Mỗi đứa trẻ đều đặc biệt, nhưng nếu bạn đang thắc mắc liệu con mình có tiềm năng bẩm sinh để vượt trội hơn các bạn cùng lứa hay sở hữu trí thông minh trên mức trung bình hay không, các nhà nghiên cứu tin rằng có rất nhiều dấu hiệu có thể giúp cha mẹ phát hiện ra điều đó.

photo-1-16391236154841491510374-203042-1723343696324-17233436966701335992641.jpg

Ảnh minh hoạ

Hãy cùng điểm qua 7 dấu hiệu sau đây:

1. Trẻ có những kỷ niệm đẹp

Để biết liệu con bạn có phải thông minh  hay không, cách tốt nhất để bắt đầu là phân tích khả năng ghi nhớ mọi thứ của chúng. Theo các chuyên gia tại New Children's Center: "Nếu con bạn có thể nhớ được các sự kiện trong quá khứ, chẳng hạn như nơi giấu đồ chơi hoặc có thể nhanh chóng nhận ra khuôn mặt và địa điểm thì đó là những dấu hiệu cho thấy trẻ có năng khiếu". Trí nhớ tốt được coi là một kỹ năng hữu ích ở mọi lứa tuổi.

Hãy thử kiểm tra trí nhớ của con bạn hoặc thậm chí kích thích chúng bằng cách thực hiện một số hoạt động hoặc trò chơi dựa trên trí nhớ. Cha mẹ có thể giúp nâng cao trí nhớ đó bằng một số trò chơi thực hành.

2. Trẻ có vẻ trầm ngâm

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng con bạn chỉ nhìn chằm chằm vào một vật thể hoặc ở khoảng cách xa không? Nếu vậy, rất có thể con bạn đang thể hiện khả năng suy nghĩ sâu sắc và tập trung tốt. Trẻ thông minh bắt đầu quan sát mọi thứ từ khi còn nhỏ. Rõ ràng, sẽ có lúc con bạn chỉ nhìn chằm chằm vào bạn, chìm đắm trong suy nghĩ, nhưng sẽ có lúc chúng sẽ suy nghĩ và học hỏi. Chúng tiếp thu rất nhiều điều từ môi trường xung quanh đến nỗi người lớn thường ngạc nhiên trước những gì chúng đã biết.

3. Trẻ có thể đưa ra kết luận và đưa ra kết nối giữa thông tin

Hãy xem xét khả năng của bạn khi trưởng thành trong việc đưa ra kết luận và tạo mối liên hệ giữa các thông tin. Ví dụ, bạn thấy ai đó đang làm bánh sandwich, bạn có thể suy ra rằng họ đang đói và muốn ăn. Không có gì to tát đối với chúng ta. Nhưng, đối với con bạn, khả năng đưa ra kết luận và suy luận khi còn nhỏ là một dấu hiệu tốt về những gì sẽ xảy ra khi chúng lớn lên, chúng sẽ đi trước các bạn cùng lứa tuổi.

4. Trẻ thích đi chơi với người lớn tuổi

Các chuyên gia cho biết nếu con bạn có sở thích bẩm sinh hoặc dễ dàng chơi đùa với người lớn tuổi thì khi lớn lên chúng có thể thông minh hơn. Những đứa trẻ thích người lớn tuổi không chỉ được kích thích từ góc độ trưởng thành mà chúng còn học hỏi được nhiều hơn, điều này giúp thúc đẩy sự phát triển nhận thức của chúng.

5. Kỹ năng ngôn ngữ

Những đứa trẻ thể hiện khả năng nói sớm trong quá trình phát triển có nhiều khả năng lớn lên sẽ thông minh hơn những đứa trẻ bình thường. Bạn có thể nghĩ con mình chỉ đang tán gẫu, nhưng khi con nói sớm và thường xuyên thì đó là dấu hiệu tốt cho thấy con đang cố gắng bày tỏ suy nghĩ và phát triển suy nghĩ của mình với tốc độ nhanh hơn!

6. Trẻ có thể thể hiện cảm xúc tốt hơn những đứa trẻ bình thường

Nếu con bạn thể hiện cảm xúc của mình ra ngoài, đó có thể không phải là điều xấu. Nhà tâm lý học giáo dục, Tiến sĩ David Palmer cho biết: "Những đứa trẻ có năng khiếu có cảm xúc mãnh liệt hơn những người khác, nhạy cảm hơn với cảm xúc của người khác và thể hiện sự đồng cảm lớn".

Vì vậy, nếu con bạn đôi khi thể hiện sự nhạy cảm về mặt cảm xúc, hãy nhớ rằng điều này rất quan trọng đối với sự phát triển nhận thức của chúng chứ không chỉ là sự phát triển về mặt cảm xúc của chúng.

7. Trẻ thích đọc sách

Những đứa trẻ có năng khiếu thường tỏ ra thích đọc sách trước khi bắt đầu đi học. Các em có xu hướng chọn những cuốn sách cao hơn trình độ và thể hiện sự quan tâm các chủ đề cụ thể như tự nhiên, vũ trụ... Khi đọc sách thường xuyên, các em sẽ có cơ hội suy nghĩ, tư duy và "lạc" vào thế giới do bản thân tưởng tượng ra. Nếu phát hiện trẻ thích đọc sách, cha mẹ nên hỗ trợ bằng cách hỏi về những đề tài con thích, sau đó cùng con thảo luận, tìm kiếm những cuốn sách cùng chủ đề.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022