Giáo sư tâm lý học Lý Mai Cẩn (Trung Quốc) cho rằng, tính cách, phẩm chất và thói quen của người mẹ sẽ khiến con cái bắt chước theo bản năng, lâu dần sẽ khắc sâu vào tâm trí và ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng.

Thông thường, đàn ông lo chuyện kiếm tiền bên ngoài, còn phụ nữ quán xuyến gia đình, nuôi dạy con cái. Vì thế, mỗi hành động của người mẹ sẽ có tác động rất lớn đến cuộc đời của con mình.

nguoi-me1-17234501909781003281073.jpg

Mẹ gieo hành động, con có thói quen, mẹ gieo lời nói, thái độ, con có tư duy. Ảnh minh họa

Dưới đây là 4 hành động của người mẹ có thể tác động tác động tích cực đến con:

1. Người mẹ "không nỡ vứt bỏ bất cứ thứ gì" đã nuôi dạy những đứa con cần cù, tiết kiệm

Những người từng trải qua những thập kỷ 60- 70 hẳn đã cảm nhận được thế nào là khó khăn. Gia đình thiếu ăn thiếu mặc, mảnh vải rách phải giữ lại để sửa quần áo. Một số giày mòn không thể vứt đi trừ khi thực sự cần thiết, sau khi sửa chữa vẫn có thể mang trong vài ngày.

Tất cả những đồ cũ trong nhà đều phải được thu gom và khi người thu mua phế liệu đến, họ có thể đổi lấy vài đồng. Nhiều thứ cả năm không dùng đến một lần cũng không nỡ vứt đi. Có lẽ nó sẽ có ích trong năm tới.

Vô tình, nhiều bà mẹ đã hình thành thói quen tiết kiệm. Thời gian trôi qua, điều kiện sống của chúng ta đã được cải thiện, nhưng thói quen của các bà mẹ vẫn chưa thay đổi.

Khi mẹ tôi ở thành phố, bà cũng giữ lại những chai lọ nhựa, giấy vụn, những thứ có thể tái chế, bằng cách bán đồ phế thải có thể kiếm được một số tiền, ngay cả khi gia đình không thiếu số tiền đó.

Nhà văn Liu Ting đã mô tả mẹ cô như sau: Bà đi làm việc trên núi trong hai tháng và kiếm được 100 nhân dân tệ (khoảng 329,000 đồng) và bà mua một chiếc đồng hồ nhỏ và đeo trong 20 năm.

Sau đó, chiếc đồng hồ không được đeo mà được cất trong tủ, bọc trong một miếng vải mềm. Ngoài ra, cậu con trai còn được nhận bằng khen, một bức ảnh, mái tóc lần đầu tiên cạo khi còn nhỏ… tất cả đều được lưu giữ trong tủ. Khi nhà văn tìm lại được vật mẹ để lại, ông đã xúc động rơi nước mắt.

Có thói quen tiết kiệm của người mẹ để bọn trẻ cảm thấy cuộc sống không dễ dàng gì và tại sao chúng nên sống một cách tiết kiệm, không lãng phí.

Trong bất kỳ thời đại nào, nếu một đứa trẻ muốn thành công, nó không chỉ phải kiếm được nhiều tiền mà còn phải tiết kiệm tiền, để ngày càng kiếm được nhiều của cải.

Và việc tiết kiệm tiền bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, chính là sự ảnh hưởng tinh tế từ thói quen hàng ngày của mẹ.

2. Người mẹ quản lý thời gian tốt nuôi dạy những đứa con biết cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Bà mẹ của những người thành công biết sắp xếp thời gian hợp lý để có thể hoàn thành tốt công việc nhà, chăm sóc con cái và có thời gian cho riêng mình.

Thói quen quản lý thời gian sẽ tác động trực tiếp đến trẻ, giúp chúng học cách nâng cao hiệu quả công việc, phát triển khả năng tự quản lý cũng như thiết lập lịch trình rõ ràng.

Tỷ phú Warren Buffett từng nói biết ơn mẹ vì những lời nói và việc làm của bà đã dạy ông cách sắp xếp thời gian hợp lý.

Mẹ của ông, bà Doris Buffett, là một người nội trợ. Bà chăm sóc tốt cho gia đình, đồng thời có cuộc sống cá nhân của riêng mình. Bà thích đọc sách, vẽ tranh và làm vườn, những hoạt động không chỉ làm phong phú cuộc sống mà còn làm gương cho các con.

Kỹ năng quản lý thời gian của mẹ đã tác động trực tiếp tới Buffett và dạy ông cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

nguoi-me2-17234501909971673931496.jpg

Tình mẫu tử là một loại sức mạnh,mẹ cố gắng dẫn con đến tương lai ấm áp là điều đúng đắn nhất. Ảnh minh họa

3. Người mẹ có tự trọng cao sẽ nuôi dạy những đứa con tự tin và lạc quan

Có một câu chuyện: Ông Su Xun quê ở Meishan, Meizhou, xuất thân nghèo khó, nhưng cũng thích kết bạn, ngao du sơn thủy. Gia đình lâm vào cảnh nghèo khó, Su Xun có chút hụt hẫng.

Vợ của ông là bà Cheng, bà xuất thân trong một gia đình giàu có. Nhưng dù gia đình nhỏ có khó khăn đến đâu, bà cũng không làm phiền, xin tiền từ người thân của mình.

Một hôm, Su Xun gợi ý cho vợ vay tiền từ người thân trong gia đình của bà. Bà Cheng nói: "Nhờ mọi người trong nhà giúp đỡ thì dễ, nhưng lòng tự trọng không cho phép tôi làm như vậy".

Su Xun cảm thấy rất có lỗi và vì điều này ông ấy hiểu được sự đàng hoàng, có tự trọng là gì. Kể từ đó, ông làm việc, học hỏi một cách chăm chỉ, và vì phong cách ấy đã ảnh hướng đến hai con trai là Su Shi và Su Zhe.

Điều đáng quý hơn là Su Shi đã học rất kỹ sự đoan trang, tự trọng của mẹ mình. Khi bị giáng chức, Su Shi khai khẩn đất hoang và tự mình làm ruộng, tự lực nuôi sống bản thân.

Chìa khóa để duy trì phẩm giá là kiên trì, tự lực và nghĩ về điều tốt nhất trong mọi việc. Một người mẹ tốt không bao giờ gác lòng tự trọng sang một bên, không bao giờ phàn nàn.

Họ đi tìm nhân tố hạnh phúc trong gia đình nhỏ của chính mình, đồng thời thể hiện thái độ sống tao nhã, điềm đạm với người ngoài, điều này phù hợp với logic "tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân".

4. Người mẹ tốt bụng nuôi dạy những đứa con biết đồng cảm và quan tâm

Trái tim nhân hậu của người mẹ sẽ khiến trẻ biết quan tâm, yêu thương và trân trọng người khác. Sự đồng cảm sẽ theo trẻ suốt cuộc đời, từ đó tạo nhiều lợi thế hơn trong các mối quan hệ xã hội.

Một người mẹ có tấm lòng nhân ái sẽ dạy con mình biết yêu thương người nghèo khổ, vất vả hơn mình. Họ là tấm gương soi sáng cho trẻ noi theo, giúp con cái tìm ra hướng đi trong cuộc sống, biết nhìn nhận bản thân và thế giới.

Người dẫn chương trình người Mỹ Oprah Winfrey nổi tiếng thế giới vì lòng từ thiện và sự cống hiến quên mình. Cô thành lập Quỹ Oprah Winfrey để hỗ trợ và giúp đỡ những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Tinh thần giúp đỡ của cô đã ảnh hưởng sâu sắc đến người xem và bạn bè.

Những đứa trẻ có một người mẹ như Oprah Winfrey sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ. Chúng sẽ nhận thức được giá trị của việc làm từ thiện và tạo lợi ích cho cộng đồng. Từ đó trẻ học cách đặt mình vào vị trí người khác, phát triển sự đồng cảm và biết quan tâm đến những người xung quanh.

chi-so-iq1-17231919300651174298811-0-32-315-536-crop-17231919370262098579875.jpgSốc với chỉ số IQ của đứa trẻ hay bị cha mẹ mắng

GĐXH - Trẻ em thường xuyên bị cha mẹ la mắng có chỉ số IQ trung bình khác hẳn với những trẻ không bị bạo lực bằng lời nói.

cha-me1-1723005192420600845439-81-102-417-640-crop-1723005201707265269085.jpg8 câu nói có 'lực sát thương' cực mạnh với trẻ mà các bậc phụ huynh thường xuyên lỡ miệng

GĐXH - Những cụm từ vô tình được thốt ra từ cha mẹ có thể thay đổi thế giới quan của trẻ hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển về mặt đạo đức của con.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022