Thông điệp được Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Thị Diệu Thúy nói tại lễ khai mạc Liên hoan Sinh viên Thế giới lần 1 và Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần 8, năm 2024 tổ chức sáng 2/8. Sự kiện thu hút gần 180 đại biểu là sinh viên tiêu biểu của Việt Nam, Nga, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Campuchia...

Phó chủ tịch UBND TP HCM khẳng định ở bất cứ quốc gia, vùng lãnh thổ nào, thanh niên luôn được quan tâm và có vai trò quan trọng, tiên phong tạo ra những con đường rộng mở, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng. Các đại biểu trẻ tham dự là sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, trăn trở về nhiều vấn đề trong cuộc sống và nỗ lực tìm kiếm giải pháp. Có bạn là những lãnh đạo trẻ của các tổ chức thanh niên, sinh viên. "Mỗi người có những sứ mệnh khác nhau nhưng tựu chung đều mong muốn để lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng", bà Thúy nói.

Dien-dan-sinh-vien-quoc-te-2011-1722574228.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NUeA6jowdpn4aYF2-SRHhg

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu khai mạc diễn đàn, sáng 2/8. Ảnh: BTC

Dẫn số liệu gần nhất, lãnh đạo TP HCM cho biết, dân số thanh niên toàn cầu khoảng 1,8 tỷ người (tuổi từ 10 - 24). Trong khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, có hơn 30% dân số là lực lượng trẻ đang trong độ tuổi lao động, dồi dào về số lượng, không ngừng được nâng cao về chất lượng và trình độ chuyên môn. Do đó, theo bà Thúy thanh niên luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển mỗi quốc gia. Thanh niên, luôn tràn đầy năng lượng tích cực, lý tưởng, khát vọng, dấn thân với lẽ sống mình vì mọi người đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Họ cũng có đóng góp quan trọng cho hòa bình, an ninh và gắn kết tình hữu nghị giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Phó chủ tịch TP HCM cam kết, chính quyền thành phố luôn nỗ lực tạo điều kiện để các bạn sinh viên, thanh niên phát huy tối đa tiềm năng, năng lực của mình, từ việc đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, tham gia giải quyết các vấn đề cộng đồng, đến việc hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo...

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Phó bí thư Thành đoàn TP HCM Trần Thu Hà cho biết, thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội, khủng hoảng kinh tế, y tế... Những vấn đề này đang cần những sáng kiến để giải quyết hiệu quả. Bà tin tưởng thanh niên với năng lực tư duy sáng tạo, khả năng tiếp cận và áp dụng tri thức, công nghệ mới, tinh thần dấn thân, sẽ cùng nhau tạo nên những thay đổi tích cực hơn.

Dien-dan-sinh-vien-quoc-te-1-8816-1722574228.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=doWsiihWTRh_Qx1M6lYz0g

Các đại biểu là sinh viên quốc tế tham dự diễn đàn. Ảnh; BTC

Liên hoan Sinh viên Thế giới lần 1 và Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần 8, năm 2024 do Hội Sinh viên Việt Nam TP HCM, Thành đoàn phối hợp Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức nhằm thúc đẩy các hoạt động kết nối, trao đổi kinh nghiệm hoạt động, học thuật giữa sinh viên thành phố với sinh viên các quốc gia. Trong khuôn khổ sự kiện, các bạn trẻ có các hoạt động tập huấn kỹ năng lãnh đạo, các chương trình thảo luận, nghị sự sinh viên. Các phiên báo cáo poster sẽ giới thiệu kết quả nghiên cứu và diễn đàn sinh viên với nghiên cứu khoa học là nơi các bạn trẻ chia sẻ kiến thức học thuật. Đại biểu cũng sẽ được tham gia hoạt động giao lưu, tham quan, trải nghiệm văn hóa, qua đó quảng bá, lan tỏa những nét đẹp văn hóa, thành tựu phát triển của TP HCM đến bạn bè quốc tế.

Hà An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022