tran-gam-dai-59-m-nuot-chung-de-nha-1664596273.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xCVMKY73TSLep9EMd__pRQ
Trăn gấm dài 5,9 m nuốt chửng dê nhà

Đội cứu hộ bắt trăn gấm mò vào trang trại. Video: Jabatan Bomba dan Penyelamat Malaysia Negeri Johor

Cơ quan cứu hỏa và cứu hộ bang Johor của Malaysia chia sẻ video và ảnh chụp các cán bộ gây mê con trăn gấm và chuyển đi nơi khác cách xa khu dân cư trong cùng ngày. Con trăn nặng đến mức cần tới 7 người đàn ông vận chuyển, Newsweek đưa tin.

Nhân viên cứu hộ được gọi tới một trang trại nuôi dê ở Kulai thuộc bang Johor vào sáng hôm 28/9. Nông dân ở trang trại bị mất một con dê cái và tin chắc con trăn đã nuốt chửng nó. Sau khi lùa con trăn khỏi chuồng dê, đội cứu hộ tiến hành lấy xác dê ra khỏi miệng trăn.

Trăn gấm là loài bản xứ ở Đông Nam Á, dù chúng sống cả trong rừng cây gỗ, đồng cỏ và rừng mưa. Chúng có khả năng thích nghi cao với nhiều môi trường sống khác nhau. Ở Singapore, Indonesia và Malaysian Borneo, trăn gấm sống cả trong cống rãnh. Chúng là động vật ăn thịt, chủ yếu săn chim và động vật có vú. Chúng tiến hóa xương hàm có thể dịch chuyển độc lập với nhau để nuốt chửng con mồi lớn. Xương hàm dưới của chúng không cố định mà nối lỏng lẻo thông qua dây chằng linh hoạt, cho phép chúng há to hơn nhiều so với bình thường. Giống như mọi loài trăn siết mồi khác, trăn gấm không có nọc độc và giết chết con mồi bằng cách làm ngạt.

Trăn gấm là một trong những loài trăn dài nhất thế giới, thường đạt kích thước hơn 6 m. Con trăn gấm nắm kỷ lục có chiều dài hơn 9,8 m trong khi cá thể dài và nặng nhất trong môi trường nuôi nhốt có tên Medusa ở Kansas, dài 8,2 m và nặng 158 kg. Dù bị săn rộng rãi để bán lấy da, trăn gấm vẫn duy trì quần thể tương đối ổn định. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp chúng vào nhóm "ít quan tâm" trong danh sách loài nguy cấp.

An Khang (Theo Newsweek)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022