Tau-pha-bang-set-6857-1675309004.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wq6LHtkDsKKFeinQAswdZg

Tàu phá băng Laura Bassi (Italy) đưa nhóm nhà khoa học tới gần vịnh Whales, châu Nam Cực,hôm 31/1. Ảnh: Reuters

Viện Hải dương học và Địa vật lý Ứng dụng Quốc gia Italy hôm 31/1 thông báo, tàu phá băng Laura Bassi đưa các nhà khoa học một điểm có tọa độ 78 độ 44,280 phút nam trong vịnh Whales ở Biển Ross, lập kỷ lục thế giới khi trở thành tàu đi xa nhất về phía nam. Con tàu đang tham gia chuyến thám hiểm thứ 38 thuộc Chương trình Nghiên cứu Nam Cực Quốc gia (PNRA).

Tuy nhiên, chuyến đi có thể thực hiện được do băng trong khu vực giảm bất thường. Phân tích năm ngoái dựa trên vệ tinh cho thấy, các sông băng ven biển của châu Nam Cực đang thải ra các tảng băng trôi nhanh hơn mức bổ sung tự nhiên.

"Tôi cảm thấy vui với việc lập kỷ lục, nhưng cũng rất buồn khi thấy mọi thứ đang thực sự thay đổi ở châu Nam Cực và trên thế giới nói chung", Franco Sedmak, thuyền trưởng của con tàu, chia sẻ.

Sedmak cho biết, trong chuyến đi năm 2017 với một con tàu khác đến khu vực này, họ đã gặp phải lớp băng không thể xuyên thủng. "Tôi chưa từng nghĩ băng sẽ tan chảy nhiều như vậy sau vài năm, đến mức năm nay, chúng tôi có thể xoay xở đi xa đến thế về phía nam. Chuyến đi cũng được thúc đẩy nhờ sự quyết tâm và gan dạ", ông nói.

Nhóm chuyên gia trên tàu Laura Bassi đã lấy mẫu để nghiên cứu cá và thám hiểm ở độ sâu 216 m nhằm tìm hiểu kỹ hơn về các dòng hải lưu. Phân tích sơ bộ cho thấy nước vẫn rất lạnh, chứa một lượng lớn tảo đơn bào, có mật độ cá ở giai đoạn ấu trùng và con non cao, trong đó một số loài hiếm khi xuất hiện ở Biển Ross.

Thu Thảo (Theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022