VNE-Sea-6173-1721808369.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0cXXnzkGcUVqeqbhs7aBEg

Thủy phi cơ không khí thải tầm hoạt động 600 km. Ảnh: JEKTA/ZeroAvia

Công ty khởi nghiệp hàng không năng lượng sạch Thụy Sĩ JEKTA thông báo hợp tác với nhà phát triển hệ thống truyền động sử dụng pin nhiên liệu ZeroAvia để mở rộng tầm hoạt động và tải trọng hàng của máy bay vận tải lưỡng cư điện sắp ra mắt mang tên PHA-ZE 100, New Atlas hôm 22/7 đưa tin. Trong vài năm qua, JEKTA đã thiết kế máy bay PHA-ZE 100 (Passenger Hydro Aircraft Zero Emission 100) dựa trên hệ thống truyền động pin điện.

Mẫu thủy phi cơ mới sẽ có bộ khung composite để ngăn xói mòn, 10 motor/động cơ đẩy điện 180 kW với cánh quạt ở mặt trước, cung cấp tốc độ hành trình gần 250 km/h và bộ pin sạc đủ nhanh cho các chuyến bay chặng ngắn kéo dài một giờ từ những đảo giữa biển tới vịnh ở Scandinavia. Thời lượng pin dự trữ lên tới 30 phút dành cho thay đổi bất ngờ trong kế hoạch bay.

Phương tiện có thể chở 19 hành khách và phi hành đoàn 3 người. Khoang nội thất sử dụng vật liệu như nút bần, composite sợi tự nhiên và da giả nguồn gốc thực vật. JEKTA gần đây bắt tay với MBVision để thiết kế nhiều gói nội thất cho máy bay, bao gồm hạng kinh tế, công vụ, VIP và cứu thương.

Theo công ty, cấu hình của máy bay đáp ứng cất cánh và hạ cánh ở vùng ven biển, sông ngòi, kênh đào, đầm phá cũng như đường băng trên đất liền. Thiết kế này có thể tích hợp các giải pháp lưu trữ năng lượng sẵn có hiện nay và tương lai. Kế hoạch ban đầu là dùng công nghệ pin để chạy motor điện, nhưng quan hệ hợp tác với ZeroAvia cho phép bổ sung phiên bản nhiên liệu hydro, giúp thực hiện chuyến bay không khí thải dài hơn với tải trọng hàng lớn hơn. Ở giai đoạn này, kết quả hợp tác giúp tăng tầm hoạt động lên 500 - 600 km và tải trọng hàng lên một tấn.

Theo George Alafinov, giám đốc điều hành JEKTA, hệ thống hydro cung cấp lựa chọn khả thi thay thế pin điện, tăng đáng kể tầm hoạt động của PHA-ZE 100, phù hợp với nhà vận hành lộ trình dài trong vùng. Ngược lại, phiên bản sử dụng điện từ bộ pin sẽ phù hợp với nhiệm vụ tầm ngắn và nhà vận hành bay ở những địa điểm mà điện năng tiết kiệm chi phí và dễ tiếp cận hơn.

JEKTA và ZeroAvia sẽ phát triển và xin cấp phép hệ thống tích hợp pin nhiên liệu hydro dành cho PHA-ZE 100. Dự kiến chiếc PHA-ZE 100 đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng vào năm 2029.

An Khang (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022