xe-may-mot-banh-tu-can-bang-tren-duong-1720754698.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kUsXx-xGF3mheFFVQDzpLg
Xe máy một bánh tự cân bằng trên đường

Cỗ xe máy một bánh chạy thử trên đường. Video: Make It Extreme

Make It Extreme, kênh YouTube của hai kỹ sư người Hy Lạp, chia sẻ quá trình chế tạo cỗ xe máy một bánh độc đáo, Design Boom hôm 9/7 đưa tin. Thay vì sử dụng động cơ đốt trong, nhóm thiết kế tạo ra cỗ xe điện chỉ có một bánh duy nhất. Quá trình chế tạo không quá khó khăn bởi họ đã nắm vững cách sản xuất các bộ phận.

Đầu tiên, các nhà thiết kế tạo ra bộ khung khổng lồ bằng kim loại. Họ tạo hình bộ khung thành vòng tròn hoàn hảo, trông giống bánh xe sử dụng trong rạp xiếc. Kết quả là bánh xe kim loại có đường kính 145 cm. Bước tiếp theo là ráp lốp xe. Do không có sẵn lốp với kích thước phù hợp, nhóm kỹ sư phải cắt và tái chế 3 chiếc lốp lấy từ một chiếc xe máy và xe go-kart. Họ nối số lốp này với nhau và lắp quanh bánh xe kim loại.

Sau đó, Make It Extreme tiếp tục với khung gầm. Họ sử dụng 3 trục lăn và vật liệu bằng nhựa màu đen để giúp bánh xe quay được. Họ cũng lấy vật liệu từ xe go-kart để vận hành bánh xe làm từ lốp xe máy. Trên thực tế, bánh xe có thể phóng về phía trước và di chuyển nhờ hai motor nối liền với lốp. Điều này giúp đạt độ bám tốt trong lúc chạy hành trình và truyền động tới bánh xe to. Đó là vì lốp của xe go-kart làm từ vật liệu không chống trượt. Động cơ motor chạy tốt nhờ hai bộ điều khiển mà Make It Extreme gắn với bướm ga.

Các bố trí trên cho phép cỗ xe máy điện một bánh lăn đều. Theo Make It Extreme, dù việc lái xe khá nguy hiểm, đây vẫn là một trải nghiệm đặc biệt. Một đặc điểm khác khiến xe máy điện một bánh đặc biệt là mô-men xoắn của hệ thống. Mẫu xe mới có motor khỏe hơn nhiều và hoạt động nhanh hơn so với phiên bản nhỏ trước đây.

An Khang (Theo Design Boom)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022