Dấu hiệu của ho khan là âm thanh phát ra khô, không có đờm, cổ họng dễ ngứa và bị kích ứng. Trẻ có thể ho khan kèm sổ mũi ban ngày. Dấu hiệu ho khan cũng làm trẻ tỉnh giữa đêm, ngủ trằn trọc và khó vào giấc trở lại. Trẻ phải gắng sức để ho nên cơ bụng sẽ thấy đau, thậm chí nôn trớ.

Trong khi đó, ho gió thường kéo dài nhiều ngày không dứt. Ho gió không kèm đờm nhầy nhưng khiến trẻ mất sức. Trẻ ho gió khi thời tiết giao mùa, hanh khô hoặc chuyển lạnh đột ngột. Hiện tượng này kéo dài khiến trẻ đau cơ bụng, khô rát họng, mất sức, biếng ăn, sức khỏe đường hô hấp yếu ớt, dễ bị viêm nhiễm vào mùa lạnh.

Theo ThS Dược học Khuất Văn Mạnh - Công ty CP Nam Dược - nguyên nhân gây ra ho gió do phế khí kém, hay gặp ở trẻ em nhiễm lạnh. Khi trời lạnh hoặc thời tiết thay đổi đột ngột, trẻ có triệu chứng ho gió, chảy nước mũi. Ho khan do phế khí kém đồng thời với phế âm hư, thường gặp ở người già hoặc trẻ em gầy yếu, suy giảm đề kháng.

Như vậy, ho gió thường giống ho khan và không tiết đờm, dịch nhầy. Trẻ có thể bị ho do cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi họng… Phản xạ ho có vai trò bảo vệ cơ thể, làm sạch, tống xuất đờm, dịch tiết ở đường hô hấp ra ngoài. Tuy nhiên, ho gió, ho khan nhiều sẽ mất sức nhanh, khô rát họng khiến cơ thể mệt mỏi.

Dưới đây là một số lưu ý bố mẹ cần thực hiện khi chăm sóc trẻ mắc phải ho khan hay ho gió.

Không tự ý sử dụng thuốc

Với trẻ bị ho khan, ho gió kèm sổ mũi, cha mẹ không nên tự ý cho dùng thuốc (kháng sinh, kháng histamin) để kìm hãm cơn ho. Đặc biệt, trẻ sơ sinh có các dấu hiệu trên cần đi khám bởi chức năng hô hấp chưa hoàn thiện, sẽ nhanh chóng chuyển biến thành viêm phế quản, viêm phổi… Ở độ tuổi lớn hơn, bố mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ khi ho nhiều quá mức, gây mệt, nôn trớ.

image001.jpg

Bố mẹ nên sử dụng thuốc điều trị ho theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Chế độ chăm sóc đúng cách

Một chế độ chăm sóc đúng cách sẽ giúp giảm đáng kể các triệu chứng khó chịu khi trẻ mắc ho khan, ho gió. Khi ho, cổ họng trẻ dễ bị kích ứng, cần được uống nhiều nước cho dịu lại và thở dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc ăn uống của trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn. Bố mẹ cần cho trẻ ăn đồ mềm và ấm, chia nhỏ bữa trong ngày, chú trọng chọn thực phẩm giàu dưỡng chất.

Khi thời tiết chuyển mùa, phụ huynh cần giữ ấm cơ thể và mặc quần áo phù hợp cho trẻ. Bố mẹ có thể nhỏ vài giọt tinh dầu dầu tràm - khuynh diệp vào nước ấm tắm. Hơi nước chứa tinh dầu sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, giảm ho. Sau khi tắm và trước khi ngủ, phụ huynh thoa dầu vào các vị trí cổ, lưng, ngực, lòng bàn tay và chân cho trẻ nhằm làm ấm, phòng cảm, giảm ho.

image002.jpg

Massage chân giữ ấm cho trẻ để giảm ho.

Với trẻ có cơ địa dễ dị ứng, bụi bặm trong nhà có thể gây kích ứng mũi họng, dẫn đến ho khan, ho gió. Môi trường sống không khói thuốc, sạch sẽ, sử dụng máy tạo độ ẩm khi thời tiết hanh khô sẽ giúp trẻ giảm ho.

Thói quen vệ sinh mũi, họng, khoang miệng đúng cách hàng ngày cho trẻ bằng nước muối, gạc rơ lưỡi cũng là lưu ý quan trọng để hạn chế mắc các bệnh về đường hô hấp.

Làm ấm, ẩm họng với siro ho cảm thảo dược

Làm ấm cơ thể giúp trẻ phục hồi phế khí, nhanh khỏi ho và hạn chế biến chứng. Với ho khan, bên cạnh việc làm ấm, phụ huynh cần tăng cường bổ sung tân dịch với các thảo dược như mạch môn, đường phèn. Ngoài ra, để giảm ho, sổ mũi, bố mẹ có thể kết hợp sử dụng siro xuất phát từ bài thuốc dân gian. Một trong những sản phẩm siro có thể tham khảo là siro ho cảm Ích Nhi với thành phần chiết xuất từ quất, húng chanh, mạch môn, đường phèn…

image003_1.jpg

Siro ho cảm Ích Nhi 3+ hỗ trợ trẻ giảm ho, sổ mũi cho trẻ trên 3 tuổi.

Siro ho cảm Ích Nhi giúp cổ họng bé ấm, ẩm, hỗ trợ chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn. Bố mẹ pha loãng siro với nước ấm, uống từng ngụm sẽ đạt hiệu quả tốt. Sản phẩm giúp bổ sung vitamin, saponin, acid amin, chất chống hỗ trợ làm chậm quá trình oxy hóa... nên có thể hỗ trợ giải cảm, giảm sổ mũi, tiêu đờm cho trẻ.

image004.jpg

Kế thừa bài thuốc dân gian trị ho, cảm hiệu nghiệm từ quất, húng chanh, mật ong... siro ho cảm Ích Nhi sản xuất từ nguồn nguyên liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO của Tổ chức Y tế Thế giới như quất (Nam Định), cát cánh (Lào Cai)... Các thành phần này được kiểm soát nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng, độ sạch, hàm lượng hoạt chất cao. Nhờ đó, sản phẩm có tác dụng hỗ trợ giải cảm, hỗ trợ giảm ho và sổ mũi, tiêu đờm.

Ích Nhi còn phát triển dòng sản phẩm Siro ho cảm Ích Nhi 3+, viên ngậm Ích Nhi - phù hợp cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Độc giả xem thêm thông tin sản phẩm tại website ichnhi.vn.

GPQC số 429/2021/XNQC-ATTP. Bộ Y tế cấp ngày 18/2/2021.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022