Nói ra thay vì bắt đối phương đọc suy nghĩ của mình

Dù bạn đời không thể đáp ứng mọi nhu cầu hoặc ý thích của bạn, nhưng hầu hết họ yêu thương, muốn làm bạn hài lòng.

Mọi thứ có thể đổ vỡ trong quá trình thực hiện, thường do ta không nói rõ nhu cầu hoặc mong muốn của mình. Con người thường mong bạn đời có thể đọc suy nghĩ để hiểu mình, rồi tức giận hoặc thất vọng khi họ chẳng đáp ứng nhu cầu thực sự.

Đừng bao giờ nghĩ "Anh ấy phải biết mình thích/cần/muốn gì" hoặc "Cô ấy phải hiểu điều này khiến tôi thấy thế nào". Nhà tâm lý học John Gottman (Mỹ) khẳng định chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng trí tuệ cảm xúc có thể khác nhau giữa hai người. Thứ rõ ràng với bạn có thể mơ hồ với người kia. Hãy tự hỏi bạn đời ác ý hay đơn giản là không biết?

Có thể bạn không hiểu mình muốn gì khi không yêu cầu giúp đỡ một cách rõ ràng. Chính chúng ta không thể nói rõ những gì mình cần hoặc muốn, nên oán giận và thất vọng, đổ lỗi cho bạn đời.

0328f759ffae251f334b9d8d50-1309-1675888283.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HWgXpgzaNgyju4IArMsKfQ

Ảnh minh họa: becomegorgeous.

Nói những điều tích cực

Gottman tạo công thức đơn giản giúp chúng ta giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu trong mối quan hệ. Định dạng này ngắn gọn giúp bạn đời lắng nghe những gì chúng ta thực sự cần và hiểu nên làm gì để trợ giúp.

Đó là:

- Anh/em cảm thấy...

- về (nếu vấn đề một cách thực tế mà không phán xét)....

- Anh/em cần hoặc sẽ đánh giá cao....

Phàn nàn rằng chồng bỏ bê chuyện chăn gối hoặc không mua quà không thể giúp mối quan hệ đi lên. Yêu cầu những gì bạn muốn một cách rõ ràng và truyền tải theo cách tích cực. Hãy tập trung vào việc khi đạt được mong muốn, cảm giác của bạn sẽ thế nào, để đối phương thực sự hiểu tại sao điều đó lại quan trọng với bạn.

Ví dụ: Em rất thích được anh lên kế hoạch hẹn hò Valentine năm nay. Em thích bất ngờ và anh thì luôn nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời.

Điều đó tốt hơn nhiều so với phàn nàn về việc người yêu không có kế hoạch gì vào năm ngoái và chồng của người bạn thân đưa cô ấy đến Hawaii hay đi ăn tối lãng mạn thế nào.

Lây lan cảm xúc tích cực

Cảm xúc của chúng ta có thể lây lan, giống như tất cả những thứ khác. Khi sự tiêu cực lan tràn, thật khó duy trì lạc quan.

Ngược lại, chúng ta càng đưa nhiều năng lượng tích cực vào mối quan hệ, càng trân trọng bạn đời. Điều đó lây lan và nhân lên.

Gotman cho rằng càng nhiều điều tích cực xoay quanh mối quan hệ, chúng ra càng bỏ qua những điều nhỏ nhặt và tập trung vào thứ tốt đẹp. Hãy biết ơn bạn đời/người yêu và mong muốn làm họ vui, giúp đỡ, dành thời gian cho họ.

"Sự tích cực sinh ra tích cực'', chuyên gia nói.

Nhật Minh (Theo Pyschology Today)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022