trai-dat-nhin-tu-cua-so-hinh-vom-tren-tau-spacex-1631895560.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jNSaTwBw_uZI2F6RnpnklQ
Trái Đất nhìn từ cửa sổ hình vòm trên tàu SpaceX

Trong nhiệm vụ Inspiration4 năm 2021, camera trên tàu Dragon ghi lại quang cảnh phía ngoài cửa sổ vòm. Video: SpaceX

SpaceX hôm 13/8 cho biết, công ty đang hướng đến phá vỡ giới hạn trong việc khám phá các cực Trái Đất bằng cách triển khai nhiệm vụ không gian có phi hành đoàn đầu tiên bay qua đó. Đây sẽ là chuyến bay tư nhân, dự kiến kéo dài 3 - 5 ngày và diễn ra vào cuối năm nay.

Nhiệm vụ được gọi là Fram2 theo tên một tàu thám hiểm cực Trái Đất từ thế kỷ 19. Doanh nhân bitcoin Chun Wang, sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc nhưng hiện là công dân Malta, đã mua Fram2 với số tiền không được tiết lộ. Đồng hành cùng ông là ba chuyên gia về cực: nhà làm phim Jannicke Mikkelsen (Na Uy), nhà nghiên cứu robot Rabea Rogge (Đức) và nhà thám hiểm cực Eric Philips (Australia).

Đây là bước tiến mới của hàng không vũ trụ trong lĩnh vực du lịch không gian tư nhân đang phát triển nhanh ở Mỹ trong những năm gần đây. "Từ đề xuất nhiệm vụ, lập kế hoạch, thiết kế đường bay đến lựa chọn phi hành đoàn, mọi thứ đều do khách hàng thực hiện", Wang cho biết.

Nhiều vệ tinh đã bay qua các cực, nhưng do chuyển động quay của Trái Đất, việc tiếp cận khu vực này có thể tốn nhiều năng lượng hơn. Bức xạ cũng có thể là một vấn đề, theo nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell.

"Đến nay, độ nghiêng quỹ đạo lớn nhất mà tàu vũ trụ chở người đạt được là 65 độ, do tàu Vostok 6 của Liên Xô thực hiện", theo website của nhiệm vụ. Các cực Trái Đất không thể quan sát từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Fram2 sử dụng tàu Dragon trang bị vòm quan sát của SpaceX. Tàu sẽ bay ở độ cao 425 - 450 km. Phi hành đoàn dự định tiến hành các nghiên cứu như chụp ảnh X-quang đầu tiên trong không gian và nghiên cứu một hiện tượng ánh sáng giống cực quang.

SpaceX đã thực hiện 13 nhiệm vụ chở người trong 4 năm qua. Công ty đưa các phi hành gia NASA đến trạm ISS, đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ du lịch không gian, bao gồm nhiệm vụ đầu tiên vào năm 2021 mang tên Inspiration4 do tỷ phú Mỹ Jared Isaacman tài trợ. SpaceX dự kiến triển khai một nhiệm vụ tư nhân khác, Polaris Dawn vào ngày 26/8, đưa 4 người lên vũ trụ, trong đó có Isaacman. Nhiệm vụ dự kiến bao gồm chuyến đi bộ ngoài không gian tư nhân đầu tiên.

Thu Thảo (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022