuyên môn đánh giá cao ngôn ngữ điện ảnh. Trang International Cinephile Society nhận xét phim "mê hoặc những khán giả dám dành thời gian và suy nghĩ cho một câu chuyện siêu thực".

ScreenDaily viết: "Nhà quay phim Đinh Duy Hưng cho khán giả thấy những cảnh đẹp của Việt Nam như khu rừng tĩnh mịch vào ban đêm, thác nước chảy xiết, cây cối đung đưa trước gió hay hình ảnh những chiếc kén vàng sặc sỡ. Các góc máy hợp lý và nhịp nhàng, tập trung vào các chi tiết mấu chốt. Phạm Thiên Ân biết rõ anh cần ghi lại những gì để truyền tải câu chuyện đến khán giả".

Theo trang này, khả năng lắng nghe ngôn ngữ của tự nhiên, sự tò mò về cái chết, đức tin và luân hồi khiến tác phẩm của Phạm Thiên Ân có những nét tương đồng các bộ phim của Apichatpong Weerasethakul - nhà làm phim Thái Lan nổi tiếng. Ngoài ra, Bên trong vỏ kén vàng cũng gợi cho khán giả phong cách làm phim của Theo Angelopoulos - nhà làm phim Hy Lạp - khi có giọng điệu thong thả, chiêm nghiệm.

pham-thien-an-tra-loi-quinzaine-1691558375.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SDKFh-ofJFhCQ5y-eDSqPg
Phạm Thiên Ân trả lời Quinzaine

Phạm Thiên Ân nói về phong cách làm phim của mình. Video: Quinzaine des Cinéastes

Giải thưởng thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Oscar - là một trong các sự kiện phim ảnh nổi tiếng và uy tín bậc nhất thế giới. Việc bỏ phiếu đề cử giải thưởng năm sau sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 12/1/2025. Các đề cử Oscar được công bố vào ngày 17/1 cùng năm, vòng bỏ phiếu cuối sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 18/2/2025. Lễ trao giải Oscar lần thứ 97 sẽ được phát sóng ngày 2/3. Đầu tháng 3, Oppenheimer của đạo diễn Christopher Nolan đại thắng với bảy giải, gồm Phim hay nhất.

Quế Chi (theo IndieWire)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022