image-1725989276561285046113-53-0-466-660-crop-1725989334080737208445-1726270425141-1726270425518211047583.jpg

Nói chuyện là một kiểu nghệ thuật, cách nói chuyện là một kiểu tri thức. Ngay cả khi đã kết hôn, trở thành 2 người gần gũi và thân thuộc nhất thì người ta cũng không thể nói chuyện mà không suy nghĩ, không chọn lọc. Bởi lẽ chỉ một câu nói vô tình của bạn đôi khi lại trở thành rào cản giữa cả hai, để lại vết thương lòng không cách nào hàn gắn.

Và đặc biệt là 5 câu nói dưới đây, bạn tuyệt đối không nên nói với người bạn đời, nếu không thì bạn đang tự tay làm tổn thương chính cuộc hôn nhân của mình.

01 “Không phải việc của anh/em”: Tạo ra rào cản giao tiếp

Khi quyết định gắn bó cả đời, các cặp đôi thường có lời thề nguyện: “Trên trời nguyện làm chim liền cánh, dưới đất làm cây dính liền nhành”. Vợ chồng cần có sự ăn ý, nhiều khi không cần phải nói thành lời mà chỉ cần nhìn nét mặt nhau cũng hiểu. Nhưng sự thấu hiểu này phải xuất phát từ giao tiếp hàng ngày.

Kết hôn rồi, mỗi người đều phải gánh vác những trách nhiệm gia đình nên việc của vợ cũng là việc của chồng. Vì vậy mà cả hai cần san sẻ cho nhau những chuyện này.

Tất nhiên, nhiều người có tính cách tự lập, muốn tự giải quyết mọi việc một mình. Chỉ đến khi không thể chịu đựng được nữa thì mới nhờ cậy đến người khác. Lúc này việc dựa vào đối phương dễ gây ra oán trách: “Sao anh/em không nói sớm?”.

Đến khi ai đó thường xuyên trả lời rằng “Vì nghĩ đó không phải việc của anh/em” hoặc nội dung tương tự thì dần dần 2 người sẽ trở nên xa cách, sự trung thực và thấu hiểu cũng mất đi.

u1992635539402765432fm253app138-1725989272459126318957-1726270426111-1726270426227318601476.jpg

(Ảnh minh họa)

02 “Anh/em giống hệt bố mẹ”: Phá hủy mối quan hệ

Ngoại hình và tính cách của mỗi người đều những nét giống với bố mẹ của họ nên câu này vốn dĩ bình thường, không có gì nghiêm trọng. Tuy nhiên nó được nói trong bối cảnh giận dữ thì ý nghĩa đã hoàn toàn thay đổi, thường để ám chỉ đối phương có thói xấu giống bố mẹ họ.

Dù mối quan hệ với bố mẹ thế nào thì mọi người đều có lòng hiếu thảo. Vì vậy khi bố mẹ bị coi thường, họ sẽ cảm thấy rất buồn, thậm chí có thể “bật chế độ” bảo vệ gia đình.

Trên mạng có một câu hỏi cực kỳ thu hút thảo luận: “Vợ/chồng hay người nhà, bên nào tốt hơn?”. Tất nhiên không phải so sánh từ đầu là cái kết tốt nhất. Nhưng nếu một bên nêu ra vấn đề này, đáp án hầu hết đều nghiêng về phía người nhà, dù sao họ cũng là những người có cùng huyết thống. Kết quả, mối quan hệ vợ chồng cũng từ đây mà trở nên trục trặc.

03 “Anh/em không muốn nói nữa”: Hình thành sự nghi ngờ lẫn nhau

Trong mối quan hệ vợ chồng, có một điều cấm kỵ là kể chuyện nửa chừng.

Nếu bạn gặp điều gì đó rắc rối, không muốn nói thẳng với đối phương nhưng lại úp mở câu chuyện thì họ sẽ tò mò và cố gắng tìm ra sự thật. Trong quá trình tìm hiểu, họ có thể liên lạc với người thân, bạn bè, đôi khi là đồng nghiệp của bạn. Nếu người được hỏi chuyện tốt bụng thì không sao nhưng nếu người ta thêu dệt hay khắc sâu nghi ngờ của bạn thì sẽ rất tệ.

“Sự tò mò giết chết con mèo”, khi bạn đã nói “Anh/em không muốn nói nữa” thì có nghĩa là đang che giấu điều gì đó mờ ám. Việc sống trong sự nghi ngờ sẽ khiến người bạn đời của bạn trở nên hoài nghi mọi thứ. Đến khi bạn nói sự thật thì đối phương lại không tin, nghĩ rằng bạn đang giấu diếm, từ đó tạo nên một loạt vấn đề đe dọa hôn nhân.

04 “Người yêu cũ…”: Đem chuyện cũ ra khơi

Kết hôn với mối tình đầu không phải chuyện dễ gặp. Ngược lại, Trải qua vài mối tình, thậm chí ly hôn trước khi kết hôn mới là điều phổ biến. Vì vậy khi bước vào hôn nhân, bạn nên nói rõ ràng và trung thực về các mối quan hệ trong quá khứ.

Sau khi kết hôn, người có IQ và EQ cao sẽ hiếm khi nói về người yêu cũ của bản thân lẫn nửa kia.

Thực tế, việc chia tay là một điều đau đớn bởi từng đem hết ruột gan để yêu rồi lại chia tay xé lòng. Trầy trật mãi mới thoát ra khỏi những cảm xúc đó mà bây giờ người mới liên tục nhắc đến thì làm sao có thể thấy thoải mái được?

Ngay cả khi đó là một cuộc chia tay trong hoà bình thì người yêu cũ vẫn là chủ đề nhạy cảm. Nó có thể gây ra hiểu lầm hoặc vì một số chi tiết mà đẩy cuộc hôn nhân hiện tại trở nên khó xử.

image-1725989276561285046113-1726270426635-17262704267451964388293.jpg

(Ảnh minh họa)

05 “Bây giờ mới hiểu rõ con người em/anh”: Thể hiện sự tiếc nuối và thất vọng

“Bây giờ anh nhìn rõ rồi, hóa ra em là người như vậy” là câu nói thường xuất hiện khi cãi nhau. Hiểu một cách rộng ra, nó thể hiện tất cả sự hối hận, thất vọng.

Có những lúc đối phương cảm thấy bản thân không tốt. Họ thực sự không biết làm thế nào để sửa chữa mới làm bạn hài lòng hoặc họ càng thay đổi, bạn càng coi thường. Lúc đó bạn nên là người giúp họ giải quyết vấn đề, thay vì đòi hỏi.

Bởi khi yêu ai đó, bạn cần bao dung cho những khuyết điểm của họ chứ không phải ép buộc họ phải thế này, thế kia. Nếu không thể chịu được điểm chưa tốt đó, bạn có thể nói thẳng ra còn việc đối phương có thay đổi hay không lại phải tuỳ vào chính họ.

Hôn nhân giống như một cuộc bao vây. Một khi đã bước vào thì ai cũng muốn thoát ra nhưng hãy chỉ nghĩ thôi, đừng nên biến nó thành sự thật.

Một vài thủ thuật thay đổi cách nói chuyện

Đầu tiên, hãy mở lòng mình, đừng che giấu những điều xấu xa.

Vợ chồng là mối quan hệ thuần tuý nhất, là quá trình hai trái tim xa lại xích lại gần nhau và hoà vào làm một mái nhà. Khi bạn mở lòng thì đối phương mới có thể thực sự trở thành tri kỷ của bạn.

Tiếp theo, hãy đánh thức mong muốn được chia sẻ của đối phương.

Vợ chồng cũng như những người bạn tốt nên cần tôn trọng nhau. Ngay cả khi đối phương nói những lời chưa tốt, hãy kiên nhẫn và lắng nghe, đừng ngay lập tức phản bác. Từ việc thường xuyên tâm sự, chủ động nói chuyện, lời nói của bạn với họ sẽ nhẹ nhàng hơn.

Cuối cùng, cây ngay không sợ chết đứng, hành động của bạn sẽ chứng minh tất cả.

Lời nói đúng hay sai, tốt hay xấu đều được thể hiện qua hành động. Giống như việc bạn viết séc không có tiền, nếu nói mà không làm thì lời nói cũng không có giá trị. Mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp là thành quả của quá trình hai người không ngừng học hỏi, nỗ lực và phấn đấu. Khi cả hai luôn đồng hành cùng nhau, cùng trở nên tốt hơn mỗi ngày sẽ tạo nên hôn nhân vững vàng hơn.

Hôn nhân cần giao tiếp, không cần những lời nói xấu xí!

(Nguồn: Baidu)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022