EQ, hay còn gọi là trí tuệ cảm xúc đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc và thành công của con người. Mặc dù người ta cho rằng thông minh (IQ) sẽ mang đến sự nghiệp to lớn, nhưng nghiên cứu lại phát hiện người có EQ lại dẫn đầu thành công lẫn độ hạnh phúc trong cuộc sống.

Thật ra, chỉ số EQ không dễ quy đổi thành con số như IQ vì nó còn phụ thuộc vào tình huống và cách xử lý tương ứng của con người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng cuộc sống của người sở hữu EQ cao dễ dàng và hạnh phúc hơn rất nhiều.

Bạn có nghĩ mình là người sở hữu EQ cao không? Những biểu hiện dưới đây sẽ giúp bạn xác định được điều đó:

1. Quần áo

Tại sao quần áo cũng là biểu hiện của trí tuệ cảm xúc? Vì quần áo là biểu hiện bên ngoài hình ảnh của một người. Một người có trí tuệ cảm xúc cao luôn chịu trách nhiệm về hình ảnh của mình.

eq1-17264589264641185360347.jpeg

Một người có trí tuệ cảm xúc cao luôn có trang phục phải phù hợp với bản sắc và khí chất của mình. Ảnh minh họa

Không phải quần áo cao cấp hay đắt tiền mới có EQ cao mà điều quan trọng là trang phục phải phù hợp với bản sắc và khí chất của một người.

Ví dụ đàn ông ở độ tuổi 50 hoặc 60 mặc quần áo lòe loẹt, sặc sỡ như lứa tuổi 20 cả ngày là điều không phù hợp. Có thể ở lứa tuổi này họ muốn ăn mặc trẻ trung một chút nhưng nếu có sự chênh lệch quá lớn thì đó lại trở thành "thảm họa".

Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Bạn nghĩ rằng đối tác dễ bị thuyết phục nếu như mặc quần áo lòe loẹt, không phù hợp để bàn công việc? Trở thành người thanh lịch chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng người có EQ cao thì họ làm được điều đó.

2. Sở hữu nhiều cách biểu đạt cảm xúc phong phú

Đặc điểm này đi đôi với khả năng "đọc" được biểu cảm trên gương mặt như đã nói ở trên.

Vì thấu hiểu nhiều cảm xúc nên người EQ cao cũng phải có vốn biểu đạt phong phú để tùy cơ ứng biến, vận dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

Đây cũng là lý do giúp người sở hữu trí tuệ cảm xúc vượt trội nhận được yêu thích vì bản chất họ là con người thú vị, chứ không phải kiểu nhàm chán một màu.

3. Kiểu tóc

Kiểu tóc cũng là biểu tượng cho hình ảnh của một người. Một người có EQ cao rất chú trọng đến hình ảnh bản thân và khi nói về kiểu tóc, trước tiên người này sẽ xem xét làm thế nào để tạo điểm nhấn cho mình, thay vì chỉ ra hiệu cắt tóc.

Nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Chẳng nhẽ điều này lại quan trọng? Chú trọng tới hình ảnh bản thân chính là thỏa mãn thị giác của người khác, sống thế có lợi ích gì?

eq2-17264589264691755549063.jpg

Kiểu tóc cũng trở thành một "màn trình diễn" của trí tuệ cảm xúc. Ảnh minh họa

Thực tế, bạn có thể để kiểu tóc nào mình thích, nói gì mình muốn khi sống cô lập, không cần bạn bè, đồng nghiệp hay công việc. Nhưng nếu vẫn đang sống trong một môi trường xã hội đòi hỏi sự tương tác thì việc tuân thủ các quy tắc xã hội là điều cần phải làm.

Chỉ có người EQ thấp mới thích làm gì tùy ý. Còn những người EQ cao sẽ xem xét tình hình chung và hy sinh một số ý thích của bản thân để thực hiện lý tưởng của họ.

Vì vậy, kiểu tóc cũng trở thành một "màn trình diễn" của trí tuệ cảm xúc.

4. Làm việc có giới hạn

Đặc điểm thứ tư của trí tuệ cảm xúc cao là làm việc một cách có ranh giới, giới hạn. Cho dù đó là con cái hay người thân trong gia đình, vì ý thức yếu kém về ranh giới, đó là gốc rễ của nhiều xung đột gia đình.

Ví dụ, mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu mà hầu hết mọi người sẽ gặp phải là do con trai đã lớn, và nhiều mẹ chồng can thiệp quá nhiều vào gia đình của những người trẻ tuổi, dẫn đến nhiều vấn đề.

Đối với mâu thuẫn với con cái, nhiều bậc cha mẹ mặc nhiên cho rằng mình hoàn toàn có quyền xem mọi thông tin của con, nhưng đây lại là thiếu tôn trọng con.

Một sự thật mà ta cần hiểu là mọi người đều là một cá nhân độc lập, cho dù họ là người thân hay bạn bè của bạn, tất cả chúng ta đều cần ý thức về ranh giới để giành được sự chấp thuận từ trái tim của người khác.

Mỗi người trên thế giới đều có cá tính riêng của mình, không ai có thể giống nhau hoàn toàn. Nhưng trí tuệ cảm xúc quả thực có thể mang lại những tác động khác nhau cho con người. Những người có chỉ số EQ cao tương đối dễ mến và cơ hội thành công cao hơn. Những người có chỉ số EQ thấp nhìn chung thường không tạo được ấn tượng tốt vì họ quá ích kỷ, vì vậy cơ hội thành công sẽ thấp hơn.

eq1-17263967159791638770269-0-0-469-750-crop-1726396723097145699113.png5 thứ người EQ cao không bao giờ mang đến nhà người khác nhưng người EQ thấp lại hay mang

GĐXH - Bạn sẽ thật vụng về và “mất điểm”, thậm chí gây phiền hà cho đối phương nếu đến chơi nhà mà mang theo 5 điều này.

eq2-1725868391888351841870-0-0-720-1152-crop-1725868470655314986651.jpg10 hành vi nên bỏ ngay để trở thành người có EQ cao

GĐXH - Có những hành vi thường ngày khiến một số người bị đánh giá là EQ thấp, bạn nên bỏ ngay để cuộc sống trở nên thoải mái, suôn sẻ hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022