VNE-Hydro-4332-1725531279.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=hOqiApDEdlf9W-EgzMSfEA

Bản vẽ tháp quốc tế Forbes nhìn từ trên xuống. Ảnh: Magnom Properties/AS+GG

"Thủ đô hành chính mới" của Ai Cập, thành phố đang xây dựng ở ngoại ô Cairo, là nơi đặt tòa nhà chọc trời hoạt động bằng hydro. Ngay từ đầu, tháp quốc tế Forbes, tòa nhà văn phòng cao 240 m được xây gần tháp Iconic, tòa nhà chọc trời cao nhất châu Phi, hướng tới trở thành công trình thân thiện với môi trường. Được thiết kế bởi Gordon Gill of Adrian Smith + Gordon Gill Architecture, tòa nhà 43 tầng sẽ sử dụng hydro sạch, hỗ trợ bởi pin quang điện ở mặt trước, theo CNN.

Theo nhà phát triển Magnom Properties, với nguồn điện gồm 75% hydro và 25% pin quang điện, tòa nhà không phụ thuộc vào lưới điện thông thường. Các vật liệu xây dựng đều có lượng khí thải thấp, giúp cắt giảm 58% lượng khí gây ô nhiễm từ quá trình thi công. Trong khi đó, tái chế và xử lý nước tại chỗ giúp giảm nhu cầu nước sạch, điều thiết yếu ở quốc gia đang ngày càng khan hiếm nước.

Thông qua những biện pháp trên, Magnom Properties hướng tới đạt mục tiêu loại bỏ nhiều carbon hơn mức thải ra từ tòa nhà trong suốt tuổi thọ công trình và trở thành tòa nhà đầu tiên trên thế giới xin cấp phép không thải carbon từ Viện Nghiên cứu Sự sống trong Tương lai. Magnom Properties đã ký thỏa thuận với công ty Schneider Electric và H2 Enterprises để khám phá sử dụng công nghệ LOHC làm nguồn điện cho tòa nhà.

LOHC là hợp chất hữu cơ hấp thụ và giải phóng hydro thông qua phản ứng hóa học, có thể sử dụng để lưu trữ hydro đã sản xuất và vận chuyển ở dạng ổn định từ nguồn cung cấp tới nơi sử dụng cuối cùng. LOHC cho phép điều chỉnh cơ sở hạ tầng vận chuyển nhiên liệu hóa thạch hiện nay để phù hợp với công nghệ mới. Sau khi vận chuyển, có thể tách hydro khỏi LOHC và đặt vào pin nhiên liệu để sản xuất điện. Thỏa thuận sẽ giúp Magnom đánh giá thiết kế, yêu cầu về không gian và tính khả thi về mặt kinh tế khi sử dụng hydro cho tháp quốc tế Forbes.

Tháp quốc tế Forbes sẽ nằm ở khu vực trung tâm thương mại và kinh doanh của Thủ đô hành chính mới. Thành phố vệ tinh thông minh của Cairo gắn liền với tiêu chí bền vững và bắt đầu xây dựng năm 2026. Nhiều tòa nhà chủ chốt của dự án có chi phí ước tính 58 tỷ USD đã hoàn thành.

An Khang (Theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022