1. Ước mơ của con rất quan trọng

Mỗi giấc mơ của trẻ đều là những bậc thang hạnh phúc và dẫn đến tương lai, dù trẻ yêu thích làm gì đó cha mẹ cũng nên ủng hộ ước mơ của trẻ.

Rốt cuộc, con người sống là để tìm hạnh phúc chứ không phải đơn giản chỉ để kiếm tiền thỏa mãn ước mơ của người khác.

con-cai2-1721808638797270320497.jpg

Có rất nhiều con đường để đi, là cha mẹ, chỉ có học cách làm cha mẹ có tư cách, chúng ta mới có thể nuôi dạy con cái thật tốt. Ảnh minh họa

2. Đường đời con phải tự mình đi nhưng sau lưng con luôn có bố mẹ ủng hộ

Cha mẹ hãy nói cho con cái biết rằng cuộc đời chúng ra sao là do chúng làm chủ, tuy nhiên cha mẹ sẽ luôn ở phía sau làm hậu phương cho chúng, ủng hộ chúng, cổ vũ chúng.

Cha mẹ phải để con cái hiểu được tầm quan trọng của sự tự lập, rằng trẻ không thể dựa dẫm mọi thứ vào cha mẹ.

Như những chú chim non, sớm muộn gì cũng đến lúc con cái phải rời khỏi đôi cánh của cha mẹ để bay cao, bay xa. Tới lúc ấy, cha mẹ sẽ chỉ là khán giả dõi theo cuộc đời của chúng mà thôi.

3. Bố mẹ chỉ gợi ý, quyết định là ở con. Con phải tin vào chính bản thân mình

Con cái khi trưởng thành sẽ cần độc lập với cha mẹ. Lúc này con cần phải biết đưa ra lựa chọn, tự quyết định cho tương lai của mình, không thể ỷ lại, dựa dẫm vào cha mẹ. Để làm được điều này thì trước hết, cha mẹ phải trao quyền tự lập cho con.

Cha mẹ phải biết rằng lời nói của chúng ta không phải là chiếu chỉ của nhà vua. Tuy chúng ta hơn con cái về mặt kinh nghiệm sống nhưng cũng không nên kiểm soát, tự cho mình quyền quyết định thay con mọi việc. Trẻ em cần được trao quyền lựa chọn, được tôn trọng, được có tự do để trưởng thành hạnh phúc.

Những đứa trẻ được tôn trọng đầy đủ sẽ ít nổi loạn hơn, suy nghĩ bình tĩnh hơn và trở nên mạnh mẽ, dũng cảm và quyết đoán.

4. Con có thể làm được bất kỳ điều gì nếu con cố gắng

Câu nói này không hề viển vông chút nào. Bởi vì nếu con cố gắng, con sẽ làm được điều con muốn, cho dù người khác không làm được nhưng con sẽ làm được vì con luôn cố gắng.

Hãy nhớ rằng, chỉ cần con có niềm tin vào việc con làm và cố gắng hết sức mình, con đã có 50% cơ hội thành công. Kẻ thất bại là không dám tin và không bao giờ nỗ lực hết mình.

5. Con phải yêu bản thân mình dù người khác có yêu con hay không

Cha mẹ phải thấm nhuần cho con rằng dù người khác có yêu quý con hay không thì bản thân con vẫn phải yêu chính mình.

Cha mẹ cần giúp con nhận ra chỉ có học cách yêu thương và thấu hiểu mình trước thì mới biết được bản thân cần gì, từ đó có thể tự tin theo đuổi ước mơ của mình.

6. Hãy làm theo cách con muốn

Hãy tôn trọng trẻ và để trẻ quyết định làm theo ý mình. Có thể con thất bại nhưng đó là bài học cho con. Cuộc đời này muốn thành công thì phải có vấp ngã, trải nghiệm. Trẻ sẽ tự tin hơn rất nhiều qua những bài học đáng giá đó.

Việc của cha mẹ là theo dõi và định hướng, đừng can thiệp quá sâu vào tâm lý con.

con-cai1-17218086388221843821362.jpg

Hãy tôn trọng trẻ và để trẻ quyết định làm theo ý mình. Ảnh minh họa

7. Hãy là một người tử tế nhưng nếu bị bắt nạt, hãy dũng cảm phản kháng

Cha mẹ hãy dạy con cái phải là người tử tế, nhưng nếu con bị bắt nạt thì phải dám đánh trả. Trẻ cần có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng, thân thiện với người khác nhưng đồng thời cũng phải biết cách từ chối và phản kháng, đừng để người khác bắt nạt mình.

8. Mẹ cần con giúp, con rất đắc lực đấy

Tinh thần trách nhiệm là rất quan trọng. Nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm của trẻ là để trẻ biết rằng mình quan trọng.

Tại sao các bà mẹ nội trợ lại dễ mắc các vấn đề tâm lý khác nhau, trong khi các bà mẹ đi làm lại không dễ gặp các vấn đề tâm lý? Lý do chính là các bà mẹ đi làm cảm thấy cần thiết và có cảm giác đạt được những thành công nhất định ở nơi làm việc.

Vì vậy, chúng ta cần nuôi dưỡng ý thức này ở trẻ ngay từ khi còn nhỏ, hãy để chúng làm việc nhà, sau đó khuyến khích con và nói với chúng rằng: Con rất quan trọng, rất đắc lực. Con đã giúp đỡ mẹ rất nhiều!

bat-nat1-17216365423542073042179-0-75-307-566-crop-17216365640911872017551.jpgCha mẹ hay nói những câu này, con dễ bị bắt nạt

GĐXH - Thực tế cho thấy, đa số những đứa trẻ bị bắt nạt đều có một điểm chung liên quan đến cách nuôi dạy của gia đình.

cha-me3-17217219865961826456352-0-0-432-691-crop-172172206480167303928.jpgCha mẹ 'buông tay' 5 điều này, con lớn lên không xuất sắc cũng thành công

GĐXH - Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu cha mẹ khôn ngoan, kìm nén những điều này, con cái sẽ có nhiều triển vọng thành công hơn ở tương lai.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022